Vietcombank: Chưa trả lãi các khoản tiền gửi không kỳ hạn là không có yếu tố vụ lợi

(Dân trí) - Chiều ngày 3/2, đại diện Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã trả lời Dân trí về một số nội dung mà Kiểm toán Nhà nước đã kết luận về hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) liên quan đến lập báo cáo tài chính năm 2015 của Ngân hàng này. Vietcombank khẳng định: Việc chưa hoàn trả 10 tỷ đồng tiền lãi cho với các tài khoản tiền gửi lãi suất không kỳ hạn là "không có yếu tố vụ lợi"


Vietcombank khẳng định: VCB chưa trả lãi các khoản tiền gửi không kỳ hạn là không có yếu tố vụ lợi

Vietcombank khẳng định: VCB chưa trả lãi các khoản tiền gửi không kỳ hạn là không có yếu tố vụ lợi

Cụ thể, trả lời câu hỏi của Dân trí về việc KTNN cho rằng, với nhiều tài khoản tiền gửi không kỳ hạn trong năm 2015, Vietcombank đã không kịp thời trả đầy đủ lãi suất cho khách hàng với tổng số tiền 10 tỷ đồng, đại diện Vietcombank cho biết: Trong hệ thống phần mềm Vietcombank mua của đối tác nước ngoài có cấu phần quản lý tài khoản tiền gửi không kỳ hạn, trong đó có cài đặt sẵn tham số để mặc định đối với các tài khoản không kỳ hạn có mức lãi tiền gửi cộng dồn trong 1 tháng có giá trị nhỏ hơn 0,1 USD hoặc tương đương thì hệ thống tự động làm tròn xuống.

"Trên thực tế, đa phần các tài khoản tiền gửi không kỳ hạn có mức lãi hàng tháng cộng dồn chỉ khoảng vài chục đồng/tháng.Theo thông lệ quốc tế và thực tế tại Việt Nam, một số ngân hàng thực hiện thu phí quản lý tài khoản đối với những tài khoản có số dư thấp nhằm bù đắp những chi phí quản lý. Đối với Vietcombank, đến nay, ngân hàng vẫn chưa thực hiện việc thu phí quản lý tài khoản kể cả với đối với các tài khoản có số dư thấp", đại diện ngân hàng này cho biết.

Cũng theo đại diện phát ngôn của Vietcombank, hiện nay, Vietcombank đã thực hiện nâng cấp hệ thống và đã giải quyết được vấn đề liên quan đến tham số nêu trên đồng thời đã thực hiện đầy đủ các kiến nghị của kiểm toán nhà nước.

"Trong sự việc này, Vietcombank khẳng định không có động cơ vụ lợi và Kiểm toán nhà nước đã xác nhận nội dung này", phía Vietcombank khẳng định.

Theo nội dung chính của kết luận kiểm toán là hệ thống CNTT của Vietcombank mua từ năm 1998 và chưa đáp ứng được một số yêu cầu về quản trị, hỗ trợ hạch toán kế toán trong hoạt động ngân hàng này.

Trả lời câu hỏi của Dân trí về việc khắc phục hạn chế này, đại diện phát ngôn của Vietcombank thừa nhận Kiểm toán Nhà nước có nếu nội dung trên và cho biết: Hàng năm hệ thống CNTT của Vietcombank luôn được nâng cấp để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng và yêu cầu hoạt động kinh doanh cũng như quản trị nội bộ của Vietcombank.

"Hiện tại, Vietcombank đã chủ động tập trung đầu tư để nâng cấp và triển khai nhiều dự án cho CNTT để đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai theo chiến lược của ngân hàng cũng như đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng", đại diện Vietcombank nêu.

Trước đó, như tin đã đưa, theo kết luận kiểm toán mới ban hành trong tháng 1/2017 tại Vietcombank, Kiểm toán Nhà nước cho rằng với hiện trạng hệ thống CNTT từ năm 1998 và khung quản trị rủi ro hiện tại của VCB khó khắc phục một số vấn đề như: Hạn chế trong kết nối thông tin trên hệ thống kế toán theo chuẩn mức kế toán, có nghiệp vụ kế toán chưa được hỗ trợ đầy đủ do phần mềm chưa đáp ứng đầy đủ chức năng, khó chỉnh sửa.

Đáng lưu ý Kiểm toán nhà nước cho biết, việc cài đặt tính toán số lãi tiền gửi không kỳ hạn của Vietcombank là chưa phù hợp quy định tại Điều 6 Quyết định số 652/2001/QĐ-NHNN ngày 17/5/2001 về việc ban hành Quy định phương pháp tính và hạch toán thu, trả lãi của Ngân hàng nhà nước và các tổ chức tín dụng

Cụ thể, theo quy định của chính Vietcombank, các tài khoản tiền gửi không kỳ hạn sẽ được tự động trả lãi định kỳ ngày 25 hàng tháng không phân biệt ngày nghỉ, lễ và mức lãi tối thiểu được trả cho khách hàng là 1.000 đồng và 0,1 đơn vị ngoại tệ đối với ngoại tệ khác. Nhưng từ năm 2001 đến nay (16 năm) các khoản lãi phát sinh hàng tháng của các tài khoản tiền gửi không kỳ hạn nhỏ hơn 1.000 đồng hoặc 0,1 đơn vị ngoại tệ đối với các ngoại tệ khác đã không được hệ thống phần mềm tính và hạch toán đầy đủ.

“Qua kết quả phân tích dữ liệu trên hệ thống phần mềm cho thấy báo cáo tài chính năm 2015 của Vietcombank chưa phản ánh đầy đủ số lãi phải chi trả cho khách hàng số tiền 9.766.135.253 đồng”, báo cáo của Kiểm toán nhà nước nêu.

Với số liệu từ nhiều năm trước đó, Kiểm toán nhà nước cho biết, không thể thực hiện xác định số liệu lãi phải trả khách hàng của các năm này, mặt khác nhiều tài khoản đã tất toán nhiều năm trước, việc xác định đúng tên đối tượng khách hàng theo từng tài khoản để thực hiện chi trả thực tế rất khó khăn.

Theo đó, Kiểm toán nhà nước kiến nghị Vietcombank thực hiện hạch toán và chi trả lãi tiền gửi không kỳ hạn cho khách hàng phát sinh năm 2015 số tiền gần 10 tỷ đồng, tính và hạch toán đầy đủ số lãi phát sinh năm 2016 theo đúng quy định.

Mạnh Quân