Thu ngân sách của Hải quan TPHCM giảm 1.600 tỷ đồng vì Covid-19
(Dân trí) - Dịch viêm phổi do virus Corona chủng mới (Covid-19) đang khiến các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề. Điều này cũng khiến cho số thu ngân sách của hải quan giảm mạnh.
Ngày 6/3, đại diện Cục Hải quan TPHCM cho biết, số thu ngân sách của đơn vị này đã giảm hơn 1.600 tỷ đồng so với cùng kỳ 2019.
Ông Nguyễn Quốc Toản, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Thuế Xuất nhập khẩu (Cục Hải quan TPHCM) chia sẻ, trong 2 tháng đầu năm 2020, số thu nộp ngân sách của Cục đạt 15.630 tỷ đồng, giảm hơn 1.600 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2019.
Theo phân tích của Cục Hải quan TPHCM về nhóm mặt hàng có thuế suất cao, kim ngạch lớn cho thấy có 12 nhóm mặt hàng nhập khẩu giảm kim ngạch.
Trong đó, nhóm hàng nguyên vật liệu, nhiên liệu đạt 1.921,6 triệu USD, giảm 18,4% so với cùng kỳ năm 2019. Nhóm hàng tiêu dùng đạt 257,8 triệu USD, giảm 27,5%. Vải các loại có trị giá nhập khẩu đạt 245,4 triệu USD, giảm 24,1%.
Chất dẻo nguyên liệu có giá trị nhập khẩu đạt 208,7 triệu USD, giảm 33,3%. Sắt thép có trị giá nhập khẩu đạt 189,1 triệu USD, giảm 23,6%. Dược phẩm có trị giá nhập khẩu đạt 135,3 triệu USD, giảm 42,8%.
Dịch Covid 19 đang ảnh hưởng mạnh mẽ đến số thu ngân sách của Cục Hải quan TPHCM và chỉ tiêu mà đơn vị này đang hướng đến là 115.000 tỷ đồng trong năm 2020.
Tuy nhiên, ngoài thông tin không vui nói trên thì ngành hải quan vẫn có những thông tin tích cực. Điển hình như việc ngăn chặn, đẩy lùi những container “rác” nhập khẩu đang rất hiệu quả.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, số container phế liệu tồn đọng lưu giữ trên 90 ngày (tính đến 21/2/2020) là 3.423 container, con số này đã giảm 65% so với cùng kỳ năm 2019.
Đây là nỗ lực của ngành hải quan cùng các lực lượng chức năng trong việc ngăn chặn phế liệu không đạt tiêu chuẩn vào Việt Nam, đồng thời tạo thuận lợi tối đa để thông quan nhanh đối với các lô hàng đủ điều kiện.
Tổng cục Hải quan tiếp tục chỉ đạo thực hiện ngăn chặn từ xa không cho hạ bãi các lô hàng phế thải, phế liệu không đủ điều kiện. Tăng cường công tác kiểm tra lấy mẫu phân tích, tăng cường phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường để quản lý chặt chẽ, phối hợp với cơ quan điều tra để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Đồng thời, hướng dẫn cơ chế xử lý đối với các lô hàng đủ điều kiện nhập khẩu, kiên quyết yêu cầu hãng tàu vận chuyển ra khỏi lãnh thổ Việt Nam các lô hàng không đủ điều kiện.
Đại Việt