1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Toyota: Liên doanh đầu tiên giảm giá xe ô tô

Tin vui đối với những người đang có nhu cầu sắm xe hơi: Đầu năm mới Bính Tuất, Liên doanh Toyota Việt Nam thông báo đã quyết định giảm giá một số sản phẩm.

Từ chỗ phải vờ vĩnh trong các chiêu khuyến mãi bằng hoa hồng, trước bạ, tặng vé du lịch... thực chất là giảm giá để bán được xe, nay một hãng ô tô đã chính thức giảm giá bán.

Từ 37.300 USD, giá chiếc Corolla Altis xuống còn 35.500 USD. Từ 27.800 USD, chiếc Vios xuống còn 25.500 USD còn chiếc Zace GL giảm 2.800 USD, từ 29.800 xuống còn 27.000 USD.

Bất ngờ là ở chỗ, chỉ cách đây vài tháng, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) mà đứng đầu chính là Toyota đã ra một tuyên bố rất không được hưởng ứng, rằng giá xe sẽ tăng trong năm 2006 vì những điều chỉnh trong chính sách thuế của Nhà nước Việt Nam. Nhiều người tinh ý nói rằng, bản thông cáo báo chí ngày 3/11/2005 ấy là tác phẩm của Sasagawa, cựu tổng giám đốc nổi tiếng kiêu căng của Toyota.

Nay thời thế đã khác, Toyota có lãnh đạo mới, ông N.Mukarami là một chuyên gia về giá và lần giảm giá ô tô nói trên là cuộc cách mạng của vị tổng giám đốc này. Cùng với chiếc Innova với giá rất cạnh tranh, đây là một tín hiệu đáng mừng cho một chính sách định giá xe hơi ở Việt Nam bấy lâu nay bị áp đặt bởi chính những ông lớn như Toyota.

Tuy nhiên, theo những thông tin mà chúng tôi mới nhận được, các liên doanh ô tô khác trong VAMA hình như chưa sẵn sàng lắm với việc giảm giá xe. Ngược lại, thông tin riêng của chúng tôi cho hay, trong tuần này, Ford Việt Nam sẽ có thông báo về giá xe cho năm mới theo hướng giữ nguyên một số model, một số khác sẽ... tăng giá !

Các công ty khác chưa thấy có động thái gì, có lẽ họ còn đang tính toán để đối phó với "trái bom Innova" của Toyota. Tuy nhiên, có thể thấy ngay một hậu quả nhãn tiền là chính sách tăng giá bán xe của các liên doanh đang gặp phải trở ngại lớn, chẳng hạn như một liên doanh chuyên sản xuất các dòng xe cao cấp, những ngày đầu năm đã gặp nhiều khó khăn khi tăng giá một model xe bus của họ.

Trong năm nay, xe đã sử dụng sẽ được phép nhập khẩu; chiếc Honda Civic cũng xuất xưởng vào mùa thu. Vậy nên tăng giá, thậm chí không giảm giá xe có thể coi như một sai lầm.

Thời của thế độc quyền trong sản xuất lắp ráp và nhất là trong việc định giá xe đã hết, các nhà sản xuất hãy nhìn vào Toyota để cùng với người tiêu dùng đi đến một tương lai tốt đẹp hơn !

Bộ Công nghiệp vừa có văn bản đề nghị các địa phương trong cả nước kể từ đầu tháng 2 này phải dừng ngay việc xem xét, cấp phép thành lập mới doanh nghiệp (DN) sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Đề nghị này xuất phát từ thực tế, các địa phương trước đó đã cấp phép ồ ạt cho nhiều DN sản xuất, lắp ráp ô tô, khiến Chính phủ sau đó đã phải thành lập đoàn hậu kiểm và phát hiện trên 2/3 số DN đã được cấp phép khi chưa đủ năng lực, tiêu chuẩn.

Trong lúc Bộ Công nghiệp còn đang lúng túng tìm cách xử lý những DN cũ chưa đủ tiêu chuẩn, thì lại có thêm những DN mới được các địa phương cấp phép. Tuy được cấp phép, nhưng một số DN vẫn chưa hội tụ đủ các tiêu chuẩn đề ra cho một đơn vị sản xuất, lắp ráp ô tô.

Theo Lưu Quang Phổ
Báo Thanh niên

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm