Từ chối người khuyết tật, Jetstar Pacific phải xin lỗi và bồi thường

(Dân trí) - Trong văn bản hồi đáp Hội bảo trợ người tàn tật và trẻ em mồ côi về việc một số nhân viên của Jetstar Pacific Airlines (JPA) từ chối vận chuyển 2 hành khách khiếm thính, Cục Hàng không Việt Nam nêu rõ hãng hàng không này sẽ phải xin lỗi và bồi thường.

Trên cơ sở điều 145 Luật Hàng không Dân dụng Việt Nam, ông Lại Xuân Thanh, Cục phó Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) nhấn mạnh tới việc JPA cần tổ chức xin lỗi trực tiếp 2 hành khách Trương Quang Thuận và Phạm Duy Tiến và bồi thường theo Quyết định số 10/2007/QĐ-BGTVT ngày 27/02/2007 của Bộ trưởng Giao thông Vận tải về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không.
 
Đồng thời, Cục HKVN cũng khẳng định việc JPA phải ra soát, điều chỉnh lại quy trình phục vụ hành khách, đặc biệt là đối với hành khách là người khuyết tật, người cần trợ giúp đặc biệt từ khâu đặt giữ chỗ, bán vé cho đến toàn bộ quá trình vận chuyển để tránh những sự cố tương tự trong tương lai. Cục HKVN sẽ có văn bản gửi JPA về vấn đề nêu trên.
 
Từ chối người khuyết tật, Jetstar Pacific phải xin lỗi và bồi thường - 1
Hành khách lên một chuyến bay của Jetstar Pacific Airlines (Ảnh: Phúc Hưng)
 
Tuy nhiên Cục HKVN cũng cho rằng đây chỉ là trường hợp áp dụng sai quy trình nội bộ của JPA về phục vụ hành khách, chứ không phải là sự chủ định phân biệt đối xử đối với hành khách khuyết tật từ phía JPA.
 
Trước đó, ngày 22/7, hai hành khách Trương Quang Thuận và Phạm Duy Tiến đã mua vé máy bay của JPA từ TPHCM đi Huế. Tuy nhiên, một số nhân viên của JPA nhận thấy 2 hành khách trên không nghe, không nói được nên đã từ chối việc vận chuyển và đề nghị trả vé cho đại lý để nhận lại tiền. Sau đó, các anh Thuận và Tiến đã lên máy bay của Vietnam Airlines về Huế lúc 15 giờ cùng ngày.
 
Ông Lương Hoài Nam, Tổng Giám đốc JPA đã có văn bản xin lỗi chính thức gửi tới ông Trần Bá Thiện, Trưởng diễn đàn Người khuyết tật Việt Nam, hai hành khách Trương Quang Thuận và Phạm Duy Tiến về sự việc đáng tiếc đã xảy ra trong quá trình làm thủ tục chuyến bay BL580 ngày 22/7/2009 từ TPHCM đi Huế.
 

Điều 145, Luật hàng không dân dụng Việt Nam năm 2006 quy định về nghĩa vụ của người vận chuyển (hãng hàng không) khi vận chuyển hành khách, trong đó nêu rõ:

“1. Vận chuyển hành khách và hành lý đến địa điểm đến thoả thuận và giao hành lý ký gửi cho người có quyền nhận.

2. Thông báo kịp thời cho hành khách thông tin về chuyến bay; phải quan tâm, chăm sóc hành khách, đặc biệt đối với hành khách là người tàn tật hoặc cần sự chăm sóc trong quá trình vận chuyển.”

Như vậy, ngoài quyền được vận chuyển, người khuyết tật cần phải được quan tâm, chăm sóc hơn khi được vận chuyển công cộng bằng đường hàng không.

Điều 146 Luật hàng không dân dụng Việt Nam năm 2006 quy định các trường hợp từ chối vận chuyển hành khách có vé và đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay hoặc đang trong hành trình. Người khuyết tật không phải là đối tượng bị từ chối vận chuyển.

Điều 111 Luật hàng không dân dụng Việt Nam năm 2006 quy định Điều lệ vận chuyển của hãng hàng không là bộ phận cấu thành của hợp đồng vận chuyển. Như vậy ngoài các quy định cụ thể của pháp luật, việc vận chuyển hành khách còn tuân thủ theo Điều lệ vận chuyển của người vận chuyển. Điều lệ vận chuyển của Công ty hàng không cổ phần Pacific Airlines (nay là Jetstar Pacific Airlines) đã đăng ký và được Cục HKVN ra Quyết định số 2543/QĐ-CHK ngày 16/10/2007 chứng nhận đăng ký Điều lệ vận chuyển theo quy định của pháp luật.

 
Phúc Hưng