Chủ nhật 27/11/2016 - 06:00

Thị trường vận tải biển trong “bão” khủng hoảng lớn nhất lịch sử!

Dân trí Thị trường vận tải biển thế giới “rơi tự do” từ năm 2008 và kéo dài tới năm 2016, các doanh nghiệp vận tải biển đang đối mặt với khó khăn và thách thức chưa từng có trong lịch sử. Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp vận tải thua lỗ nặng và phải công bố phá sản.
>>“Giờ mà tăng phí thì các doanh nghiệp vận tải biển chỉ có chết!”
>>Tổng cục Hải quan: Từ vụ Hanjin phá sản, buồn về năng lực vận tải biển trong nước
>>Bộ Giao thông chỉ đạo hỗ trợ doanh nghiệp vụ đại gia vận tải biển phá sản

Khủng hoảng vận tải biển thế giới

Thị trường hàng khô rời năm 2015 nhuộm đầy gam màu đen tối, có quá ít giao dịch và giá thuê tàu xuống rất thấp. Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới vẫn chưa lấy lại đà hồi phục mạnh, Tổng Giám đốc Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde gần đây lại cảnh báo kinh tế toàn cầu có nguy cơ tăng trưởng thấp kéo dài.

Được biết, tỷ suất lợi nhuận trung bình của 13 hãng vận chuyển container lớn đã báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2016 giảm xuống âm 9,2%, (từ âm 5,5% trong quý I) do giá cước giảm làm cho thu nhập giảm xuống mức chưa từng thấy kể từ năm 2012, theo nghiên cứu mới nhất của Alphaliner. Dự báo, kết quả nghèo nàn này sẽ còn kéo dài đến hết năm, mặc dù giá cước đã được phục hồi trong quý III.

Thị trường vận tải biển đang đối mặt với thách thức khủng hoảng lớn nhất trong lịch sử
Thị trường vận tải biển đang đối mặt với thách thức khủng hoảng lớn nhất trong lịch sử

Đơn cử như Maersk Line báo cáo lỗ 111 triệu USD, tỷ suất lợi nhuận âm 2,2%. Hyundai Merchant Marine báo cáo tỷ suất lợi nhuận âm 26,7%. Nippon Yusen Kabushiki Kaisha, hãng tàu lớn của Nhật Bản báo cáo lỗ bất thường 195 tỷ Yên (tương đương 1,9 tỷ USD) do giá trị tài sản giảm trong bối cảnh giá cước suy yếu. Hai hãng vận chuyển khác của Nhật là Mitsui OSK Lines và Kawasaki Kisen Kaisha cũng thua lỗ lớn trong đầu năm nay với lần lượt là 179,3 tỷ Yên và 50 tỷ Yên.

Lợi nhuận yếu kém cũng làm cho bảng cân đối của nhiều hãng xấu đi, điển hình như Zim - hãng vận chuyển của Israeli đã bị âm vốn chủ sở hữu do thua lỗ kéo dài. Zim đang tái cơ cấu lại các khoản nợ với tổng số tiền 115 triệu USD do hãng cũng phải đối mặt với điều kiện kinh doanh tồi tệ của ngành vận chuyển như các hãng khác.

Chính vì vậy, Chính phủ một số nước đã phải ra tay trợ giúp doanh nghiệp, điển hình như Korea Development Bank đã quyết định cho Hanjin Shipping vay 50 tỷ Won (45,3 triệu USD) nhằm hỗ trợ hãng này làm dịu bớt các vấn đề logistics toàn cầu và chính phủ Hàn Quốc cũng có kế hoạch bơm hơn 11 nghìn tỷ won (9,6 tỷ USD) trực tiếp tới các công ty vận tải hoặc đóng tàu cho tới năm 2020.

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam dừng hoạt động

Cơn “bão” khủng hoảng lớn nhất lịch sử vận tải biển khiến các doanh nghiệp Việt Nam phải lao đao. Tình hình thị trường không thuận lợi kéo dài, việc phải thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho các dự án thực hiện trong giai đoạn trước đã khiến một số doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc đảm bảo cân bằng thu chi.

Mới đây, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) cũng xin Bộ Giao thông vận tải cho bán gấp 6 con tàu để cắt lỗ. Trả lời PV Dân trí về việc này, ông Lê Anh Sơn - Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinalines cho hay: “Những con tàu Vinalines bán là những con tàu đã già, có tuổi thọ hơn 20 năm và khai thác không hiệu quả. Trong tình hình hiện nay là cước thấp nên chúng tôi xin bán tàu".

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng khẳng định, khi mua tàu, các công ty con phải dùng vốn tự có và vốn vay ngân hàng để mua tàu. Trong quá trình vận tải, giá cước giảm liên tục nên hầu hết các con tàu này không hoạt động được mà vẫn phải bỏ tiền ra chi phí để duy trì, trong khi đó ngân hàng mong muốn được thu hồi vốn. Vì thế, Bộ GTVT cho phép Vinalines được bán tàu.

Vinalines mới đây đã xin bán gấp 6 con tàu nhằm mục đích cắt lỗ
Vinalines mới đây đã xin bán gấp 6 con tàu nhằm mục đích cắt lỗ

Trên thị trường chứng khoán, một cái tên từng đình đám một thời là VSP của CTCP Vận tải biển và Bất động sản Việt Hải (UPCoM: VSP). VSP đã lỗ tổng cộng 3.200 tỷ trong giai đoạn 2009-2013. Đến cuối năm 2013, vốn chủ sở hữu của công ty đã âm hơn 1.800 tỷ trong. Mặc dù đã bán hết tàu nhưng VSP vẫn đang phải cõng khoản nợ phải trả 2.700 tỷ đồng và không biết lấy gì để trả nợ.

Sau thời gian nỗ lực khắc phục hậu quả tài chính từ kết quả hoạt động lỗ ròng liên tiếp, CTCP Vận Tải Biển & BĐS Việt Hải đã không thể đưa công ty trở lại hoạt động. Vào ngày 14/03/2016, HĐQT công ty thông qua việc tạm dừng hoạt động của VSP từ ngày 1/04/2016.

Công ty Cổ phần Vận tải và Thuê tàu – Vietfracht (mã: VFR) cũng cho biết, kết quả sản xuất kinh doanh năm 2015 có hiệu quả thấp, bị lỗ 14,79 tỷ đồng và là năm thứ 2 thua lỗ liên tiếp kể từ khi thành lập suốt 52 năm qua. Năm 2016, trước bối cảnh thị trường vận tải biển còn nhiều khó khăn, công ty chỉ dám đặt mục tiêu khiêm tốn, giảm lỗ so với năm 2015. Hiện công ty chọn giải pháp vừa duy trì kinh doanh trong khi vẫn làm các thủ tục bán tàu, chào bán trên thị trường và tái cơ cấu dần dần.

Một công ty vận tải biển khác là Biển Bắc (mã: NOS), do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, ngành vận tải biển chịu cú sốc lớn khi nhu cầu vận tải biển sụt giảm. Giá cước liên tục lao dốc, kinh doanh tụt dốc trong khi vẫn phải gánh đống nợ và lãi vay khổng lồ khiến cho hết quý I/2016, NOS lỗ lũy kế 3,126 tỷ đồng, nợ phải trả lên đến 5,383 tỷ đồng. Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2016 vừa qua, vấn đề này đã được Ban lãnh đạo NOS xác nhận, công ty đã đủ điều kiện làm thủ tục phá sản. Tuy nhiên ý kiến từ phía các ngân hàng chủ nợ đều muốn phối hợp, hỗ trợ để tình hình công ty trở nên tốt lên vì cho dù bán hết 7 tàu đang có thì NOS cũng không thể trả hết nợ.

Thực tế, những doanh nghiệp nào đã lựa chọn phương thức phát triển đội tàu càng nhanh thì lại càng phải đối diện với nguy cơ thua lỗ kéo dài, bị thâm hụt, mất cân đối về tài chính nặng nề. Hiện nay, hầu như tất cả các doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam đều đạt mức lợi nhuận trực tiếp từ hoạt động kinh doanh - khai thác tàu thấp hơn nhiều so với kỳ vọng và khoản lợi nhuận lớn nhất hàng năm đều đến từ các nguồn thanh lý tài sản hoặc bán cổ phiếu, giấy tờ có giá… được tích lũy từ nhiều năm trước.

Châu Như Quỳnh

MỚI NHẤT
Bí thư Thăng "giải cứu" vụ bán nhà nhưng không bán tường, cầu thang
Bí thư Thăng "giải cứu" vụ bán nhà nhưng không bán tường, cầu thang

(Dân trí) - Nhà phố liên kề cấp 2 đã được bán hóa giá, nhưng "chỉ bán nhà, không bán cầu thang", khiến các hộ dân kêu cứu khắp nơi suốt 8 năm vẫn chưa được giải quyết thoả đáng. Quá bức xúc, người dân đã "tố" trực tiếp với Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng.

Chủ nhật, 27/11/2016 - 04:32

Lão nông “ném” nửa tỉ đồng biến đất phèn thành cánh đồng cói
Lão nông “ném” nửa tỉ đồng biến đất phèn thành cánh đồng cói

(Dân trí) - Không ít người cho rằng ông Phó “khùng” khi ném cả gần 500 triệu đồng vào cánh đồng nhiễm phèn nặng. Thế nhưng, sau 3 năm cải tạo, mô hình trồng cói xen canh hoa màu và nuôi cá đã đem lại hiệu quả khả quan ban đầu.

Chủ nhật, 27/11/2016 - 04:15

Việt Nam nguy cơ mất lợi thế lao động giá rẻ trong nay mai
Việt Nam nguy cơ mất lợi thế lao động giá rẻ trong nay mai

(Dân trí) - Theo dự báo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4) khiến 5,1 triệu lao động thế giới mất việc do robot, xu hướng "hồi hương" của các nhà máy sản xuất gia công. Lợi thế lao động giá rẻ của Việt Nam sẽ mất đi trong thời gian ngắn.

Chủ nhật, 27/11/2016 - 03:08

'Lời nguyền biển cả": Sóng cuốn ngàn tỷ, đại gia trắng tay
'Lời nguyền biển cả": Sóng cuốn ngàn tỷ, đại gia trắng tay

Hàng loạt khách sạn, khu resots dọc theo bờ biển Cửa Đại - Hội An đầu tư hàng chục triệu USD bị sóng biển đánh tan tành, bỏ hoang từ nhiều năm nay tàn tạ như những khu nhà ma đổ nát bên bờ biển. Biển lấn là sự nổi giận của đại dương, 'lời nguyền của biển cả" khi bị xâm hại quá nhiều đã khiến hàng ngàn tỷ bị nhấn chìm. Mọi nỗ lực chống chọi đều trở nên bất lực.

Chủ nhật, 27/11/2016 - 02:30

Bán đồ handmade: Một vốn ba, bốn lời
Bán đồ handmade: Một vốn ba, bốn lời

(Dân trí) - Với niềm đam mê kinh doanh và sự khéo tay trời phú, rất nhiều bạn trẻ đã thành công khi đưa những món hàng hàng tự sản xuất, tự thiết kế (handmade) có hình thức bắt mắt ra thị trường, mang lại lợi nhuận gấp đôi, gấp ba số vốn bỏ ra.

