1. Dòng sự kiện:
  2. Kết quả kinh doanh

TS Trần Đình Thiên: "Phải có đại bàng chứ chim sẻ, kiến thì khó mà bay lên"

Quế Sơn

(Dân trí) - "Cần định hình rõ hơn nữa hệ thống khuyến khích các doanh nghiệp đầu đàn, những "con đại bàng Việt Nam" đến làm tổ và dựng nghiệp. Phải có những con đại bàng chứ chim sẻ, kiến thì khó mà bay lên".

Đó là nhận định của PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam tại hội thảo "Phú Quốc: Đón vận hội - Dẫn lối thành công".

Ông Thiên nhận định, thành phố Phú Quốc đón nhận danh hiệu Thành phố đảo - đô thị cấp 2 với các điều kiện năng lực đã được chuẩn bị sẵn sàng, trong đó có 3 yếu tố vượt trội là không gian, hạ tầng đô thị du lịch biển đảo; hạ tầng giao thông kết nối và thu hút đầu tư.

TS Trần Đình Thiên: Phải có đại bàng chứ chim sẻ, kiến thì khó mà bay lên - 1
PGS.TS Trần Đình Thiên: "Phải có đại bàng chứ chim sẻ, kiến thì khó mà bay lên"

Theo số liệu thống kê, đến hết tháng 9/2020, Phú Quốc đã thu hút 276 dự án đầu tư du lịch, trải trên diện tích gần 10.000 ha, tổng vốn đầu tư gần 347.000 tỷ đồng, tương đương 17-20 tỷ USD. Hiếm có địa phương, thậm chí tính ở cấp tỉnh và cả những tỉnh có năng lực thu hút đầu tư mạnh nhất, có sức hấp dẫn đầu tư trong một thời gian ngắn mạnh như Phú Quốc. 

Ông Thiên nói rằng, lâu nay chính ông cũng ủng hộ Việt Nam mời "đại bàng" - tức các doanh nghiệp lớn nước ngoài đến làm ăn. Tuy nhiên, có một thực tế là đại bàng đến không những không đẻ trứng mà còn cóp trứng mang đi. Nên gần đây, ông nghĩ chắc chắn phải có đại bàng "made in Viet Nam".

Nhìn nhận từ Phú Quốc, con số "khủng" 20 tỷ USD đầu tư mà địa phương này đón nhận cho thấy chất lượng đầu tư rất đáng để bàn.

TS Trần Đình Thiên: Phải có đại bàng chứ chim sẻ, kiến thì khó mà bay lên - 2

Đời sống người dân sẽ được nâng lên khi Phú Quốc lên thành phố

Ở khía cạnh này, có hai điểm cần chú ý. Một là năng lực thu hút những nhà đầu tư - tập đoàn kinh tế hàng đầu trong việc phát triển các dự án du lịch đẳng cấp cao nhất. Hai là tất cả các nhà đầu tư tầm cỡ đến Phú Quốc đều là các tập đoàn kinh tế tư nhân Việt Nam, những người đã có công lao to lớn và kinh nghiệm dày dạn trong việc tạo chân dung - đẳng cấp phát triển cho các địa phương đã "thành danh" trên bản đồ du lịch Việt Nam - quốc tế mấy năm qua: Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang, Hải Phòng, Lào Cai... 

Do đó, sự có mặt của các tập đoàn lớn như Sun Group, Vingroup, Bim Group, CEO Group… làm thay đổi hoàn toàn diện mạo Phú Quốc. Đây là những tập đoàn đầu tư với cam kết rất mạnh. Vì họ nhận biết rõ tương lai của Phú Quốc, tin vào triển vọng phát triển của Thành phố Đảo khi chọn du lịch đẳng cấp cao làm trụ cột và mũi nhọn.

"Chưa có nước nào lên cường quốc kinh tế bằng những con đại bàng của nước ngoài. Cái hay của Phú Quốc là đang có những tập đoàn Việt Nam. Rất may là chúng ta cũng đã có những con đại bàng quốc tịch Việt Nam với những cam kết đầu tư và phát triển dài hạn, hướng tới đẳng cấp cao nhất", ông Thiên nói.

TS Trần Đình Thiên: Phải có đại bàng chứ chim sẻ, kiến thì khó mà bay lên - 3
Chưa có nước nào lên cường quốc kinh tế bằng những con đại bàng của nước ngoài

Ông Thiên nhấn mạnh, những "con đại bàng quốc tịch Việt" đó đóng vai trò là những thỏi nam châm cực mạnh thu hút vốn đầu tư lớn đến Phú Quốc, biến Phú Quốc thành tọa độ hội tụ các nguồn lực phát triển chất lượng cao.

"Cần định hình rõ hơn nữa hệ thống khuyến khích các doanh nghiệp đầu đàn, những "con đại bàng Việt Nam" đến làm tổ và dựng nghiệp ở Phú Quốc, với những cam kết mạnh mẽ và xứng tầm. Phải có những con đại bàng chứ chim sẻ, kiến thì khó mà bay lên", PGS.TS Trần Đình Thiên đề nghị.