1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Đường ống nước sạch sông Đà vỡ 9 lần:

Tổng GĐ Vinaconex đau xót vì cảnh mất nước gây ra cho dân Hà Nội

(Dân trí) - “Chúng tôi rất đau xót trước những khó khăn gây ra cho người dân. Một lần nữa chúng tôi có lời xin lỗi tới nhân dân Thủ đô vì chưa làm tròn trách nhiệm như mong muốn”, ông Vũ Quý Hà - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Vinaconex nói.

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:

* Tổng GĐ Vinaconex đau xót vì cảnh mất nước gây ra cho dân Hà Nội

* Đề nghị lập cơ quan độc lập quản lý vốn nhà nước

* Lâu đài sa thạch chứa rượu vang bên bờ biển Bình Thuận

* Siêu giàu và siêu bí ẩn ở Việt Nam

Sau 9 lần đường dẫn ống nước sạch sông Đà về Hà Nội bị vỡ, ngày 15/7, tại buổi giao ban báo chí do Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Vũ Quý Hà - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Vinaconex cho biết, sau khi kiểm điểm, các cá nhân liên quan sẽ phải chịu trách nhiệm.

Máy sản xuất ống dẫn nước nhập của Trung Quốc

Được biết, toàn bộ máy móc làm đường ống dẫn nước sạch từ sông Đà về Hà Nội là của Trung Quốc. Điều đó có ảnh hưởng đến chất lượng đường ống hay không?

Đúng là toàn bộ máy móc của nhà máy sản xuất đường ống cốt sợi thủy tinh là của Trung Quốc. Tuy nhiên, các tiêu chuẩn về chất lượng, sản xuất đều tuân theo tiêu chuẩn của Mỹ. Vật liệu làm đường ống cũng là của Mỹ.

Tổng GĐ VINACONEX đau xót vì cảnh mất nước gây ra cho dân Hà Nội
Sau 9 lần đường ống dẫn nước sạch sông Đà bị vỡ, đây là lần đầu tiên lãnh đạo Vinaconex trả lời báo chí

Từ khi đưa vào sử dụng đến nay, đường ống dẫn nước sạch từ sông Đà về Hà Nội bị vỡ tới 9 lần, mỗi lần vỡ ảnh hưởng đến hơn 70.000 hộ dân. Đến nay, Vinaconex đã xác định được nguyên nhân cụ thể dẫn đến những sự cố liên tiếp như vừa qua hay chưa?

Tìm ra nguyên nhân sai phạm là việc rất quan trọng đối với chúng tôi để đưa ra biện pháp khắc phục. Qua làm việc, Viện Khoa học kỹ thuật xây dựng và Viện Khoa học Vật liệu xây dựng đã đưa ra kết luận như ống có chất lượng không đồng đều. Về thi công, cơ quan chức năng cũng chỉ rõ, quá trình vận chuyển, thi công lắp đặt gây ra một số tác động bất lợi với đường ống, làm giảm khả năng bám dính của các lớp vật liệu cấu tạo ống, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến khả năng chịu lực của ống.

Ngoài các nguyên nhân trên, còn có một số nguyên nhân khác ảnh hưởng đến khả năng chịu lực của tuyến ống như ảnh hưởng từ xây dựng, vận hành tuyến Đại lộ Thăng Long. Việc gia tăng tải trọng của các phương tiện giao thông tại các đường ngang cũng tác động đến đường ống nước.

Nguyên nhân dẫn đến vỡ đường ống dẫn nước sạch sông Đà đã được chỉ rõ, vậy trách nhiệm cụ thể của từng đơn vị liên quan của Vinaconex thế nào?

Từ nguyên nhân trên, chúng tôi đã xác định trách nhiệm cụ thể của từng cá nhân, đơn vị gây ra. Lãnh đạo của Tổng công ty phải chịu trách nhiệm trong công tác đầu tư, xây dựng công trình, tổ chức chỉ đạo lựa chọn công nghệ, chỉ đạo thiết kế và thi công xây dựng công trình. Nhà thầu sản xuất thì chịu trách nhiệm về việc cung cấp ống cốt sợi thủy tinh khi chưa kiểm soát chặt chẽ trong quá trình sản xuất để chất lượng ống không đồng đều.

Đối với các nhà thầu thi công xây dựng trên tuyến ống xảy ra sự cố, trách nhiệm là ở các công ty thành viên Vinaconex như Công ty cổ phần xây dựng số 6, 7, 11, 12 chưa quản lý chặt chẽ chất lượng khi thi công lắp đặt đường ống có thể tạo lên những bất lợi làm giảm khả năng bám dính của vật liệu ống. Đối với nhà thầu giám sát thi công xây dựng, Công ty Cổ phần nước và môi trường Việt Nam đã giám sát thi công xây dựng và nghiệm thu chưa chặt chẽ không phát hiện các khuyết tật có thể có trong quá trình thi công lắp đặt. Đối với tổng thầu thiết kế, Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng đã thiếu kinh nghiệm trong việc lựa chọn các tiêu chuẩn áp dụng trong sản xuất, thiết kế, thi công, lắp đặt tuyến ống.

Khi đã có kết luận như vậy, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm điểm đối với từng đơn vị, từng cá nhân cụ thể. Chỉ có điều, dự án triển khai từ năm 2003, những con người ấy để ngồi viết báo cáo giải trình, tự soi lại mình thì cũng cần phải có thời gian. Hơn nữa, khi kỷ luật một con người thì cũng phải thấu tình, đạt lý. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ làm rất nghiêm, xét trách nhiệm của từng người một.

Vẫn tự tin làm đường ống thứ 2

Như ông nói, lãnh đạo TCty cũng có trách nhiệm trong việc này. Vậy là người đứng đầu Vinaconex, xin ông cho biết trách nhiệm của mình đến đâu. Nếu nhận thấy năng lực quản lý không đáp ứng được kỳ vọng, ông có nghĩ đến chuyện từ chức hay không?

Sau khi kiểm điểm, các cá nhân, tổ chức liên quan đến đâu thì người đó phải chịu trách nhiệm đến đó. Chúng tôi là công ty cổ phần, trước tiên phải chịu trách nhiệm trước cổ đông. Nếu cổ đông thấy rằng chúng tôi làm điều hành không đạt chỉ tiêu, không đạt kỳ vọng, họ không cách chức thì chúng tôi cũng phải từ chức.

Mỗi lần đường ống dẫn nước sạch sông Đà bị vỡ hàng triệu người Hà Nội bị ảnh hưởng
Mỗi lần đường ống dẫn nước sạch sông Đà bị vỡ hàng triệu người Hà Nội bị ảnh hưởng

Vậy trách nhiệm của Tổng công ty với hàng triệu người dân Hà Nội mỗi khi đường ống dẫn nước sạch sông Đà bị vỡ, cuộc sống của người dân bị đảo lộn thì sao?

Chúng tôi cũng rất đau xót trước những khó khăn và những hệ quả gây ra cho người dân. Một lần nữa chúng tôi có lời xin lỗi tới nhân dân Thủ đô vì chưa làm tròn trách nhiệm như chúng tôi mong muốn và nhiệm vụ được giao cho.

Vừa qua, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho biết, thành phố đã hết kiên nhẫn với Vinaconex qua 9 lần vỡ đường ống dẫn nước sạch sông Đà. Vậy thời gian tới Tổng công ty có tiếp tục làm đường ống dẫn nước sạch thứ 2 hay không?

Bản thân chúng tôi rất tự tin triển khai dự án giai đoạn 2 đường ống dẫn nước sạch sông Đà về Hà Nội với tổng mức đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng. Đến nay, dự án đã được phê duyệt báo cáo xây dựng khả thi. Tuyến ống giai đoạn 2 chúng tôi sẽ sử dụng vật liệu kim loại có độ bền chắc cao hơn và cũng đảm bảo chất lượng về nước sạch.

Đối với tuyến ống khẩn cấp 28km với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, chúng tôi đã triển khai công tác khảo sát thiết kế và thu xếp xong vốn. Có thể nói là doanh nghiệp dám làm thì dám chịu trách nhiệm. Chúng tôi sử dụng vốn tự có và vốn vay thương mại, đến nay đã thu xếp xong, dự kiến khởi công trước tháng 9/2014.

Quang Phong
Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”