1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Tổng Giám đốc Dược phẩm Hoa Linh: Thương trường, tôi ví như “tình trường”

(Dân trí) - Ông Trần Ngọc Ánh – TGĐ Công ty Dược phẩm Hoa Linh, nổi tiếng với các nhãn hàng như Dạ Hương, Bảo Thanh, Ngọc Châu… coi thương trường như tình trường. “Người tình” không ai khác chính là khách hàng.

Người làm kinh doanh vẫn có câu “thương trường là chiến trường”. 18 năm chèo chống công ty Dược phẩm Hoa Linh, trải nghiệm của ông về quan niệm này thế nào?

Ông Trần Ngọc Ánh: Cách đây 18 năm, tôi bắt đầu sự nghiệp kinh doanh riêng của mình. Tôi theo nghiệp này vì gia đình tôi có truyền thống làm nghề y, làm thuốc.

Khi đó là người trẻ, tôi vừa được tiếp thu cách làm kinh doanh mới, vừa kế thừa kinh nghiệm làm thuốc của gia đình và quan điểm sống của cha tôi, một thầy giáo - lương y.

Động cơ tự nhiên cao nhất của doanh nhân là lợi nhuận và làm cho nó không ngừng tăng lên. Tuy nhiên, nếu chỉ chăm chăm cái lợi trước mắt thì sẽ dễ vượt qua ranh giới của đạo đức, pháp luật, đương nhiên sẽ không bền vững.

Câu “thương trường như chiến trường” được nói đến nhiều từ khoảng năm 2004-2005. Ở góc độ nào đó, thương trường và chiến trường có nhiều điểm tương đồng, như tính cạnh tranh; tính tổ chức, kỷ luật, sự quyết liệt; biết “ta” biết “địch”, tính quyết đoán, mạo hiểm của doanh nhân…

Nhưng nếu coi thương trường là chiến trường thì đã quá chú trọng đến khía cạnh “chiến đấu”, “cạnh tranh”, tiêu diệt, một mất một còn … mà quên đi rằng trong chiến lược kinh doanh còn cần phải “xây dựng”. Tôi thích ví thương trường như tình trường hơn, nhất là kinh doanh trong thời đại mới.

Tổng Giám đốc Dược phẩm Hoa Linh: Thương trường, tôi ví như “tình trường” - 1
Ông Trần Ngọc Ánh - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh

“Vũ khí” hiệu quả nhất, thuyết phục nhất của Hoa Linh phải là chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ. 18 năm, chúng tôi luôn quan niệm: Không tham cái lợi trước mắt. Muốn làm lớn, trước tiên phải làm tốt. Trước hết là làm sản phẩm nào phải tốt sản phẩm đó. Làm tốt từ sản phẩm dễ đến sản phẩm khó từ những sản phẩm phổ thông ăn lãi ít.

Cuộc đua chiếm lĩnh thị phần, thị trường đương nhiên có thắng – bại. Thắng ở đây có nghĩa là doanh nghiệp đưa ra được sản phẩm giá rẻ, chất lượng cao nhờ các hình thức cạnh tranh lành mạnh như áp dụng công nghệ kỹ thuật, quy trình quản lý tốt... chứ không phải do huỷ hoại thị trường, xâm hại quyền lợi hay loại trừ nhau. Tiêu diệt lẫn nhau là ngăn cản cạnh tranh lành mạnh, ngăn cản việc đưa ra sản phẩm giá rẻ, chất lượng cao cho xã hội. Kinh doanh kiểu chộp giật, “một mất một còn” chúng tôi không làm.

Quan điểm của ông thật lạ: Thương trường như tình trường. Rất lãng mạn, có vẻ không hợp với kinh doanh khốc liệt. Ai sẽ là “người tình” của Hoa Linh đây?

Nghe rất lãng mạn nhỉ! (cười) Nhưng đúng thế đấy! Sản phẩm của chúng tôi, từ thuốc ho Bảo Thanh, dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ Hương, kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu, dầu gội dược liệu Nguyên Xuân… đều là sản phẩm căn bản, thiết yếu với người dân. Thị trường của chúng tôi không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nước ngoài. Người tiêu dùng của chúng tôi có đủ già – trẻ, nam – nữ… 18 năm, từ khi bắt đầu hành trình sản xuất thuốc và các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ con người, chúng tôi luôn xác định phải đặt khách hàng vào vị trí trung tâm, lấy sự hài lòng của khách hàng làm cơ sở cho việc tạo ra lợi ích bền vững của doanh nghiệp.

