VietinBank tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn để nâng cao hiệu quả kinh doanh
(Dân trí) - Đến hết quý III, quy mô CASA tại VietinBank duy trì trong nhóm dẫn đầu thị phần và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, từ đó, góp phần cải thiện NIM và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.
Theo Báo cáo tài chính hợp nhất quý III, VietinBank ghi nhận tăng trưởng về quy mô CASA, đồng thời, cải thiện về tỷ lệ CASA trong nguồn vốn huy động.
Cụ thể, quy mô nguồn vốn CASA của VietinBank hết quý III đạt 351.000 tỷ đồng, tăng ròng 33.000 tỷ đồng, tương ứng tăng trưởng 10,4% so với cuối năm 2023; tỷ trọng CASA trong tổng nguồn vốn huy động đạt 23,2%, tăng 0,6% so với cuối năm 2023.
Với kết quả trên, VietinBank tiếp tục nằm trong nhóm ngân hàng có quy mô CASA và mức độ cải thiện về tỷ lệ CASA hàng đầu trên thị trường. Đây là lợi thế giúp VietinBank giảm tỷ lệ chi phí vốn (COF), tăng trưởng biên lợi nhuận (NIM) và nâng cao hiệu quả hoạt động chung.
Tăng trưởng CASA bằng các gói giải pháp tài chính toàn diện
Hiện, VietinBank thực hiện quản lý khách hàng theo các phân khúc, tiểu phân khúc khác nhau. Trên cơ sở hiểu rõ nhu cầu của từng khách hàng, VietinBank đã xây dựng các gói giải pháp tài chính toàn diện phù hợp với từng phân khúc gồm khách hàng doanh nghiệp lớn, khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, khách hàng doanh nghiệp FDI, khách hàng bán lẻ… và theo các đặc thù ngành nghề kinh doanh.
Cùng với gói giải pháp tài chính toàn diện, VietinBank triển khai thêm nhiều chương trình ưu đãi về dịch vụ tài khoản, chuyển tiền và ngân hàng điện tử; tích cực chuyển dịch khách hàng đang sử dụng các kênh truyền thống sang kênh số, giúp nâng cao sự trải nghiệm dịch vụ, tiết giảm chi phí cho VietinBank và khách hàng.
Trong những năm qua, VietinBank đã triển khai hiệu quả các chiến dịch phát triển tệp khách hàng mới đăng ký mở tài khoản (bao gồm đăng ký mở tài khoản cá nhân thông qua eKYC) và sử dụng các ứng dụng thanh toán trực tuyến như VietinBank eFAST, VietinBank iPay. Nhờ đó, số lượng khách hàng doanh nghiệp tăng khoảng 7%/năm và 17,5%/năm đối với phân khúc khách hàng bán lẻ.
Ứng dụng công nghệ ngân hàng tiên tiến, kết nối đa dạng hệ sinh thái
VietinBank cho biết không ngừng đổi mới, ứng dụng các công nghệ hiện đại, kết nối ERP, kết nối thanh toán và quản lý dòng tiền, xây dựng hệ sinh thái thanh toán toàn diện nhằm phục vụ đa dạng nhu cầu của mọi phân khúc khách hàng.
Nhờ những nỗ lực phát triển dịch vụ thanh toán số, số lượng giao dịch qua VietinBank eFAST và VietinBank iPay của VietinBank trong quý III tăng lần lượt 37,6% và 75,2% so với cùng kỳ năm 2023; tỷ trọng giao dịch qua VietinBank iPay của khách hàng cá nhân đạt 92,2% và qua kênh VietinBank eFAST của khách hàng doanh nghiệp đạt 84%.
Khẳng định vị trí hàng đầu với các giải pháp thanh toán ưu việt, hiện đại
VietinBank đã triển khai nhiều sản phẩm, dịch vụ thanh toán mới như gói dịch vụ tài khoản và đầu tư dành cho khách hàng định chế tài chính; gói thanh toán điện tử trong hoạt động thu - chi Ngân sách Nhà nước… ứng dụng công nghệ quản lý chữ số (DSM) cho phép khách hàng thực hiện giao dịch từ xa, an toàn và đánh dấu bước tiến lớn trong quá trình chuyển đổi số của VietinBank.
Không dừng lại ở thị trường nội địa, VietinBank còn tiên phong phát triển dịch vụ thanh toán xuyên biên giới bằng mã QR giữa Việt Nam và Thái Lan - dự án mang tính đột phá trong lĩnh vực thanh toán quốc tế. Thành công này tiếp tục được mở rộng sang thị trường Lào, giúp tạo thuận lợi cho giao thương xuyên quốc gia, củng cố nguồn CASA từ khách hàng quốc tế.
Song song với việc mở rộng hệ thống sinh thái thanh toán, VietinBank đã thiết lập quan hệ hợp tác với các đối tác lớn như bệnh viện, trường học, các cơ quan hành chính công để phát triển các dịch vụ thanh toán hóa đơn, học phí; kết hợp với đa dạng sản phẩm thanh toán thẻ với các tổ chức lớn như JCB, các đối tác thanh toán khác như VNPAY, InfoPlus, Vbis...
Thời gian tới, VietinBank tiếp tục ứng dụng, phát triển các sáng kiến, giải pháp chuyển đổi số nhằm đáp ứng khả năng xử lý số lượng lớn giao dịch trong tương lai, đồng thời hiện đại hóa hệ thống thanh toán tạo nền tảng để thúc đẩy hoạt động kinh doanh và mang lại sự hài lòng và gắn kết của khách hàng.