Từ chối người khuyết tật, Jetstar Pacific phải xin lỗi và bồi thường
(Dân trí) - Trong văn bản hồi đáp Hội bảo trợ người tàn tật và trẻ em mồ côi về việc một số nhân viên của Jetstar Pacific Airlines (JPA) từ chối vận chuyển 2 hành khách khiếm thính, Cục Hàng không Việt Nam nêu rõ hãng hàng không này sẽ phải xin lỗi và bồi thường.
Điều 145, Luật hàng không dân dụng Việt Nam năm 2006 quy định về nghĩa vụ của người vận chuyển (hãng hàng không) khi vận chuyển hành khách, trong đó nêu rõ: “1. Vận chuyển hành khách và hành lý đến địa điểm đến thoả thuận và giao hành lý ký gửi cho người có quyền nhận. 2. Thông báo kịp thời cho hành khách thông tin về chuyến bay; phải quan tâm, chăm sóc hành khách, đặc biệt đối với hành khách là người tàn tật hoặc cần sự chăm sóc trong quá trình vận chuyển.” Như vậy, ngoài quyền được vận chuyển, người khuyết tật cần phải được quan tâm, chăm sóc hơn khi được vận chuyển công cộng bằng đường hàng không. Điều 146 Luật hàng không dân dụng Việt Nam năm 2006 quy định các trường hợp từ chối vận chuyển hành khách có vé và đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay hoặc đang trong hành trình. Người khuyết tật không phải là đối tượng bị từ chối vận chuyển. Điều 111 Luật hàng không dân dụng Việt Nam năm 2006 quy định Điều lệ vận chuyển của hãng hàng không là bộ phận cấu thành của hợp đồng vận chuyển. Như vậy ngoài các quy định cụ thể của pháp luật, việc vận chuyển hành khách còn tuân thủ theo Điều lệ vận chuyển của người vận chuyển. Điều lệ vận chuyển của Công ty hàng không cổ phần Pacific Airlines (nay là Jetstar Pacific Airlines) đã đăng ký và được Cục HKVN ra Quyết định số 2543/QĐ-CHK ngày 16/10/2007 chứng nhận đăng ký Điều lệ vận chuyển theo quy định của pháp luật. |