Tour hè 2008 sôi động trong “bão giá”

(Dân trí) - Các tour đi biển khởi động khá ấn tượng cho mùa du lịch hè năm nay khi du khách tiếp tục đổ dồn về các bãi biển nổi tiếng. Nhà cung ứng dịch vụ chịu nhiều sức ép tăng giá trong điều kiện lạm phát, vật giá “leo thang.

Ưu thế cho tour biển

Thống kê của Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, 5 tour hút khách nhất đầu hè 2008 là các tour liên tuyến biển Nha Trang - Hạ Long; Việt Nam quê hương tôi; Phan Thiết - Nha Trang - Đà Lạt - Ninh Bình - Hoa Lư - Hạ Long; Ninh Chữ - Đà Lạt; Hội An - Đà Nẵng - Phong Nha - Huế. Các tour này có mức giá từ 2 - 13 triệu đồng/khách.

Ông Đức Hòa - Phó Phòng Du lịch nội địa của Saigontourist cho biết: “Hè 2008, công ty đã triển khai 200 tour khởi hành cả ở Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM. Ngay từ đầu hè, lượng khách đăng ký đi tour biển đã tăng gấp đôi so với bình thường”.

Bà Lê Hồng Viết Thảo, đại diện công ty Viettravel, cho biết: Xu hướng chọn tour du lịch trong nước của du khách năm nay chủ yếu nhắm vào các điểm đến có khí hậu dịu mát.

Trước tình hình trên, Vietravel tung ra 10 tour du lịch biển với các điểm đến là các bãi biển nổi tiếng nhất Việt Nam như: Nha Trang, Phan Thiết, Mũi Né, Hà Tiên, Phú Quốc. Hiện tại Vietravel đang thiết kế một số chương trình tour mới khám phá thành phố biển Quy Nhơn xinh đẹp.

“Dự kiến năm nay, lượng khách đi du lịch trong dịp hè tại Vietravel sẽ đạt khoảng 35.000 lượt khách, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái” - bà Thảo tự tin.

Nhằm phục vụ riêng cho giới học sinh trung học và sinh viên, Công ty Lửa Việt tung ra chùm 4 tour trại hè. Các tour này thuần túy dã ngoại và rèn luyện đội nhóm, rèn luyện kỹ năng sống, tìm hiểu thiên nhiên.

Đó là tour “Hào khí Đồng Nai” 2 ngày 1 đêm; tour “Nam Cát Tiên: Rừng và thú” 2 ngày 1 đêm; tour “Madagui - Dambri: Thác và trà” 3 ngày 2 đêm; tour “Nha Trang - Đà Lạt: Biển và hoa” 5 ngày 4 đêm. Các tour này có mức giá từ 799.000 - 2.590.000 đồng/khách.

Trong khi đó, tour nước ngoài “hót” nhất là đi Campuchia do du khách có tâm lý “sính” ngoại mà du lịch sang nước làng giềng này tương đối rẻ tiền. Chỉ cần bỏ ra gần 200 USD là khách có thể đi tour đi 4 ngày với chất lượng dịch vụ 4 - 5 sao.

Đại diện Lửa Việt cho biết, các tour đi Campuchia từ năm 1999 đến nay không hề tăng giá. Công ty cam kết khách hàng được ăn ngon, giảm 80% thời gian chờ cửa khẩu và đặc biệt là khách hàng là học sinh giỏi tiểu học đi cùng với phụ huynh sẽ được miễn phí hoàn toàn.

Hãng lữ hành xoay trở trong “bão giá”

Có nhiều lý do khiến các nhà cung cấp dịch vụ tăng giá tour hè. Nhưng các hãng cũng cho biết, đây không phải là giải pháp lâu dài trong điều kiện hiện nay.

Tour hè 2008 sôi động trong “bão giá” - 1
  

Tour biển vẫn là lựa chọn số một trong hè.

Bà Trần Anh Đoan Nghi, Phó Giám đốc Công ty Chuông Vàng đưa ra những dẫn chứng về việc tăng giá tại các điểm du lịch: “Trung bình một suất ăn tại Đà Lạt là 25.000 nay đã lên 30.000 - 40.000 đồng/suất; ở Nha Trang 40.000 lên 60.000 đồng/suất; ở Mũi Né trước đây là 50.000 thì nay thấp nhất cũng 60.000 đồng/suất”.

Thêm vào đó, các dịch vụ cũng ào ào lên giá. Giá tắm bùn tại Nha Trang từ 60.000 tăng lên 80.000 đồng/lượt; tắm khoáng từ 30.000 lên 40.000 đồng/lượt.

Ông Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Công ty Lữ hành Lửa Việt tỏ ra bức xúc: “Thời gian qua, giá các loại dịch vụ, giá phòng và giá thức ăn liên tục tăng và chưa có dấu hiệu dừng lại. Giá điều chỉnh lên một cách phi lý khiến các hãng lữ hành chúng tôi “đau đầu” khi tính toán giá tour”.

“Giá dịch vụ tăng nhanh hơn nhiều so với mức tăng giá tour vì trong môi trường cạnh tranh, doanh nghiệp phải “dòm ngó” mức giá giữa các đơn vị khác. Lúc này, doanh nghiệp phải tự cứu mình. Chúng tôi phải giảm những chi phí đầu tư gián tiếp để chống chọi với những tác động của lạm phát” - ông Mỹ nói kinh nghiệm của Lửa Việt.

Còn theo ông Hòa, vật giá leo thang khiến lợi nhuận của công ty giảm nhiều, nhưng chúng tôi không thể tăng giá tour lên thêm. Giải pháp căn cơ và lâu dài nhất là công ty nâng cao thói quen tiết kiệm đối với các nhân viên nhằm cân đối đầu ra đầu vào. Ngoài ra, công ty sẽ tập trung hoàn thiện những tour giá rẻ ngắn ngày (khoảng 4 ngày trở lại).

Để không phải nâng giá tour trong điều kiện giá cả dịch vụ tăng vọt, Công ty Chuông Vàng đã thiết kế mức giá tour không bao gồm chi phí vận chuyển và không tính phí một số dịch vụ để khách hàng tự lựa chọn mức giá phù hợp nhất.

“Công ty cũng linh hoạt thiết kế những tour giành cho khách tự lựa chọn đi đến bất cứ địa điểm nào hoặc bất kỳ phương tiện nào theo ý thích. Chẳng hạn, du khách đang tham quan ở Hà Nội nhưng muốn đi tiếp lên Yên Tử hay Hạ Long, công ty đều phục vụ nhằm thỏa mãn cao nhất nhu cầu của khách hàng” - bà Nghi cho biết thêm.

Nguyên Tuấn

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm