Việt Nam sắp có hiện tượng M&A trong lĩnh vực ngân hàng

Đó là nhận định của Tổng biên tập tạp chí hàng đầu về tài chính, ngân hàng Châu Á - Asian Banking and Finance - ông Timothy James Charlton – nhân dịp đến Việt Nam để trao tặng giải thưởng “Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam năm 2011” cho ngân hàng Techcombank.

Việt Nam sắp có hiện tượng M&A trong lĩnh vực ngân hàng - 1
Ông Timothy James Charlton (phải) đã trao giải thưởng uy tín cho lãnh đạo Techcombank tại Hà Nội
 
Ông Timothy James Charlton cũng đã có cuộc trao đổi với báo giới với tư cách là một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính và là thành viên trong Hội đồng xét thưởng.

Trong mắt của một nhà quan sát quốc tế, ông đang thấy thị trường tài chính ở Việt Nam biến động như thế nào?

Thị trường tài chính ở Việt Nam dù đang phải chịu những tác động lớn từ những biến động của nền kinh tế thế giới cũng như nội địa nhưng vẫn đạt được tốc độ tăng trưởng 25% vào năm 2010, theo tôi đó là một kết quả khả quan. Trong lĩnh vực ngân hàng cũng diễn ra sự cạnh tranh quyết liệt giữa các ngân hàng nhà nước, ngân hàng nội địa và ngân hàng nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam.

Các ngân hàng Việt Nam phải đối mặt với những thách thức mới trong vấn đề duy trì tốc độ tăng trưởng tín dụng và thay đổi cơ chế quản trị để trở nên cạnh tranh hơn, nâng cao khả năng hoạt động, hợp lý hóa quy trình, tăng cường kiểm soát chất lượng dịch vụ, kiểm soát chi phí đầu vào, tối ưu hóa lợi nhuận.

Hiện quy mô vốn của nhiều ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam vẫn còn quá nhỏ nên áp lực tăng vốn sẽ khiến các ngân hàng khó khăn hơn rất nhiều và hiện tượng M&A (mua bán – sáp nhập) có thể sẽ xảy ra trong vài năm tới.

Mặt khác, việc phát triển mạnh các ngân hàng cũng tạo ra thuận lợi lớn cho người dân Việt Nam. Nếu như năm 2007, chỉ có 5% khách hàng có tài khoản ngân hàng thì cho đến nay, số khách hàng có tài khoản là 20% dân số. Số người dùng thẻ ngân hàng trong giao dịch tại Việt Nam cũng tăng tới 200%/năm. Tôi tin rằng, tốc độ phát triển này sẽ còn nhanh hơn nữa trong 5 năm tới.

Xin ông cho biết về giải thưởng ngân hàng bán lẻ Châu Á do Tạp chí Asian Banking and Finance bình chọn?

Khởi xướng từ năm 2007, giải thưởng ngân hàng bán lẻ Châu Á ra đời nhằm đánh giá và tôn vinh những ngân hàng bán lẻ có chất lượng phục vụ tốt nhất. Ngoài ra, chúng tôi cũng muốn qua giải thưởng này cung cấp một kênh thông tin hữu ích để các khách hàng có thể dễ dàng hơn trong quyết định lựa chọn ngân hàng của mình.

Để đảm bảo uy tín của giải thưởng, các thành viên tham gia Hội đồng xét giải đều là những chuyên gia tài chính, kiểm toán hàng đầu thế giới. Hội đồng xem xét, đánh giá hoạt động của các ngân hàng dựa trên các 3 tiêu chí: Đổi mới – Năng động – Hiệu quả.

Kết quả chấm giải có sự so sánh giữa các ngân hàng ứng viên hàng đầu tại mỗi quốc gia, tham vấn và trao đổi với các tổ chức phân tích trong nước, căn cứ vào các phản hồi và nhận xét của khách hàng đối với chất lượng sản phẩm dịch vụ của ngân hàng.

Ông có thể làm rõ hơn các tiêu chí trao giải qua trường hợp của Ngân hàng đạt giải “Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam” năm nay?

Chúng tôi lựa chọn Techcombank là Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam năm 2011 vì họ không chỉ đứng vững mà còn có bước phát triển đáng ghi nhận trong thị trường tài chính đầy biến động hiện nay.

Tiêu chí Đổi mới – Năng động của giải thưởng đã đượcTechcombank thể hiện rõ qua việc xác định ra chiến lược phát triển dài hạn cho lộ trình phát triển của cả ngân hàng nói chung và cho mảng dịch vụ bán lẻ nói riêng. Ngân hàng đã liên tục đưa ra nhiều sản phẩm, dịch vụ đa dạng để phục vụ cho những nhu cầu chuyên biệt của từng nhóm khách hàng, tạo ra các giá trị gia tăng cho khách hàng ngoài các giá trị tài chính trực tiếp từ việc sử dụng sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng.

Bên cạnh đó, Techcombank tạo ra “sự Thuận tiện” cao nhất cho khách hàng khi giao dịch thể hiện qua tốc độ phát triển mạng lưới được xem là nhanh nhất tại Việt Nam trong năm 2010 với tổng số chi nhánh, phòng giao dịch lên gần 300 trên toàn quốc cùng hệ thống hơn 1000 máy ATM đang hoạt động. Ngân hàng còn có sự đầu tư lớn vào công nghệ và các ứng dụng để cung cấp cho khách hàng nhiều kênh giao dịch hiện đại và tiện dụng khác như Internet, điện thoại di động, ATM… bên cạnh kênh giao dịch truyền thống.

Và đặc biệt chúng tôi đánh giá cao sự tăng trưởng vượt bậc từ gần 900.000 khách hàng trong năm 2009 lên hơn 2 triệu khách hàng tính đến tháng 6/2011; những năm gần đây tổng tài sản tăng trưởng vượt mức 30% hàng năm; lợi nhuận trước thuế tăng trung bình 30% mỗi năm. Những con số này thể hiện sự Hiệu quả trong hoạt động của Techcombank.

Ông có lời khuyên gì cho các khách hàng khi lựa chọn ngân hàng để gửi gắm tài chính?

Tùy vào từng nhu cầu, khách hàng sẽ lựa chọn ngân hàng phù hợp với bản thân. Bởi trên thực tế, mỗi ngân hàng đều có những thế mạnh riêng trong chiến lược kinh doanh, phát triển. Tuy nhiên khi sự khác biệt về sản phẩm giữa các ngân hàng không còn quá lớn thì khách hàng thường chọn những ngân hàng uy tín ở gần nơi cư ngụ để tiết kiệm thời gian. Mặt khác, cung cách phục vụ, chăm sóc khách hàng, thấu hiểu và đưa ra những tư vấn tài chính tối ưu nhất cho khách hàng, những giá trị cộng thêm mà khách hàng được nhận… sẽ là các yếu tố quan trọng để khách hàng “chọn mặt gửi vàng”.

Xin cảm ơn ông!

PV