Thị trường VoiP “sốc” bởi khuyến mãi “60 giây ý nghĩa”

(Dân trí) - Ra mắt chương trình khuyến mãi “60 giây ý nghĩa” mới được gần 1 tháng nhưng xem ra thị trường điện thoại đường dài VoiP tại Việt Nam đang có nhiều biến động lớn. Theo các chuyên gia, việc tổ chức khuyến mãi “tâm lý” đang đem lại cho Viettel 178 thị phần lớn.

Xưa nay những chương trình khuyến mãi của các công ty điện thoại tại Việt Nam thường được tổ chức theo hình thức tặng quà, bốc thăm, quay số trúng thưởng. Về mặt bản chất, hình thức khuyến mãi này chỉ đem lại lợi ích và phần thưởng cho một bộ phận rất nhỏ khách hàng sử dụng dịch vụ.

Trao đổi với Dân trí, ông Đinh Bộ Lĩnh, Giám đốc Công ty điện thoại đường dài Viettel cho biết: “Trước đây chúng tôi đã thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi như gọi 178 trúng xe Mercedes, trúng nhà trị giá 100 cây vàng… Tuy nhiên để đón chào ngày sinh nhật 5 năm của mình, Viettel 178 không muốn lặp lại mà muốn làm một điều gì đó đặc biệt cho tất cả khách hàng. Chúng tôi muốn Viettel 178 luôn là người đi tiên phong trong việc đưa ra các chương trình mới”.

Chương trình “60 giây ý nghĩa” ra đời với những đặc điểm khác biệt hẳn so với các chương trình khuyến mãi trước đây. Thứ nhất, Viettel 178 tặng quà cho tất cả các khách hàng, mang lợi ích đến với mọi người chứ không tập trung vào một bộ phận rất nhỏ khách hàng như các chương trình trước đây. Thứ hai, quà tặng của Viettel 178 là 60 giây miễn phí cho tất cả các cuộc gọi 178 không giới hạn về số lần gọi kể từ 20/4 -31/5.

Nói về chương trình, ông Lê Đăng Dũng, Phó Tổng Giám đốc Viettel nhận xét hóm hỉnh: “Vì không đủ thời gian nói hết nên ý nghĩa của câu nói dễ bị hiểu sai. Chúng tôi đưa ra chương trình này để khách có cơ hội diễn đạt trọn vẹn ý nghĩa câu chuyện của mình: điện thoại không chỉ để truyền tải thông tin, mà nó còn là phương tiện truyền đạt cả ý tưởng, tình cảm và sự sẻ chia”.

Hơn thế nữa theo đánh giá của các chuyên gia về viễn thông, chương trình khuyến mãi này đang tạo ra một hiệu ứng kích cầu khác mà Viettel 178 cũng chưa nghĩ tới khi thực hiện bởi trên thực tế, giá cước điện thoại đường dài trong nước và quốc tế đã giảm rất nhiều (giảm tới gần 6 lần) so với trước đây.

Thống kê của Bộ Bưu chính Viễn thông cho thấy: khách hàng có nhu cầu lớn nhất đối với việc gọi điện thoại đường dài trong nước và quốc tế là những khách hàng có thu nhập thấp, có người thân ở xa và ít có cơ hội gặp mặt trực tiếp (vì chi phí đi lại quá tốn kém).

Nỗi ám ảnh giá cước điện thoại cao làm cho nhu cầu gọi điện thoại đường dài của họ bị nhỏ lại. Điều này dẫn tới hệ quả, người có nhu cầu lớn nhất về gọi điện thoại đường dài lại không gọi điện thoại, trong khi đó băng thông của các công ty viễn thông cho dịch vụ gọi điện thoại đường dài bị bỏ không một cách lãng phí.

“Những người tiêu dùng có thu nhập thấp sau khi sử dụng dịch vụ 178 của Viettel sẽ có một cái nhìn khác hơn về giá cước của dịch vụ điện thoại đường dài nói chung và có khả năng tiêu dùng nhiều hơn cho dịch vụ này bởi nó không đắt như họ nghĩ trước đây” - ông Đinh Bộ Lĩnh kết luận.

Thanh Ngọc