Làm kinh doanh nếu coi như “chiến đấu trên chiến trường” thì không thể đặt khách hàng làm vị trí trung tâm như vậy được. Chúng tôi coi khách hàng là “người tình” của mình. Trong mối quan hệ tình cảm, còn gì hơn là mục tiêu làm cho “người tình” của mình hạnh phúc và hài lòng đâu? Hình dung nôm na là nếu muốn tình yêu bền vững, ta phải đem đến cho nhau giá trị thật, không lợi dụng, không khoe mẽ, không lừa lọc, công ty phải mang đến cho khách hàng sản phẩm dịch vụ thật tốt hỗ trợ nhau để cùng chiến thắng. Không nên chỉ chăm chú vào việc chiến đấu, tiêu diệt các đối thủ “nhăm nhe người tình” của mình.

Tôi luôn nói với nhân viên Hoa Linh, nếu khách hàng không hài lòng, anh phải xem lại mình, từ chất lượng sản phẩm đến dịch vụ, không đôi co, phân chia thắng - thua bằng được. Nó cũng giống câu chuyện tình cảm đôi lứa, làm gì có thắng – thua, chỉ có hài lòng hay không hài lòng mà thôi!

Tổng Giám đốc Dược phẩm Hoa Linh: Thương trường, tôi ví như “tình trường” - 2
Những sản phẩm nổi bật của Dược phẩm Hoa Linh

Như tôi đã nói ở trên, làm kinh doanh, ai cũng hướng đến lợi nhuận. Nếu vì lợi nhuận trước mắt mà đánh đổi hết giá trị khác, không nghĩ đến chiến lược lâu dài thì sớm tàn. Cũng như tình cảm, nếu bước vào cuộc tình chỉ muốn chiếm đoạt điều gì đó, không duy trì, xây dựng từ nền móng chân thành, không nghĩ đến đường dài thì khác gì “ăn đứt, bán đoạn”.

Làm hài lòng “người tình” – khách hàng - không có cách nào khác ngoài chinh phục nhau bằng chất lượng: Từ chất lượng sản phẩm đến chất lượng dịch vụ. Slogan đã đi theo chúng tôi 18 năm qua: “Uy tín chất lượng để phát triển bền vững”, nghe rất “dân dã” thôi nhưng là đích đến của hơn 700 cán bộ, nhân viên Hoa Linh.

Có câu “Quý hồ tinh bất quý hồ đa”. Chúng tôi không vội vã mở rộng tràn lan danh mục sản phẩm mà tập trung cho từng sản phẩm để có được chất lượng tốt nhất, với mục tiêu hướng tới vị trí dẫn đầu trong dòng sản phẩm đó. Thực tế, thuốc ho bổ phế Bảo Thanh, dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ Hương, hay kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu… đã khẳng định được vị thế thương hiệu, trở thành người bạn thân thiết của đại đa số gia đình Việt cũng nhờ chúng tôi tập trung vào quan điểm: Kinh doanh bằng chất lượng mới tạo ra niềm tin.

Chúng tôi chú trọng đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất, cải tiến kỹ thuật, đổi mới công nghệ, để đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng. Hiện chúng tôi có hai nhà máy sản xuất đạt các tiêu chuẩn thực hành tốt sản xuất thuốc, Mỹ phẩm, Thực phẩm của Tổ chức Y tế thế giới GMP- WHO tại khu công nghiệp Phùng, Hà Nội và Đồng Văn, Hà Nam tổng diện tích 50.000m2. Cùng đó, chúng tôi liên kết với các công ty dược liệu đầu tư vùng trồng dược liệu sạch để đảm bảo chất lượng, giá cả nguyên liệu đầu vào.

Chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục nhận được niềm tin, sự thuỷ chung của khách hàng trong thời gian tới.

Trân trọng cảm ơn ông!

Mai Hà

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm