Thị trường xe hơi: Cuộc đua cuối năm

(Dân trí) - Trong lúc thị trường chưa hết trầm lắng vì ảnh hưởng của xe cũ nhập khẩu, "hiện tượng Civic"… thì các liên doanh Ford Việt Nam, Mercedes - Benz, Toyota… đã bắt tay ngay vào một mùa làm ăn mới bằng nhiều chương trình thu hút khách hàng.

Giảm giá xe, tăng khuyến mãi

Mở đầu cuộc đua này là Ford VN, ngày 14/9, Ford VN thông báo giảm giá đồng loạt các mẫu Focus và Escape 3.0 với mức giảm từ 1% tới 11%. Trong đó, Focus 1.8 MT (số sàn), 1.8 AT (số tự động) và 1.6 MT có mức hạ nhiều nhất, tương đương 3.900 USD, 3.300 USD và 3.200 USD.

Không chỉ có giảm giá, Ford còn khuyến mãi bằng cách tặng bảo hiểm, tặng coupon trị giá 3.000 USD và các chương trình chăm sóc khách hàng hấp dẫn khác. Giới kinh doanh nhận định áp lực chính là lượng xe của Ford tiêu thụ quá chậm. Số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô VN (VAMA) cho thấy, liên tiếp hai tháng 7 và 8, số xe bán ra của Ford đều giảm (tháng 7 giảm 3%, tháng 8 tới 12%).

Không phải là đối thủ trực tiếp và không giảm giá đồng loạt như Ford, từ đầu năm Mercedes - Benz luôn đưa ra các chương trình khuyến mãi cho một vài model. Khi thì E240, khi lại C240. Riêng tháng 9, ưu đãi dành cho khách mua xe E280 với quyền lựa chọn 1 trong 3 cách: bảo dưỡng 60.000km miễn phí kèm phiếu tặng quà 1.000 USD; chuyến du lịch châu Âu 2 người hoặc 1 TV LCD 40 inch kèm phiếu tặng quà 1.000 USD.

Giới kinh doanh nhận định, mức giảm lượng xe bán ra trong tháng 8 tới 34% có thể sẽ khiến hãng sản xuất xe cao cấp này tiếp tục tung ra các chương trình khuyến mãi rầm rộ khác không kém phần hấp dẫn.

Không chỉ khuyến mãi giảm giá, điều kiện mua xe trả góp hiện khá đơn giản, dễ dàng. Nếu như trước đây khách hàng có thu nhập tối thiểu mỗi tháng 7 triệu đồng mới được mua xe trả góp thì nay một số hãng cho phép bán trả góp cho tất cả khách hàng. Các đại lý của Mitsubishi chỉ yêu cầu khách có 150 triệu đồng là được giao xe.

Đặc biệt, bên cạnh chính sách về giảm giá, nhiều hãng cũng đã có những chính sách ưu đãi hơn cho khách hàng trọng yếu như Ford Việt Nam cũng vừa mới tổ chức chuyến dã ngoại cho hơn 70 khách hàng trọng yếu trên toàn quốc khởi hành từ TPHCM đi PhnomPenh, Siem Reap (Campuchia) cùng với những ưu đãi đặc biệt về dịch vụ như: giảm 20% giá phụ tùng bảo dưỡng so với giá bán lẻ công bố, giảm 20% chi phí giờ công thực hiện dịch vụ bảo dưỡng tại các trung tâm dịch vụ uỷ quyền của Ford Việt Nam…

Bà Ngô Tuyết Ngân - Giám đốc bán hàng Ford Việt Nam cho biết: “Với nhiều ưu đãi hấp dẫn và thiết thực, Ford Việt Nam đang nỗ lực hết mình để giữ vững cam kết tại thị trường Việt Nam về những giá trị mang lại cho khách hàng. Chúng tôi hy vọng những chương trình bổ ích tương tự sẽ góp phần thắt chặt mối liên kết giữa các khách hàng trung thành và Ford Việt Nam”.

Cạnh tranh - hy vọng mới cho khách hàng

Chờ đợi và hy vọng là tâm lý của hầu hết khách hàng có ý định mua xe hơi hiện nay. Đồng loạt giảm giá là hiện tượng mà hiếm khi xuất hiện trên thị trường ôtô trong nước nên nó nhận được sự quan tâm của hầu hết mọi người.

Những người có nhu cầu sử dụng xe ôtô và có đủ khả năng tài chính trong khoảng 20.000 - 30.000 USD sau một thời gian hy vọng vào xe cũ nhập khẩu nay bắt đầu dự tính cho một kế hoạch mới như tậu một chiếc Focus 1.6 MT hay Corolla Altis.

Tuy nhiên, còn nhiều hãng khác không tuyên bố giảm giá bán nhưng thực tế bật đèn xanh cho đại lý khuyến mãi khá lớn, vài nghìn USD mỗi chiếc tùy loại và tùy sự... khéo léo của khách.

Nhìn qua, chính sách này có lợi cho người tiêu dùng nhưng thực tế không ít người "mua hớ" nếu không có thời gian đi khảo giá thật kỹ càng. Đây cũng là nguyên nhân khiến giá cả thị trường xe hơi VN trong thời điểm này rất lộn xộn.

Các chuyên gia cho rằng, vấn đề quan trọng nhất hiện nay của thị trường ôtô trong nước là giá chứ không phải cái gì khác. Cảnh hàng đoàn người tới xem xe giá rẻ tại triển lãm AutoTech, AutoPetro hay AutoExpo là hình ảnh rõ nét và điển hình nhất cho xu hướng đó.

Vì vậy, sau sự vui mừng này, người tiêu dùng tiếp tục hy vọng cạnh tranh sẽ khiến các hãng xe giảm giá thường xuyên chứ không phải chỉ ở dịp cuối năm hay để đối phó nhất thời với một mẫu xe nào đó.

Anh Hùng Nghiệp