1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Trạm BOT Rạch Miễu: Tiền Giang muốn “xóa sổ”, Bộ Giao thông “quyết”… giữ nguyên!

(Dân trí) - Luồng xe chở khách du lịch “né” trạm thu phí không qua cầu Rạch Miễu, vi phạm Luật giao thông đường bộ là lí do khiến chính quyền tỉnh Tiền Giang đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) bỏ trạm BOT này, tuy nhiên Bộ GTVT đã từ chối và yêu cầu giữ nguyên.

Vì sao tỉnh muốn bỏ trạm?

Hồi trung tuần tháng 8, ông Phạm Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đã ký văn bản gửi Bộ GTVT, đề nghị xem xét bỏ trạm thu phí cầu Rạch Miễu trên quốc lộ 60, qua xã Thới Sơn TP.Mỹ Tho.

Nêu lí do kiến nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, thời gian qua, đã xuất hiện tình trạng xe du lịch đi từ phía bờ Tiền Giang qua cầu chính đến xã Thới Sơn dừng trả khách ở làn chờ cầu Rạch Miễu và quay đầu không qua trạm, gây ùn tắc cục bộ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên cầu Rạch Miễu.

“Thới Sơn là xã cù lao trên sông Tiền, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn, chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp và du lịch sinh thái. Bỏ trạm thu phí Rạch Miễu qua xã Thới Sơn để thúc đẩy phát triển du lịch và hạ giá thành nông sản, góp phần cải thiện đời sống người dân”. - ông Phạm Anh Tuấn thông tin.

Lãnh đạo tỉnh Tiền Giang cho biết, Dự án cầu Rạch Miễu trên quốc lộ 60, nối liền tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT, thời gian qua đã và đang phát huy hiệu quả cao trong việc kết nối liên vùng góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Trạm BOT Rạch Miễu: Tiền Giang muốn “xóa sổ”, Bộ Giao thông “quyết”… giữ nguyên! - 1
Trạm BOT Rạch Miễu (ả: TTXVN)

Từ khi dự án đưa vào khai thác đến nay đã 10 năm, phương tiện lưu thông qua tuyến chính là chủ yếu và chiếm khoảng 98,2%; doanh thu của dự án trên tuyến chính chiếm khoảng 99,3%, phương tiện lưu thông qua trạm thu phí trên xã Thới Sơn khoảng 1,8% và doanh thu của dự án qua trạm thu phí trên xã Thới Sơn chiếm khoảng 0,7%.

Bộ lo nợ xấu, “vỡ” cam kết!

Mới đây, phản hồi đề nghị của UBND tỉnh Tiền Giang, Bộ GTVT cho biết, việc triển khai dự án và lập trạm thu phí trên quốc lộ 60 qua xã Thới Sơn TP.Mỹ Tho tuân thủ đúng quy định của pháp luật, có ý kiến đồng thuận của địa phương.

Theo Bộ GTVT, dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu trên quốc lộ 60 được triển khai theo hình thức hợp đồng BOT, bắt đầu khai thác và thu phí hoàn vốn từ năm 2009. Phương án thu hoàn vốn tại 2 trạm thu phí (1 trạm chính ở tỉnh Bến Tre và 1 trạm phụ tại Thới Sơn, tỉnh Tiền Giang) để đảm bảo tính khả thi cho dự án.

“Việc một số xe du lịch dừng trả khách ở làn chờ cầu Rạch Miễu và quay đầu không qua trạm, gây ùn tắc cục bộ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên cầu Rạch Miễu là sai quy định, vi phạm Luật giao thông đường bộ, gây ùn tắc và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang chỉ đạo lực lượng công an xử lý nghiêm minh. Bộ GTVT sẽ giao Tổng cục Đường bộ VN chỉ đạo lực lượng Thanh tra phối hợp.” - Bộ GTVT nhấn mạnh.

Về đề xuất bỏ trạm thu phí nêu trên, Bộ GTVT cho rằng, luồng phương tiện đi từ phía bờ Tiền Giang qua cầu Rạch Miễu đến xã Thới Sơn chủ yếu là các phương tiện giao thông phục vụ du lịch, không ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Tất cả các phương tiện này đều đã sử dụng cầu Rạch Miễu được đầu tư trong dự án, về nguyên tắc khi đi qua phải trả phí sử dụng dịch vụ đường bộ.

“Việc không thu phí đối với các phương tiện này sẽ tạo ra sự không công bằng giữa các phương tiện cùng đi qua cầu và các phương tiện đi thẳng có thể khiếu nại. Nếu bỏ trạm thu sẽ làm ảnh hưởng đến doanh thu và dự án có thể mất khả năng trả nợ ngân hàng và khoản nợ trở thành nợ xấu, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, uy tín của Chính phủ và địa phương về những nội dung đã cam kết trước đây trong hợp đồng.” - Bộ GTVT cho hay.

Bộ GTVT đề nghị giữ nguyên trạm thu phí qua xã Thới Sơn như đã ký cam kết với nhà đầu tư.

Châu Như Quỳnh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm