1. Dòng sự kiện:
  2. Kết quả kinh doanh

Thủ tướng nêu "vấn đề nhạy cảm" trong di dời cảng, nhà máy đóng tàu Ba Son

Châu Như Quỳnh

(Dân trí) - Quyết định 46 về việc di dời các cảng trên sông Sài Gòn và Nhà máy đóng tàu Ba Son đã được ban hành 11 năm, nhiều vấn đề được quyết định trước đây thì nay là vấn đề nhạy cảm…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu vấn đề nói trên tại cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều nay (15/3), về việc di dời các cảng trên sông Sài Gòn và Nhà máy đóng tàu Ba Son theo Quyết định 46/2010/QĐ-TTg.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, việc triển khai di dời các cảng trên sông Sài Gòn và Nhà máy đóng tàu Ba Son kéo dài, không dứt điểm, nhiều nội dung của Quyết định 46/2010/QĐ-TTg ngày 24/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ chưa được thực hiện, dẫn tới phát sinh các vướng mắc. Nay cơ chế chính sách đã có sự thay đổi vì vậy cần có biện pháp quản lý phù hợp, bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật.

Về việc này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Quyết định 46 đã được ban hành 11 năm, nhiều vấn đề được quyết định trước đây thì nay là vấn đề nhạy cảm. Sau 11 năm, quy định của pháp luật đã thay đổi với những luật mới ban hành. Thủ tướng nhấn mạnh, tính pháp lý của Quyết định 46 phải được xem xét một cách đúng mức, đầy đủ.

Thủ tướng nêu vấn đề nhạy cảm trong di dời cảng, nhà máy đóng tàu Ba Son - 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (ảnh: VGP)

Thường trực Chính phủ quyết định giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, TP.HCM, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tư pháp, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần khảo sát, lên phương án và phương án này cần được thẩm định chặt chẽ, đúng pháp luật để báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh tinh thần không được để thất thoát tài sản Nhà nước, chống lợi ích nhóm, tiêu cực, tham nhũng và đặc biệt là không làm trái pháp luật. Phương án này cần làm rõ cái nào làm tiếp, cái nào phải dừng, không được làm; phương án này cũng cần đánh giá các hệ lụy liên quan, đề xuất biện pháp giải quyết. Kiên quyết xử lý vi phạm nếu có.

Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng, Bộ Quốc phòng, TP.HCM tăng cường quản lý chặt chẽ đất đai và các tài sản trên đất cũng như các khoản tiền thu được theo quy định của pháp luật và báo cáo công khai, rõ ràng quá trình giải quyết, xử lý, quản lý đất đai ở khu vực này.

Cũng trong chiều nay, Thủ tướng chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư.

Trước đó, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2020, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư. Do có những ý kiến khác nhau của các Bộ, ngành, Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp các bộ, ngành tiếp thu, giải trình, hoàn thiện báo cáo trình Thường trực Chính phủ xem xét cho ý kiến.

Tại phiên họp này, trên cơ sở ý kiến của các bộ, ngành, Thủ tướng nhắc lại mục tiêu đến năm 2030 chúng ta có khoảng 5.000 km đường cao tốc, do đó cần đầu tư xây dựng thêm 3.000 km nữa. Hình thức đầu tư có thể là hợp tác công - tư (PPP) hay từ ngân sách Nhà nước.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm sớm báo cáo Chính phủ về chiến lược đầu tư này.

Theo Thủ tướng, việc xem xét xây dựng cơ chế thu phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư là cần thiết, bảo đảm mức thu phù hợp, đồng thời đồng bộ với các dự án BOT liền kề và khuyến khích các dự án đầu tư hạ tầng đường bộ.

Thủ tướng nêu rõ, Nhà nước đầu tư đường cao tốc không nhằm mục đích kinh doanh thu lợi nhuận nên việc thu phí chỉ nhằm bảo đảm bù đắp các chi phí cần thiết như trả nợ vốn vay, duy tu, bảo dưỡng…

Cũng theo Thủ tướng, thời điểm hiện nay đề xuất một vấn đề cụ thể, nhạy cảm, tác động đến người dân và nền kinh tế thì cần cân nhắc kỹ lưỡng. Bởi trong bối cảnh đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp và người dân gặp khó khăn.

Bên cạnh đó, chương trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV đã không còn đủ thời gian để họp cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết này. Do đó, Thủ tướng cho rằng, dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi đang trong quá trình hoàn thiện, nên cần đưa nội dung đề xuất thu này vào dự thảo Luật.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan tổng hợp, tiếp thu, giải trình trong quá trình hoàn thiện, kể cả dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, trong đó lưu ý pháp luật áp dụng trong việc thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và phù hợp với hệ thống pháp luật hiện hành.

Trên cơ sở lấy ý kiến của các cơ quan Quốc hội, các bộ, các đơn vị liên quan, Bộ Tài chính sớm hoàn thiện hồ sơ để các ủy ban của Quốc hội thẩm tra và báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.