1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Vietnam Airlines đề xuất tăng xử phạt vi phạm an toàn bay

(Dân trí) - Sau nhiều vụ việc hành khách đe dọa an ninh an toàn hàng không gây thiệt hại lớn, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tăng mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực này.

Thông tin trên do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho PV Dân trí biết tại cuộc họp báo thường kỳ hôm qua 7/3.
 
Vietnam Airlines đề xuất tăng xử phạt vi phạm an toàn bay
Vietnam Airlines đề xuất tăng mức xử phạt vi phạm an ninh hàng không

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng nhìn nhận cơ sở của đề xuất mà Vietnam Airlrines đưa ra là vì đã có rất nhiều vụ việc đe dọa tới an ninh, an toàn hàng không liên tiếp xảy ra trong thời gian qua mà nguyên nhân do sơ ý của hành khách đi máy bay như: dọa bom, mở cửa thoát hiểm máy bay, gây rối trên máy bay… Tuy nhiên, hình thức xử phạt vi phạm hành chính như hiện nay với mức cao nhất là 20 triệu đồng/lần vi phạm là chưa đủ sức răn đe.

“Vietnam Airlines đã có đề xuất nâng mức xử phạt vi phạm đối với các hành vi đe dọa tới an ninh, an toàn hàng không. Bộ Giao thông Vận tải cho rằng tăng mức xử phạt là cần thiết vì sau nhiều năm hàng không Việt Nam đi vào hoạt động, để hội nhập với thế giới thì cần nâng cao nhận thức của người đi máy bay và có răn đe với người vi phạm. Bộ đã giao cho cấp, các ngành liên quan nghiên cứu vấn đề này để điều chỉnh mức xử phạt lên cao hơn trong thời gian tới” - Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định.
 
Trước đó, Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Hào cũng cho biết sẽ đề nghị tăng nặng mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, thậm chí có thêm hình thức phạt bổ sung đối với người vi phạm là bồi thường thiệt hại khi hãng vận chuyển yêu cầu.

Liên quan đến việc Vienam Airlines tiếp nhận vốn Nhà nước của Jetstar Pacific từ SCIC mới đây, nhiều ý kiến cho rằng Vietnam Airlines sẽ càng trở nên vững chắc hơn với thế độc quyền, độc tôn trên thị trường hàng không nội địa Việt Nam. Sự cạnh tranh của 2 hãng hàng không tư nhân mới gia nhập là Air Mekong và VietJetAir với Vietnam Airlines là cuộc chạy đua không cân sức.

Trong khi đó, đối diện với “ông lớn” Vietnam Airlines trên cả thị trường truyền thống và phân khúc giá rẻ nên trong thời gian tới đây, bất kỳ động thái nào của Vietnam Airlines như điều chỉnh giá vé, chính sách khuyến mãi hay dịch vụ mặt đất đều có tác động lớn đến các hãng khác.

Về việc này, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng thị trường hàng khôngViệt Nam vẫn đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh và không có vấn đề gì đáng lo ngại khi Vietnam Airlines tiếp nhận vốn Nhà nước và điều hành Jetstar Pacific.

“Thực chất trước đây cổ phần Nhà nước của Jetstar Pacific cũng đã chiếm tới 75%, điều này tức đã là Nhà nước rồi. Vì thế, việc nhập vốn nhà nước của Jetstar Pacific sang vốn Nhà nước của Vietnam Airlines là rất bình thường. Tuy nhiên, hoạt động của Jetstar Pacific là hàng không giá rẻ, vấn đề an toàn bay là không có gì thay đổi và như nhau, chỉ có cá dịch vụ trên máy bay là không bắt buộc và không có ghế Vip, thương gia… Vì thế khi nhập 2 hãng này lại với nhau cũng không có gì ảnh hưởng cả” - Thứ trưởng Trường khẳng định.

Cũng theo Thứ trưởng Trường, để đảm bảo thị trường cạnh tranh lành mạnh, Bộ Giao thông Vận tải luôn tạo điều kiện cho các hãng có được những thuận lợi như giờ bay linh hoạt, dịch vụ máy bay…

Về việc Bộ Giao thông Vận tải sẽ xử lý như thế nào đối với hàng loại vi phạm của kiểm soát viên không lưu trong điều hành bay xảy ra gần đây. Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định vấn đề an toàn phải được đặt lên hàng đầu, vì thế Bộ Giao thông Vận tải đang tiếp tục làm rõ những vụ việc xảy ra liên quan đến lỗi của kiểm soát viên không lưu.

Với vụ việc mới đây nhất là 2 kiểm soát viên không lưu đánh nhau khi đang chỉ dẫn bay, Thứ trưởng Trường nói rõ đã xử lý nghiêm các cá nhân liên quan như đình chỉ công tác, chuyển việc không cho điều hành bay nữa. Tuy nhiên, Thứ trưởng Trường nhìn nhận vụ việc chưa đến mức phải truy cứu đến trách nhiệm và xử phạt lãnh đạo cấp cao của đơn vị cung cấp dịch vụ điều hành bay.

Quỳnh Anh