Thứ năm, 04/06/2020 - 15:28

Vietnam Airlines chi bạo 3,7 tỷ USD mua thêm 50 tàu bay bất chấp đại dịch

Dân trí

Lí do hãng hàng không này quyết tâm chi 3,7 tỷ USD mua 50 tàu bay trong bối cảnh khủng hoảng Covid-19 vì cho rằng đây là cơ hội lớn chưa từng có, hãng có thể nhận tàu bay trong thời gian “siêu nhanh”.

Hơn một năm trước, Vietnam Airlines đã xây dựng kế hoạch đầu tư 50 tàu bay thân hẹp trên cơ sở dự báo thị trường, các mục tiêu về thị phần và thực hiện theo kịch bản thấp nhất trong kế hoạch của hãng.

Dự kiến đến năm 2025, Vietnam Airlines cần khoảng 135 - 149 tàu bay. Trong đó, đội tàu bay thân rộng của Vietnam Airlines là 34 - 37 tàu, đội tàu bay thân hẹp cần 95 - 120 tàu, đội tàu bay phản lực khu vực là 6 - 20 tàu.

Theo Vietnam Airlines, đội tàu bay thân hẹp là đội tàu bay chủ lực, mang lại hiệu quả lớn nhất cho hãng, hoạt động trong mạng bay nội địa và các đường bay quốc tế có thời gian bay dưới 5 tiếng.

Vietnam Airlines chi bạo 3,7 tỷ USD mua thêm 50 tàu bay bất chấp đại dịch - 1
Máy bay Airbus 321neo

Với việc tái cơ cấu đội tàu bay như trên, dự kiến số tàu bay thân hẹp của Vietnam Airlines sẽ giảm từ 71 tàu của năm 2021 còn 45 tàu cho tới năm 2025. Do đó, việc bổ sung thêm 50 tàu bay thân hẹp để đạt mức 95 tàu theo nhu cầu dự kiến là cần thiết.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, việc đặt mua quy mô lớn sẽ giúp hãng có nhiều lợi thế đàm phán về giá cũng như có thêm nhiều ưu đãi về các điều kiện hỗ trợ sau mua như bảo dưỡng kỹ thuật, phụ tùng vật tư, quảng cáo...

Dự kiến, tổng chi phí mà Vietnam Airlines phải bỏ ra để mua 50 tàu bay lên tới 3,7 tỷ USD. Đây là số tiền được tính toán trên cơ sở báo giá của Boeing và Airbus chứ không phải giá công bố, giá mua thực tế khi nhận tàu có thể cao hơn và lên tới 6,5 - 7 tỷ USD.

Hiện tại, Vietnam Airlines đã nộp hồ sơ xin phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư máy bay lên Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội (KH&ĐT) theo quy định tại Luật Đầu tư. Sở này cũng đã gửi công văn tới các cơ quan chức năng lấy ý kiến thẩm định.

Cuối 2019, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có văn bản phản hồi Sở KH&ĐT Hà Nội, khẳng định dự án sẽ không gây áp lực lớn, đột ngột lên hệ thống hạ tầng cảng hàng không, năng lực quản lý của Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam. Dự án của Vietnam Airlines phù hợp với quy hoạch cũng như quyết định của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời phù hợp với nhu cầu phát triển thị trường…

Tuy nhiên, trong văn bản mới nhất gửi UBND TP Hà Nội, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương đề nghị Vietnam Airlines đánh giá lại sự cần thiết phải đầu tư dự án trong tình hình ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Vì sao Vietnam Airlines chi tiền “khủng” mua máy bay đúng thời điểm đại dịch Covid-19?

Theo lãnh đạo Vietnam Airlines, trong bối cảnh dịch Covid-19, việc mua thêm máy bay chính là cơ hội, bởi hầu hết hãng trên thế giới đang hủy đơn hàng, đón đầu xu thế phục hồi sau dịch. Trước dịch Covid-19, để đặt hàng một chiếc máy bay phải mất 3 - 4 năm mới được giao. Khi các hãng trên thế giới hủy đơn hàng thì giúp doanh nghiệp này có thể nhanh chóng có máy bay.

Lãnh đạo Vietnam Airlines cũng cho biết kế hoạch đón đầu xu hướng phục hồi sau dịch Covid-19, vì vậy hãng này quyết tâm chi 3,7 tỷ USD để mua thêm 50 tàu bay.

Châu Như Quỳnh