1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Tiến độ các dự án giao thông trọng điểm: Không còn đường lùi

(Dân trí) - Đầu năm Nhâm Thìn, nhiều dự án giao thông trọng điểm quốc gia đã đồng loạt ra quân thi đua triển khai với cam kết tiến độ các dự án chỉ có tiến chứ không thể lùi.

Dự án đường ô tô cao tốc Nội Bài - Lào Cai do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) làm chủ đầu tư có chiều dài 264 km, được chia làm 8 thầu xây lắp chính với nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và phát hành trái phiếu công trình, tổng mức đầu khoảng gần 2 tỷ USD. Dự án bắt đầu được triển khai thi công từ tháng 7/2009, tuy nhiên đến nay tiến độ của dự án không đạt được yêu cầu.

Tính đến hết năm 2011, giá trị sản lượng của dự án mới đạt khoảng 20% giá trị các gói thầu. Theo VEC, nguyên nhân dẫn đến tình hình này ngoài các yếu tố khách quan như thời tiết, giải phóng mặt bằng, giá cả nguyên vật liệu tăng cao… còn do năng lực huy động của các nhà thầu, tư vấn giám sát chưa phù hợp.
 
Tiến độ các dự án giao thông trọng điểm: Không còn đường lùi - 1
Thi công Dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai (trong ảnh: hạng mục nền gói A6 đoạn qua Yên Bái)

Tại buổi ra quân hôm qua 31/1, VEC cùng với các đơn vị tham gia thực hiện dự án ký kết giao ước và phát động thi đua đẩy nhanh tiến độ với mục tiêu: hoàn thành, bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án trong quý I/2012; đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công trình như: nền, móng, mặt đường cầu, hầm và các hạng mục khác với giá trị sản lượng khoảng 6.000 tỷ đồng.

Để thực hiện được mục tiêu nói trên, cùng với đề nghị các địa phương tập trung giải quyết dứt điểm các tồn tại và bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư, các nhà thầu theo đúng thời gian quy định thì VEC cam kết đảm bảo đủ bốn phục vụ giải phóng mặt bằng, nghiệm thu, thanh toán, điều chỉnh giá và kiên quyết thực hiện mọi biện pháp có thể để điều hành dự án. VEC khẩn thiết đề yêu cầu các nhà thầu và tư vấn giám sát đồng tâm hiệp lực huy động, bổ sung đầy đủ nhân lực, máy móc thiết bị và khả năng tài chính, cơ cấu lại lực lượng các đơn vị thi công, đặc biệt là các nhà thầu phụ, phối hợp chặt chẽ trong quá trình thực hiện dự án để hoàn thành dự án đạt chất lượng và đúng tiến độ.

Với dự án giao thông có vị trí và tầm quan trọng đặc biệt này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo: “Các nhà thầu tham gia thi công phải tập trung, ưu tiên mọi nguồn lực, bổ sung thiết bị máy móc, nhân lực để thi công dự án đúng kỹ thuật, đảm bảo mỹ thuật và chất lượng công trình. Đội ngũ tư vấn giám sát phải phát huy hết trách nhiệm của mình, nghiên cứu, đề xuất phương án tổ chức quản lý, giám sát dự án thích hợp, đồng thời giải quyết kịp thời các đề nghị của nhà thầu, không để ảnh hưởng đến tiến độ công trình”.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu: Bằng mọi biện pháp, chủ đầu tư phải phối hợp với các địa phương hoàn thành các mục tiêu đề ra; nghiên cứu các giải pháp, điều chỉnh thiết kế để rút ngắn thời gian thi công; lập kế hoạch chi tiết bàn giao và kiểm điểm công việc hàng tuần để giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh.

"Phải thay thế ngay các nhà thầu yếu kém, điều chuyển khối lượng, huy động thêm các đơn vị thi công ngoài dự án để đẩy nhanh tiến độ, bố trí kỹ sư kỹ thuật bám sát hiện trường và giải quyết kịp thời các yêu cầu của nhà thầu để không làm ảnh hướng đến tiến độ dự án. Đối với các nhà thầu cần tập trung ưu tiên mọi nguồn lực, phải huy động đầy máy móc, nhân lực thi công dự án đúng kỹ thuật, chất lượng theo thiết kế được duyệt; trường hợp cần thiết các nhà thầu phải tổ chức thi công ngoài giờ, thêm giờ 3 ca 4 kíp để bù tiến độ trong những ngày dự án bị chậm…” - Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo.

Cũng trong ngày 31/1, Bộ Giao thông Vận tải, VEC, UBND TP.HCM và tỉnh Đồng Nai đã ra quân thi đua đẩy nhanh tiến độ đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với mục tiêu được các bên cam kết là phấn đấu tháng 10/2013 hoàn thành toàn bộ tuyến cao tốc dài gần 55 km, với 6 làn xe (2 làn dừng xe khẩn cấp).

Theo Ban Quản lý dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, năm 2011 các đơn vị đã thực hiện giá trị sản lượng đạt trên 1.800 tỷ đồng (96% kế hoạch); giải ngân được 2.010 tỷ đồng (đạt 100% kế hoạch), đồng thời giải phóng 98% mặt bằng diện tích, giao cho nhà thầu thi công trên tuyến chính.

Trước đó, hôm 30/1, các mục tiêu thi đua Dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình cũng được cam kết quyết tiến chứ không thể lùi trong lễ ra quân đầu xuân Nhâm Thìn. Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu VEC và các nhà thầu chậm nhất đến ngày 30/6 /2012, VEC và các nhà thầu phải hoàn thành dự án và đưa vào khai thác.

Được biết, tính tới thời điểm hiện nay, Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã hoàn thành được khoảng từ 70- 80% khối lượng.

Quỳnh Anh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm