1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Viên tiết kiệm xăng: Không nên liều lĩnh thử nghiệm

(Dân trí) - “Viên tiết kiệm xăng” không tiết kiệm nhiên liệu được nhiều như quảng cáo. Trong khi đó, một số nhà khoa học đã tỏ ý lo ngại về các hoá chất trong “viên tiết kiệm xăng” có thể là tác nhân gây hư hỏng, giảm tuổi thọ động cơ...

Phát hiện cơ sở kinh doanh trái phép

“Viên tiết kiệm nhiên liệu - Cứu vãn cuộc sống” - Đây là một trong những lời quảng cáo ấn tượng của sản phẩm mang tên K-Fuel Saver trên các trang điện tử hiện nay với khả năng tiết kiệm nhiên liệu từ 10-15%.

K-Fuel Saver được quảng cáo là sản phẩm của Mỹ, sẽ giúp cho cháy nhiên liệu hoàn toàn, giúp tăng hiệu quả kinh tế, sức mạnh động cơ, giảm khí thải... được giao bán với giá 40 nghìn đồng/viên và chỉ bán từ ba viên trở lên.

Hay như với loại sản phẩm có tên là P&W, được các chủ hàng quảng cáo thích hợp cho ô-tô, xe máy, xe buýt... Thông tin từ quảng cáo nói trên cho rằng sử dụng sản phẩm này tiết kiệm từ 15 đến 30% nhiên liệu, tăng công suất động cơ lên 12%, tăng tuổi thọ piston, giảm tiếng ồn động cơ, giảm cặn bã, giảm khí thải đến 40%.
 
Viên tiết kiệm xăng: Không nên liều lĩnh thử nghiệm  - 1
Một sản phẩm được rao bán trên mạng (ảnh minh họa)

Được biết, trên thị trường TP Hồ Chí Minh, việc bày bán "Viên tiết kiệm xăng" đã diễn ra đến cả năm nay. Phần lớn các "Viên tiết kiệm xăng" được nhập khẩu từ Ðài Loan bán sỉ với giá 12-13 nghìn đồng/viên và bán lẻ với giá 18 nghìn đồng/viên.

Một số cây xăng, cửa hàng sửa chữa xe máy trên địa bàn TP Hồ Chí Minh vẫn bán các "Viên tiết kiệm xăng" cho khách, mỗi viên được đóng gói trong một túi ni-lông mầu trắng.

Phát biểu trên báo Nhân dân (số ngày 3/2), Thượng tá Trần Hải Ðăng - Trưởng phòng An ninh kinh tế (PA81) Công an tỉnh Ðiện Biên còn cho biết: Trong tháng 1 vừa qua, Phòng Kinh tế Công an tỉnh Ðiện Biên và lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra một cơ sở kinh doanh trái phép trên đường 279, đã phát hiện và tạm giữ 10 tuýp "Dung dịch tiết kiệm xăng" sử dụng cho xe tải, 10 "Viên tiết kiệm xăng", dùng cho tất cả các loại động cơ xăng, dầu.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Ðiện Biên Nguyễn Huy Cậy số tang vật nói trên đã được chuyển về Cục Quản lý thị trường, Bộ Công thương để kiểm tra, xác minh.

Việt Nam chưa kiểm định chất lượng

Trước tình trạng mập mờ về nguồn gốc cũng như chất lượng và hiệu quả của các sản phẩm viên tiết kiệm xăng, đã có những ý kiến phản hồi từ phía dư luận.

Anh Trương Hữu Khôi, một độc giả gửi tới báo Dân trí, cho biết: “Tôi chạy xe Dream có lắp thiết bị tiết kiệm nhiên liệu dạng nam châm. Lúc mới lắp thiết bị tiết kiệm nhiên liệu tôi chạy kiểm tra 3 tháng liên tục thì thấy tiết kiệm được khoảng 3-5% chứ không tiết kiệm được 15% như quảng cáo của cửa hàng bán thiết bị đó”.

Tỷ lệ chỉ tiết kiệm dưới 10% cũng là nhận định từ phía một số nhà khoa học. Bên cạnh đó, họ cũng có e ngại về các hoá chất trong “viên tiết kiệm xăng” khi hoà tan trong xăng sẽ theo xuống chế hoà khí, buồng đốt có thể bám vào bề mặt các chi tiết trong chế hoà khí, kim phun và buồng đốt dẫn đến gây hư hỏng, giảm tuổi thọ động cơ...

Chính vì vậy, để bảo đảm an toàn cho người, tài sản, môi trường, quyền lợi người tiêu dùng, mới đây, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa (Bộ KH-CN) đã có thông báo số 11/QLCL- CL3 thông tin cảnh báo về “viên tiết kiệm xăng”, “dung dịch tiết kiệm xăng” đang xuất hiện tại một số địa phương và khuyến cáo người tiêu dùng không nên sử dụng để đảm bảo an toàn.

Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm, hàng hóa cho biết “viên tiết kiệm xăng”, “dung dịch tiết kiệm xăng” là hóa chất được nhập vào Việt Nam nhưng chưa được kiểm định chất lượng, đặc biệt là các đặc tính liên quan đến an toàn, cháy, nổ và chưa được Bộ KH-CN cấp đăng ký sử dụng theo quy định về sử dụng phụ gia không thông dụng để sản xuất, chế biến, pha chế xăng, dầu diezen.

Ông Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa còn khẳng định với báo chí, các loại viên tiết kiệm xăng là hàng hóa sản xuất kinh doanh có điều kiện, không được phép sản xuất, buôn bán tự do. Muốn bán trên thị trường thì hàng hóa này phải được đăng ký với Cục, xuất trình hồ sơ hàng hóa, trải qua thử nghiệm, phân tích. Sau khi đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn về phụ gia xăng dầu thì mới được phép bán.

Chính vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, trong khi chưa có những bằng chứng xác định về hiệu quả cũng như chất lượng của những viên tiết kiệm xăng, đặc biệt là trong thời điểm mà việc điều tra làm rõ nguyên nhân từ các vụ cháy nổ hàng loạt xe ô tô, xe máy vẫn chưa có hồi kết, người dân không nên tự ý sử dụng sản phẩm.

Theo các kỹ sư chế tạo máy, có một cách đơn giản giúp tiết kiệm xăng chính là cần thay đổi thói quen lái xe như “phóng nhanh, phanh gấp”, tắt máy khi dừng đỗ quá 2 phút, hay quan tâm đến bảo dưỡng định kỳ…

LH