Chủ nhật 19/08/2018 - 06:00

Tiêu thụ xe cao cấp giảm mạnh, người Việt tăng mua xe bình dân

Dân trí Doanh số các dòng xe cao cấp, đắt tiền SUV đang giảm mạnh trái ngược với sự tiêu thụ tốt của các dòng xe giá rẻ, phổ thông. Theo con số mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đưa ra, người tiêu dùng Việt ngày càng chọn xe giá rẻ, xe phổ thông mà hạn chế sắm xe cao cấp, đắt tiền.
>>Ô tô bất ngờ giảm sâu, khách hãi không dám xuống tiền
>>Chuyện lạ Hà thành: Không có ô tô vẫn mất tiền triệu cho chỗ đỗ xe

Thống kê của VAMA, hết 7 tháng năm 2018, doanh số bán xe cả nước đạt hơn 96.450 chiếc, lượng tiêu thụ tăng hơn 11.000 chiếc so với cùng kỳ. Điều đáng nói là lượng tiêu thụ xe SUV chỉ đạt hơn 12.455 chiếc, giảm hơn 7.100 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Tiêu thụ các dòng xe cao cấp đang giảm do giá đắt đỏ, thay vào đó là các dòng xe bình dân được tiêu thụ tăng lên.
Tiêu thụ các dòng xe cao cấp đang giảm do giá đắt đỏ, thay vào đó là các dòng xe bình dân được tiêu thụ tăng lên.

Ngược lại, các dòng xe khác đều có mức tiêu thụ tăng, đầu tiên là sedan, doanh số bán ra đạt gần 52.000 chiếc, tăng hơn 10.700 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Các dòng xe khác có doanh số tăng là: Crossover 7 tháng qua bán ra đạt 7.200 chiếc tăng gần 3.000 chiếc, MPV đạt 11.450 chiếc, tăng hơn 2.400 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Hai dòng xe hatchback và van có doanh số bán ra rất ổn định, tăng nhẹ so với cùng kỳ. Cụ thể, 7 tháng qua tiêu thụ xe hatchback đạt 7.300 chiếc, tăng 200 chiếc so với cùng kỳ năm trước; xe vans có doanh số bán ra đạt 1.600 chiếc, tăng hơn 500 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Theo các đại lý xe hơi ở Hà Nội, doanh số dòng xe đắt tiền bán ít hơn do thị trường có nhiều lựa chọn hơn so với thời điểm trước kia, các mẫu xe đa dụng cỡ nhỏ, xe gia đình như Crossover hay MPV ngày càng đa dạng các thương hiệu, mẫu mã và có giá cả rẻ hơn đối với các dòng xe SUV.

Bên cạnh đó, SUV hầu hết có dung tích xy lanh trên 2.5L, từ ngày 1/1/2018 sẽ chịu mức thuế Tiêu thụ đặc biệt tăng lên 60% thay vì 55% như trước đây. Nếu các dòng xe từ 3.0L đến 6.0L sẽ chịu mức thuế cao hơn, giá bị đội lên cao, điều này làm giảm khả năng chi tiêu của người tiêu dùng.

Một nguyên nhân chủ quan khiến doanh số SUV giảm mạnh là do 7 tháng đầu năm, chiếc SUV có doanh số bán cao nhất năm 2017 là Fortuner không thể nhập về được, điều này ảnh hưởng đến mức tiêu thụ xe cao cấp chung trên thị trường. Trong khi đó, sự lựa chọn các dòng xe tương tự như CRV của Honda, CX5 của Mazda, SantaFe đang ngày càng hợp lý hơn.

Theo số liệu của VAMA, 7 tháng năm 2017, Fortuner bán được hơn 8.400 chiếc, trong khi đó cùng kỳ năm 2018 chỉ có hơn 30 chiếc được giao cho khách hàng, riêng tháng 7/2018, không có thông tin xe Fortuner được bán ra.

Các loại xe SUV có doanh số tụt giảm thảm hại ở Việt Nam kể đến là Everest và Explorer, 7 tháng qua chỉ bán được hơn 380 chiếc, trong khi cùng kỳ năm ngoái là hơn 1.500 chiếc.

Ngoài dòng SUV, nhiều mẫu xe đắt tiền cũng đang có lượng bán ra tụt dốc không phanh ở Việt Nam, Lexus là ví dụ điển hình. 7 tháng đầu năm 2018, doanh số chiếc xe sang nhập từ Nhật chỉ bán được vỏn vẹn 108 chiếc, trong khi đó cùng kỳ năm trước lượng bán ra đạt hơn 560 chiếc.

Toyota Land Crusier và Land Prado cũng có doanh số bán ra giảm mạnh. 7 tháng đầu năm nay, lượng bán ra của chiếc xế sang trọng Land Cruiser chỉ đạt 16 chiếc (cùng kỳ năm trước là 150 chiếc, giảm gần 90% về lượng). Chiếc Land Prado doanh số bán 7 tháng qua chỉ đạt 63 chiếc (cùng kỳ năm trước là 347 chiếc, lượng giảm 284 chiếc, lượng giảm 81%).

Trong khi đó, các xe cao cấp nhập trực tiếp từ Anh là Land Rover hay Cadilac của Mỹ thời gian qua cũng chỉ nhập nhỏ giọt vài chiếc về Việt Nam để chiều lòng giới sành xe siêu sang.

Trên thị trường, mẫu Odyssey của Honda sau khi bị triệu hồi vì lỗi, hiện tại đã không còn được Honda treo trên danh mục sản phẩm bán ra ở Việt Nam. Nhiều đại lý xe hơi cho rằng rất khó để chiếc MPV sang trọng này quay trở lại Việt Nam bởi hai nguyên nhân: giá đắt đỏ và không phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng Việt.

Nhiều khả năng, chiếc MPV nhập khẩu có giá gần 2 tỷ đồng này sẽ bị thay thế ở Việt Nam bởi các dòng xe nhỏ đa dụng nhỏ hơn là HRV, dự kiến có thể được Honda phân phối cuối năm nay hoặc đầu năm 2019. Mức giá HRV tại Thái Lan được bán ra hơn 761 triệu đồng.

Nguyễn Tuyền

Tiêu thụ xe cao cấp giảm mạnh, người Việt tăng mua xe bình dân - 2