Vụ khách hàng mất tiền trong ATM: Techcombank thắng kiện

(Dân trí) - Sau 2 ngày tố tụng, chiều qua 23/9, phiên tòa dân sự xét xử vụ “mất 30 triệu đồng trong tài khoản ATM” của nguyên đơn Trần Thị Thanh Thuỷ khởi kiện Ngân hàng Cổ phần kỹ thương VN (Techcombank) đã khép lại với phán quyết: bác yêu cầu đòi bồi thường của bà Thủy.

Theo trình bày của bà Thủy (nhân viên Xí nghiệp thương mại mặt đất Nội Bài, Tổng công ty hàng không Việt Nam), ngày 18/1, khi thực hiện giao dịch rút tiền qua máy ATM ở sân bay Nội Bài, bà phát hiện tài khoản bị mất 30 triệu đồng.

 

Để chứng minh các thao tác kỹ thuật của ngân hàng chưa hoàn thiện, Bà Thủy dẫn chứng, nhân viên Techcombank từng phát nhầm thẻ ATM của người khác (trùng tên) cho bà. Điều này khiến bà không thể thực hiện được giao dịch.

 

Ngày 24-28/1, việc rút tiền tại máy ATM đặt tại sân bay Nội Bài đã xảy ra sự cố. Nhiều khách hàng đặt lệnh rút 50.000 nhưng được nhận tờ 100.000 đồng. Bà Thủy cũng làm thử 10 giao dịch kiểu này, được trả thừa 500.000 đồng. Techcombank sau đó giải thích nguyên nhân là do "nhân viên thủ quỹ đã nạp nhầm tiền 100.000 vào khay loại 50.000 đồng".

Tại phiên tòa, bà Thủy và luật sự bảo vệ vẫn khẳng định, số tiền 30 triệu đồng mất đi trong tài khoản là có thật. Số tiền đó không do bà rút ra bởi: "Thẻ ATM này tôi luôn mang theo người, chưa bao giờ bị thất lạc hay cho mượn. Mật khẩu chưa cho bất kỳ ai biết", bà Thủy khẳng định.

 

Tuy nhiên phía Techcombank đưa ra lập luận là việc rút tiền bằng thẻ ATM chỉ có thể thực hiện được khi người rút có thẻ trong tay và biết mã PIN. Bất cứ ai có thẻ và mã PIN trong tay đều có thể thực hiện được lệnh rút tiền, không phân biệt người đó có phải là chủ thẻ hay không?.

 

Theo nhận định của Hội đồng xét xử (HĐXX), Techcombank đã làm đúng trách nhiệm trong hợp đồng cung cấp dịch vụ mở tài khoản cá nhân cũng như sử dụng thẻ rút tiền tự động ATM cho khách hàng. Vì theo hợp đồng ký kết giữa hai bên khi bà Thủy tiến hành mở tài khoản, việc quản lý thẻ và mã PIN là trách nhiệm của khách hàng, phía ngân hàng không chịu trách nhiệm nếu khách hàng để mất thẻ và lộ mã PIN.

 

Chiểu theo hợp đồng cung cấp dịch vụ của Techcombank, chủ thẻ có trách nhiệm bảo quản thẻ và mã PIN; trong khi đó 16 giao dịch rút 30 triệu đồng trong tài khoản của bà Thuỷ đều được hệ thống ATM của các Ngân hàng Techcombank và Vietcombank xác nhận là được rút bằng thẻ ATM của chị Thuỷ với mã PIN hợp lệ, nên chị Thuỷ phải chịu trách nhiệm.

 

Cụ thể, 16 lần giao dịch rút tiền tổng cộng 30 triệu VND được thực hiện vào các ngày 10, 11 và 12 tháng 1 năm 2005 tại máy rút tiền tự động ATM ở khu vực Thái Hà (máy của Vietcombank - ngân hàng liên minh thẻ với Techcombank) và sân bay Nội Bài (máy của Techcombank).

