1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Trải nghiệm thú vị ở nhà hàng “bóng đêm”

(Dân trí) - Dường như con người ngày nay luôn bận rộn với công việc của mình và luôn muốn trong cùng một thời điểm có thể làm được được nhiều việc. Trong đó, chuyện ăn uống cũng không phải là ngoại lệ. Khi ăn, người ta có thể lướt web, đọc báo, lên facebook, hay vừa ăn vừa làm việc…


Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:

Có bao giờ chúng ta thực sự tập trung để thưởng thức hương vị của các món ăn trong bữa ăn chưa?!

Để trả lời câu hỏi này, chúng tôi có mặt tại một nơi khiến thực khách ăn với một phương thức , “ăn chỉ là ăn”. Thông qua 4 giác quan : vị giác, thính giác, xúc giác và khứu giác, khách hàng sẽ được thưởng thức món ăn trong một không gian hoàn toàn không có ánh sáng. Chính vì không có ánh sáng nên những nhân viên ở đây đều là người khiếm thị. Nói cách khác, ăn ở đây bạn sẽ trải nghiệm cuộc sống của những người khiếm thị.

Có mặt tại nhà hàng đặc biệt này lúc giữa trưa, Phóng viên Dân Trí bắt đầu cuộc hành trình trải nghiệm ăn trong bóng tối của mình. Người hướng dẫn chúng tôi là chị Xuân - nhân viên phục vụ, bắt đầu đưa chúng tôi vào phòng ăn một cách tận tình và tỉ mỉ.

Lần đầu tiên khi bước vào nơi giao thoa giữa hai luồng sáng - tối, chúng tôi bắt đầu cảm thấy lạ lẫm và có chút bối rối. Đến gần hơn với bóng tối, lúc này thị giác không còn tác dụng, đôi tay trở nên linh hoạt hơn, mò mẫm xung quanh, vừa đi vừa tưởng tượng.

Ăn bằng khứu giác...
Ăn bằng khứu giác...

Ăn bằng xúc giác...
Ăn bằng xúc giác...

Thực khách được giải đáp các món ăn
Thực khách được giải đáp các món ăn

Thưởng thức thức uống bằng khứu giác...
Thưởng thức thức uống bằng khứu giác...

Khi được phục vụ nước, chúng tôi hoàn toàn không thể thấy chiếc ly của mình mà chỉ nghe được tiếng nước đang chảy đều cùng lúc đó thính giác bắt đầu hoạt động. Theo người quản lý của nhà hàng, giáo trình đào tạo cho các bạn phục vụ ở đây hoàn toàn khác với những giáo trình khác. Bởi tất cả nhân viên phục vụ đều là người khiếm thị. Chỉ việc rót nước vào ly, các bạn phải tập luyện gần hai tháng. Khi phục vụ nước, nhân viên phải đảm bào lượng nước vừa đủ, không để miệng chai và ly va vào nhau, định lượng mức nước vừa đủ, tránh bị tràn ra ngoài.

Khi nhân viên tiếp thực mang thức ăn được đến, điều đầu tiên thoáng qua ý nghĩ trong đầu chúng tôi là : “món gì có mùi thơm vậy nhỉ” và lúc này khứu giác phải tập trung cao độ để giải đáp thắc mắc. Thoạt đầu chúng tôi nghĩ thật khó khăn để có thể ăn trong một không gian như thế, nhưng dần dần các giác quan hoạt động trở nên tốt hơn, tay bắt đầu cầm lấy muỗng, nĩa thực hiện công việc ăn tuy có chút khó khăn hơn lúc nhìn bình thường.

Giác quan cuối cùng là vị giác, do ăn trong bóng tối nên thực khách sẽ thưởng thức thật chậm rãi và từ từ, vừa ăn vừa suy nghĩ về món ăn. Những câu hỏi về nguyên liệu, về tên món ăn bên cạnh cảm nhận của đầu lưỡi, những câu hỏi lại tiếp nối: Vậy món này là món gì? Và nó được làm từ cái gì? Có hình dạng ra sao. .. và rất nhiều những câu hỏi, sự tò mò chưa có lời giải đáp sẽ khiến cho chúng ta tập trung thưởng thức món ăn hơn mà không bị chi phối bởi những ngoại cảnh tác động nào.

Thưởng thức hương vị trước khi ăn...
Thưởng thức hương vị trước khi ăn...

Tiếp viên khiếm thị phục vụ món ăn cho thực khách
Tiếp viên khiếm thị phục vụ món ăn cho thực khách

Nhân viên phục vụ rót nước cho thực khách
Nhân viên phục vụ rót nước cho thực khách

Thực khách thử rót nước trong bóng đêm
Thực khách thử rót nước trong bóng đêm

Quả thực, sẽ không ngoa nếu nói “ăn chỉ là ăn”, bởi trong một không gian không hề có ánh sáng, thực khách sẽ phải tập trung cao độ để sờ bằng tay, ngửi bằng mũi, nghe hướng dẫn bằng tai và nếm vị qua đầu lưỡi.

Kết thúc bữa ăn, hình ảnh một thực đơn  nào đó tự tạo ra trong đầu được đối chiếu với thực đơn của nhà hàng. Đó sẽ là khâu cuối cùng trong hành trình khám phá, giải đáp những suy đoán của phóng viên chúng tôi. Chính những điều đó đã tạo ra một sự khác biệt với những bữa ăn hàng ngày mà bạn cũng như chúng tôi vẫn thường xuyên có.

Kết thúc bữa ăn và thực khách được nhân viên phục vụ hướng dẫn xếp hàng ra ngoài
Kết thúc bữa ăn và thực khách được nhân viên phục vụ hướng dẫn xếp hàng ra ngoài

Là một thực khách bình thường trải nghiệm, chúng tôi cảm thấy được rằng, tuy chỉ là một thời gian ngắn trong bóng tối nhưng cảm nhận rất nhiều khó khăn về cuộc sống của những người khiếm thị. Sẽ khó khăn đến nhường nào nếu bóng tối ấy kéo dài đối với chúng ta. Thế nhưng, những nhân viên phục vụ khiếm thị nơi đây họ đã làm được những công việc tưởng chừng như không thể. Họ đã vượt qua rào cản của bóng tối, trở thành “người bạn” đắc lực của thực khách.

Hãy trân trọng những thức ăn mà chúng ta đang có, hãy trân trọng những người làm ra nó và hãy cảm thông sâu sắc với những số phận gán chặt cuộc đời mình với bóng tối.

Đó cũng chính là thông điệp mà nhà hàng này muốn gửi đến cho thực khách!

Phạm Nguyễn

Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”