1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Vụ nhà thầu Hàn Quốc quỵt tiền trắng trợn: Lần theo dấu vết "quả bóng" trách nhiệm

(Dân trí) - Tuyên bố phá sản và quỵt số tiền 44 tỷ đồng của hàng chục nhà thầu Việt Nam, công ty Hyupjin Vina "đá bóng" trách nhiệm sang nhà thầu chính là Công ty Hyundai Engineering & Construction. Tuy nhiên, phía Hyundai khẳng định đã sạch nợ với Hyupjin Vina.

Như Dân trí đã đưa tin, trong đơn kêu cứu khẩn cấp của 39 nhà thầu phụ Việt Nam tham gia cung cấp vật tư, thiết bị, huy động cả nghìn công nhân hoàn thiện khách sạn 5 sao Mariott Hotel, khi khách sạn hoàn thiện thì nhà thầu cấp I Hàn Quốc là Công ty Hyupjin Vina tuyên bố phá sản và quỵt hàng chục tỷ đồng của các nhà thầu phụ.

Về trách nhiệm thanh toán số nợ 44 tỷ đồng này, công ty  Hyupjin Vina  "đá bóng" trách nhiệm sang nhà thầu chính là Công ty Hyundai Engineering & Construction với lý do phía Hyundai không chịu thanh toán khoản tiền hơn 3,5 triệu USD giá trị công việc mà Hyupjin Vina đã hoàn thành tại dự án nói trên nên công ty này không có khả năng để thánh toán cho các nhà thầu cung cấp nhân lực, thiết bị phía Việt Nam.

39 nh
39 nhà thầu Việt Nam đang bị quỵt nợ 44 tỷ đồng tại dự án xây khách sạn 5 sao JW Marriott.

Trong khi 2 nhà thầu Hàn Quốc còn đang tranh cãi nhau về các khoản nợ nần thì 39 nhà thầu Việt Nam cùng hàng nghìn công nhân đổ tài sản, thiết bị và mồ hôi công sức vào việc hoàn thiện khách sạn 5 sao Marriott tại đường Đỗ Đức Dục - Mỹ Đình - Từ Liêm (Hà Nội) điêu đứng.

Để làm rõ sự việc, PV Dân trí đã có buổi làm việc với ông Kim Byung Joo - Giám đốc dự án xây dựng khách sạn Marriot Hanoi Hotel, đại diện Công ty Hyundai.

Ông Kim Byung Joo khẳng định đã thanh toán toàn bộ số nợ nần với Công ty Hyupjin. Theo ông Kim, trong quá trình thực hiện dự án, công ty Hyundai tiến hành thanh toán cho Công ty Hyupjin theo tháng tùy vào khối lượng công việc hoàn thành trong tháng. Việc thanh toán này được thực hiện vào ngày 25 hàng tháng.

Công việc của nhà thầu cấp 1 Hyupjin Vina bắt đầu trục trặc từ tháng 4/2012. Đến thời điểm này, phía Hyupjin gặp khó khăn về vấn đề tài chính vì vậy họ liên tiếp thi công chậm tiến độ. Phía Huyndai nhiều lần có công văn cảnh báo thúc giục Hyupjin thực hiện nghiêm túc dự án.

Ph
Ph
Phía Hyundai khẳng định Hyupjin chậm tiến độ và đề nghị được ứng hơn 4,7 tỷ đồng mua vật liệu rồi trốn bặt tăm.

Ông Kim cũng cho biết phía Hyundai nhận gói thầu trọn gói xây dựng khách sạn Marriott từ phía chủ đầu tư là Công ty TNHH SX Kinh Doanh Xuất nhập khẩu Bình Minh (Bitexco). Vì vậy, lo lắng trước việc Hyupjin chậm tiến độ nên có thời điểm trong khi Bitexco xác nhận khối lượng công việc chỉ hoàn thành được trên 50% thì Hyundai còn xác nhận cho Hyupjin hoàn thành khối lượng công việc đến trên 70% để tạo điều kiện thanh toán cho Hyupjin có tài chính đẩy nhanh tiến độ công việc.

"Đến tháng 7/2012, phía Hyupjin có đề xuất Hyundai chuyển số tiền hơn 4,7 tỷ đồng để công ty này có kinh phí mua vật liệu tiếp tục công việc nhưng khi nhận được tiền thì Hyupjin trốn bặt tăm và không chịu thực hiện cam kết. Chính vì vậy, chúng tôi đã gửi công văn chấm dứt hợp đồng với Hyupjin", ông Kim nói.

Phía Hyundai cho biết đến khi chấm dứt hợp đồng, Hyupjin còn đang nợ phía Hyundai hơn 2 triệu USD là số tiền mà Hyundai tạm ứng trước cho Hyupjin.

Sở dĩ có chuyện lập lờ về số nợ nần giữa Hyupjin và Hyundai dẫn đến việc Hyupjin lấy cớ "đá bóng" trách nhiệm là do sau khi Hyupjin bị cắt hợp đồng đột ngột, còn một khối lượng công việc mà Hyupjine đã hoàn thiện trong việc xây dựng Marriot hotel chưa được thanh lý. Và  2 bên công ty này chưa thống nhất được số tiền này.

Hóa đơn chuyển tiền lần cuối hơn 4,7 tỷ đồng của Hyundai cho Hyupjine vào tháng 7/2012.
Hóa đơn chuyển tiền lần cuối hơn 4,7 tỷ đồng của Hyundai cho Hyupjin vào tháng 7/2012.

C
Công ty Hyundai thông báo chấm dứt hợp đồng với Hyupjin.

Đại diện phía Hyundai cho biết: Công ty Hyupjin đến làm việc một lần duy nhất rồi không đến nữa. Vì không thống nhất số tiền chi trả cho phần công việc hoàn thành này nên Hyundai muốn mời một đơn vị giám định  độc lập làm việc nhưng đã không còn liên hệ được với Hyupjin.

Về việc hàng chục nhà thầu Việt Nam cho rằng Hyundai là nhà thầu cấp I của dự án này, dự án mà chính tay các nhà thầu Việt Nam tham gia hoàn thiện thì Hyundai cũng có phần liên đới trách nhiệm, Công ty Hyundai cho rằng chính Huyndai cũng bị Công ty Hyupjin gây thiệt hại nên Hyundai không có trách nhiệm gì với khoản nợ của Hyupjin với các nhà thầu Việt Nam.

Như vậy, "quả bóng" trách nhiệm mà Hyupjin cố tình đá sang nhà thầu chính của dự án đã bị đá ngược trở lại. Hệ quả là vẫn chỉ có 39 nhà thầu Việt Nam cùng hàng nghìn công nhân ngơ ngác, điêu đứng.

Công ty Hyundai cho biết đã cung cấp toàn bộ hồ sơ, tài liệu về các khoản nợ của Công ty Hyupjin đến Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Anh Thế