 

Về chứng cứ bà Thuỷ đưa ra là không thể có mặt tại các địa điểm đặt máy ATM tại thời điểm tiền trong tài khoản bị rút, (có xác nhận của cơ quan, người làm chứng) nhưng HĐXX cho rằng đây không thể là căn cứ chứng minh nguyên đơn không thực hiện việc rút tiền. Vì vậy, việc bà Thủy yêu cầu Techcombank bồi thường số tiền 30 triệu đồng nói trên là hoàn toàn không có cơ sở.

 

Hơn nữa, Techcombank không biết và không thể biết số PIN của khách hàng vì khi nhận thẻ, mỗi khách hàng được cấp một mã PIN tạm thời và khách hàng có trách nhiệm thay đổi mã PIN tạm cấp đó khi thực hiện giao dịch đầu tiên với máy ATM. Chỉ sau khi khách hàng tự đổi số PIN thì giao dịch đầu tiên mới thực hiện được và kể từ thời điểm này, Techcombank hoàn toàn không biết và không thể biết số PIN của khách hàng.

 

Sau tất cả các lập luận mà hai bên đưa ra, căn cứ pháp lý có giá trị nhất để giải quyết khiếu kiện giữa hai bên chính là bản hợp đồng đăng ký mở tài khoản cá nhân được ký kết giữa bà Thủy và Techcombank. Theo Điều 3 của hợp đồng bà Thuỷ đã ký kết thì “Techcombank chỉ có trách nhiệm và bảo quản tiền, cung cấp số PIN ban đầu và thẻ ATM cho người sử dụng, còn chủ thẻ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm đối với các giao dịch có sử dụng mã PIN chịu trách nhiệm đối với giao dịch và chứng từ rút tiền mặt thực hiện tại máy ATM”. HĐXX nhận định “Ngân hàng đã thực hiện đúng nhiệm vụ của mình, Ngân hàng không có lỗi”.

 

HĐXX do thẩm phán Hoàng Đức Thắng làm chủ tọa nhận định: "Thời gian và địa điểm thực hiện các giao dịch rút tiền là phù hợp với điều kiện thực tế. Chứng cứ chị Thủy đưa ra không có cơ sở xác nhận. Vì lẽ đó, yêu cầu đòi bồi thường của nguyên đơn không được chấp nhận và tuyên bác yêu cầu đòi bồi thường của bà Thủy với Techcombank”.

 

Hội đồng xét xử phiên sơ thẩm cũng bác các yêu cầu của nguyên đơn về việc đòi bồi thường uy tín, danh dự, thời gian theo kiện, và tuyên nguyên đơn phải chịu án phí dân sự sơ thẩm 1,5 triệu đồng.

 

Trả lời các PV có mặt tại toà sau khi nghe tuyên án, nguyên đơn Trần Thị Thanh Thuỷ cho biết sẽ làm đơn kháng cáo lên TAND TP Hà Nội. Trong khi đó, ngay chiều qua, Techcombank đã tổ chức họp báo và đưa ra thông cáo báo chí: “Techcombank, trắng đen đã rõ”!

 

Vụ khách hàng mất tiền trong ATM: Techcombank thắng kiện - 1
 Tại cuộc họp báo được Techcombank tổ chức ngay sau khi có phán quyết của Toà án, ông Đinh Việt Cường - Giám đốc Trung tâm thẻ Techcombank - khẳng định: "Ngân hàng không làm mất tiền của khách hàng" và cho rằng trách nhiệm này thuộc về phía khách hàng đã không quản lý thẻ của mình chặt chẽ, thậm chí không loại trừ "có động cơ không rõ ràng" khi sử dụng thẻ.

Thông cáo báo chí Techcombank đưa ra tại cuộc họp báo ngay sau phiên toà có đoạn viết: "Như vậy, trắng - đen đã rõ. Techcombank đã thắng kiện và không làm mất tiền của khách hàng".

 

Thanh Ngọc