1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

VNA “bắt tay” với Hội luật gia Việt Nam

(Dân trí) - Chiều 4/9, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - VNA) và Hội Luật gia Việt Nam ký Thỏa thuận khung về hợp tác. Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đã đến dự và chứng kiến lễ ký.

Ông Nguyễn Sỹ Hưng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VNA khẳng định thỏa thuận này là cơ sở để hãng và Hội Luật gia Việt Nam tiếp tục đàm phán và ký kết các hợp đồng cụ thể về các lĩnh vực như: cung cấp các văn bản pháp luật trong nước và quốc tế có liên quan tới hoạt động của VNA; cung cấp các dịch vụ pháp lý để bảo vệ quyền và lợi ích của VNA, tư vấn để giải quyết những vướng mắc về pháp lý trong họat động kinh doanh của VNA…

Phát biểu ý kiến tại lễ ký kết, Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng nhấn mạnh: “Việc ký kết thỏa thuận giữa Hội luật gia Việt Nam với Tổng công ty hàng không không phải vì tiền cũng không phải vì tình cảm riêng tư mà để đôi bên cùng có lợi và cũng vì tương lai đất nước, tiền đồ của dân tộc”.

Liên quan đến vụ kiện tại tòa án Rome (Italy) mà phía VNA bị tuyên phạt hơn 5 triệu USD, ông Nguyễn Sỹ Hưng khẳng định việc chính thức “bắt tay” với Hội luật gia Việt Nam là xu thế tất yếu trong quá trình hội nhập, phát triển của các ngành, tạo nên yếu tố cộng hưởng lẫn nhau.

Vụ kiện ở Roma xảy ra đã lâu nhưng đến giờ VNA mới ký thỏa thuận khung với Hội luật gia, theo ông việc này có phải là đã muộn?

Tôi khẳng định, vụ kiện ở Roma chỉ là một ví dụ cụ thể, hoàn toàn không phải là mục đích diễn ra lễ ký thỏa thuận giữa VNA với Hội luật gia Việt Nam. Trong phiên tòa gần đây nhất cũng có nhiều bước tiến triển tốt cho VNA nhưng chúng tôi không dám nói trước bởi vì thời hạn kháng án đã hết từ lâu rồi.

Liên quan đến kết luận Thanh tra vừa rồi, một vấn đề đặt ra là chúng ta chưa có quy chế riêng về vấn đề thuê, mua máy bay. Vậy ông kỳ vọng phía Hội luật gia sẽ giúp đỡ VNA như thế nào?

Đúng là hệ thống hành lang pháp lý hoạt động hàng không còn phải hoàn thiện nhiều. Như tôi đã nói, 70% doanh thu của VNA là từ các đường bay nước ngoài, hoạt động thuê, mua máy bay là hoạt động rất lớn nhưng cho đến nay vẫn chưa có quy định điều chỉnh cụ thể.

Vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã chính thức giao cho Bộ Giao thông vận tải và Cục hàng không đứng ra soạn thảo quy chế mua sắm đặc biệt, trong đó có cả bao gồm hoạt động mua sắm máy bay, khí tài vật tư… Chúng tôi cho rằng đây là hoạt động cần làm sớm và làm ngay.

Phúc Hưng