1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

"Trảm" chỉ huy, Tư vấn giám sát trưởng Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Châu Như Quỳnh

(Dân trí) - Ban Quản lý dự án Thăng Long (QLDA), Bộ Giao thông vận tải - vừa yêu cầu thay thế 1 chỉ huy trưởng và phê bình nhiều nhà thầu do buông lỏng quản lý; Tư vấn giám sát trưởng cũng đang phải giải trình.

Cụ thể, gói thầu XL02 Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (đoạn Km16+400 - Km47+672) được khởi công vào tháng 11/2020. Tuy nhiên, qua giám sát công tác về tiến độ quản lý chất lượng cho thấy nhà thầu chưa thực hiện đúng cam kết, có dấu hiệu buông lỏng quản lý.

Trước khi bị yêu cầu thay thế, ngày 18/1, Ban điều hành dự án đã có văn bản phê bình ông P.N.H. - chỉ huy trưởng gói thầu số 2 vì thường xuyên vắng mặt trên công trường và đề nghị ông H. có mặt trên công trường để điều hành công việc.

Tuy nhiên, ông H. vẫn tiếp tục vắng mặt trên công trường, không báo cáo lý do, không tham gia điều hành công việc trong thời gian dài, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ gói thầu, vi phạm pháp luật xây dựng và hợp đồng đã ký. Sau đó, vụ việc được báo cáo lên lãnh đạo Ban QLDA Thăng Long.

Trảm chỉ huy, Tư vấn giám sát trưởng Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây - 1

Chỉ huy trưởng, Tư vấn giám sát trưởng và nhiều nhà thầu do buông lỏng quản lý dự án (ảnh minh họa)

Ban QLDA Thăng Long đã nghiêm khắc phê bình liên danh nhà thầu đã không huy động được chỉ huy trưởng; yêu cầu nhà thầu khẩn trương rút kinh nghiệm và thay thế nhân sự khác nhằm đảm bảo gói thầu triển khai, quản lý đúng tiến độ, chất lượng theo hợp đồng cam kết.

Cũng tại gói thầu này, Giám đốc Ban điều hành dự án cũng đề nghị Liên danh Tedi - Vjec thay thế ngay Tư vấn giám sát trưởng vì không hoàn thành nhiệm vụ. Ban cũng yêu cầu, Tư vấn giám sát có báo cáo đầy đủ về tiến độ thực hiện công việc đến ngày 20/2.

Ngoài ra, Ban điều hành dự án cũng đã có văn bản nhắc nhở về công tác quản lý chất lượng tại gói thầu số 4 do Liên danh nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Thăng Long - Tổng công ty XDCT Cienco 6 (Liên danh Thăng Long - Cienco 6) phụ trách thi công.

Đáng nói, sau nhiều lần Bộ Giao thông vận tải kiểm tra, họp hiện trường và ra chỉ thị, công điện, văn bản về công tác triển khai thi công, nhưng đến nay chỉ có thành viên đứng đầu Liên danh Thăng Long - Cienco 6 huy động bổ sung nhân lực, thiết bị, vật tư, vật liệu và đẩy nhanh tiến độ thi công. Riêng thành viên Cienco 6 chưa huy động đủ nhân lực, thiết bị vật tư đến công trường để thi công.

Do yêu cầu tiến độ dự án đang rất khẩn trương nên Ban điều hành dự án yêu cầu huy động nhân lực, máy móc đẩy nhanh thi công, trường hợp nhà thầu Cienco 6 tiếp tục chậm tiến độ, Ban này đề nghị chuyển bớt khối lượng sang nhà thầu khác.

Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có chiều dài khoảng 99km, trong đó đoạn qua Bình Thuận dài 47,5km, đoạn qua Đồng Nai dài 51,5km.

Tuyến cao tốc này có điểm đầu kết nối với điểm cuối của dự án thành phần đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết tại Km235+000; điểm cuối kết nối với tuyến đường cao tốc T.PHCM - Long Thành - Dầu Giây tại Km43+125.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120km/h. Giai đoạn phân kỳ quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư điều chỉnh là gần 12.578 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng là 7.201 tỷ đồng; khi hoàn chỉnh có 6 làn xe.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm