Thị trường xe đạp điện Hà Nội chưa đột biến

(Dân trí) - Cũng như TPHCM, thị trường xe đạp điện tại Hà Nội được “kỳ vọng” sau quy định buộc đội mũ bảo hiểm, đặc biệt là cấm học sinh đi xe gắn máy. Tuy nhiên, ghi nhận ban đầu cho thấy, lượng xe đạp điện ở các cửa hàng của Hà Nội bán ra chưa đột biến.

Trên các tuyến đường như phố Huế, Tây Sơn, Tràng Thi, Bà Triệu… rất nhiều cửa hàng bán xe đạp điện khá phong phú về chủng loại như Asama, Lixeha, Delta, E-Bike, Viha, E-GO, Bluewing… nhưng vẫn đìu hiu, thưa thớt khách vào mua.

Tại Trung tâm Thương mại Tràng Thi, nhiều kiểu dáng xe đạp điện được trưng bày với giá thành khá hợp túi tiền người tiêu dùng. Theo Nguyễn Thị Thu, cán bộ quản lý trung tâm, thì lượng xe bán ra thời gian gần đây không có sự đột biến, mỗi ngày trung tâm chỉ bán được từ 2-3 chiếc, nhiều lắm là 5 chiếc.

Sau khi có quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm và quy định cấm học sinh đến trường bằng xe máy, gần đây, các cửa hàng xe đạp điện tại TPHCM rất đắt hàng, mỗi ngày bán 5-7 chiếc là bình thường, ngày chủ nhật thì đông khách hơn, có cửa hàng bán được gần 20 chiếc.

 

Thị trường xe đạp điện có nhiều nhãn hiệu như Delta, Five Star, Songtian, Yamaha, Asama, Miyata... Hàng rất đa dạng, sản xuất trong nước, nhập nguyên chiếc từ Trung Quốc, Đài Loan hoặc xe đã qua sử dụng, đa số nhập từ Nhật.

(Nguồn: Tuổi trẻ)

Mặc dù giá thành không cao nhưng sức hút từ xe đạp điện vẫn chưa được người tiêu dùng quan tâm. Loại xe ViHa có giá bán 5.490.000 đ/chiếc. Xe đạp điện Lixeha giá là 4,8 triệu đồng/ chiếc. Đây là những loại xe có tốc độ từ 25 - 30km/giờ, nguồn điện cung cấp đủ cho 50 km đường vận hành.

“Khách hàng chủ yếu là người lớn tuổi. Tình hình tiêu thụ xe đạp điện ở Hà Nội không sôi động như TPHCM, mấy ngày qua trung tâm cũng chỉ bán nhúc nhắc, số lượng không đáng kể” - bà Thu cho biết.

Trưng bày nhiều kiểu dáng, nhưng các ki-ốt bán xe đạp điện tại đường Tây Sơn cũng trong tình trạng vắng khách vào mua. Anh Đoàn Nhất Nam, chủ 1 đại lý xe đạp Thống Nhất, cho biết từ đầu hè đến nay lượng xe tiêu thụ không nhiều, mỗi tháng cửa hàng chỉ bán được 4 - 5 chiếc.

Tại Hà Nội, theo chủ các cửa hàng kinh doanh xe đạp điện, với hy vọng khi cơ quan chức năng quản lý gắt gao tình trạng học sinh đi xe máy thì đối tượng khách hàng này sẽ chuyển sang xe đạp điện.

Tuy nhiên, trên thực tế số “thượng đế” nhỏ tuổi đến với mặt hàng này là không đáng kế. Chủ một cửa hàng bán xe đạp điện tại phố Bà Triệu cho biết, từ khi bắt đầu năm học 2007 đến nay mới bán được 4 xe đạp điện cho học sinh.

Trần Hưng