Vietnam Airlines lãi 1.400 tỷ đồng năm 2015
Năm 2015, tổng doanh thu của Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines) đạt 69,3 ngàn tỷ đồng và 1.400 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 129% so với kế hoạch. Tổng Công ty này đặt mục tiêu tăng lãi lên 2,3 ngàn tỷ trong năm 2016.
Kết quả sản xuất kinh doanh nói trên vừa được Vietnam Airlines công bố ngày 30/12 và khẳng định đã hoàn thành những mục tiêu trọng điểm, tạo được sự đột phá mạnh mẽ bằng việc đổi mới đội máy bay và nâng cấp chất lượng dịch vụ.
Cụ thể, trong năm 2015, Vietnam Airlines đã thực hiện trên 127.500 chuyến bay an toàn, tăng gần 3,5% so với cùng kỳ, vận chuyển được trên 17,4 triệu lượt khách, tăng 4,8% so với kế hoạch năm. Hệ số sử dụng ghế trên toàn mạng ước đạt 80,7%, tăng 2,2 điểm so với kế hoạch, đạt mức cao so với trung bình của khu vực.
Tổng doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines đạt 69,3 ngàn tỷ đồng và 1.400 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 129% so với kế hoạch. Trong đó, công ty mẹ (Vietnam Airlines và Vasco) ước đạt 57,1 ngàn tỷ đồng doanh thu và 260 tỷ đồng lợi nhuận. Thu nhập từ tiền lương của người lao động năm 2015 tăng trung bình 28% so với năm 2014.
Được biết, Vietnam Airlines chuyển đổi sang hoạt động theo mô hình Công ty Cổ phần từ ngày 1/4/2015 và đã cơ bản hoàn tất những nội dung đàm phán chính của hợp đồng mua bán cổ phần với nhà đầu tư chiến lược. Vietnam Airlines đặt mục tiêu trong năm 2016 sẽ vận chuyển được 19,2 triệu lượt khách, tăng 10,6% so với 2015. Tổng doanh thu hợp nhất đạt trên 77,8 ngàn tỷ, lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt hơn 2,3 ngàn tỷ, nộp ngân sách 4,7 ngàn tỷ.
Cũng trong ngày 30/12, Vietnam Airlines, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam và Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam đã ký kết Quy chế phối hợp với mục tiêu “An toàn - điều hòa - hiệu quả”. Nội dung phối hợp giữa ba bên nhằm đảm bảo khai thác bay, khai thác mặt đất, khẩn nguy, tìm kiếm cứu nạn; đảm bảo dịch vụ mặt đất và phối hợp, trao đổi huấn luyện đào tạo.
Theo đó, Quy chế phối hợp này sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển, chiến lược quy hoạch đồng bộ tại các cảng hàng không, sân bay, nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo hoạt động bay của Vietnam Airlines; đảm bảo tuyệt đối an toàn trong công tác điều hành khai thác mặt đất và trên không; Giảm tắc nghẽn và khai thác hiệu quả các cảng hàng không; nâng cao chỉ số khai thác đúng giờ, chất lượng phục vụ hành khách của Vietnam Airlines và các cảng hàng không, sân bay.
Nhật Minh