Chủ nhật, 27/11/2016 - 02:00

Cá rô lội ngược
Cá rô lội ngược

(Dân trí) - Ở xứ Trảng Cò (Cà Mau), cá rô đồng là đặc sản lừng lẫy một thời, có hàng ngàn chuyện về sự trù phú của cá rô. Thế nhưng hiện nguồn đặc sản này đang trở nên cạn kiệt. Đặc biệt mới đây, Cà Mau còn phải xuất ngân sách để mua cá rô giống ở nơi khác về thả. Dân trí xin giới thiệu bạn đọc bài viết "cá rô lội ngược" của nhà văn Võ Đắc Danh.

Chủ nhật, 27/11/2016 - 11:54

Liên tiếp xuất hiện "tỷ phú vé số", đất vàng nội đô sắp đông dân
Liên tiếp xuất hiện "tỷ phú vé số", đất vàng nội đô sắp đông dân

(Dân trí) - Trong tuần qua, các “tỷ phú vé số” đã lần lượt xuất hiện để nhận thưởng 71 tỷ đồng và 56 tỷ đồng, song vẫn nặc danh và đeo mặt nạ, điều này làm dấy lên nghi ngờ về sự không minh bạch, trong khi lãnh đạo Vietlott khẳng định tất cả “thật 100%”.

Chủ nhật, 27/11/2016 - 10:06

14 tỉnh "trắng " FDI, áp lực chi đầu tư đè nặng ngân sách
14 tỉnh "trắng " FDI, áp lực chi đầu tư đè nặng ngân sách

(Dân trí) - Tháng 11/2016, trong khi nhiều tỉnh, dự án thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) phải gạn lọc bớt như Đà Nẵng, Đồng Nai hay TP.HCM do không đáp ứng được các điều kiện quy hoạch địa phương thì nhiều tỉnh vẫn không thể thu hút được nổi một dự án FDI nào.

Chủ nhật, 27/11/2016 - 09:00

"Điên cuồng" Black Friday: Giật mình cháy túi, lo đẩy hàng trả nợ
"Điên cuồng" Black Friday: Giật mình cháy túi, lo đẩy hàng trả nợ

Để mua được hàng "sale", chị em công sở tranh thủ ứng lương, trốn làm và thậm chí cả vay mượn tiền. Thế nhưng sau cơn cuồng nhiệt, chen chúc mua sắm, kết cục hàng mua về nhiều khi lại không ưng ý, phải đẩy đi để mong gỡ gạc chút ít. Còn dân kinh doanh được dịp xả hết hàng tồn kho và trúng đậm nhờ Black Friday.

Chủ nhật, 27/11/2016 - 08:33

Bộ Y tế từ chối chủ trì xử lý Vinastas vụ nước mắm
Bộ Y tế từ chối chủ trì xử lý Vinastas vụ nước mắm

(Dân trí) - Bộ Y tế cho rằng, việc Bộ Công Thương kiến nghị giao Bộ Y tế chủ trì xem xét, xử lý các hành vi vi phạm của Vinastas là không phù hợp vì theo chức năng nhiệm vụ của Bộ Y tế không quản lý hoạt động về hội và không phải là đơn vị kiểm tra Vinastas.

Chủ nhật, 27/11/2016 - 08:02

Lãi hơn tỷ đồng nhờ bán sầu riêng nghịch vụ
Lãi hơn tỷ đồng nhờ bán sầu riêng nghịch vụ

(Dân trí) - Vùng trồng sầu riêng ở các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang bước vào thu hoạch nghịch vụ với giá khá cao nên nông dân thu lời lớn.

Chủ nhật, 27/11/2016 - 07:00

Quảng Nam quyết định loại 2 dự án và thu hồi 1 dự án thủy điện
Quảng Nam quyết định loại 2 dự án và thu hồi 1 dự án thủy điện

(Dân trí) - Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch tỉnh Đinh Văn Thu về việc loại bỏ 2 dự án thủy điện nhỏ và vừa và thu hồi một dự án thủy điện khác.

Chủ nhật, 27/11/2016 - 06:16

ĐÁNG QUAN TÂM
TPHCM: Đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng lập khu công nghiệp Lê Minh Xuân 2
TPHCM: Đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng lập khu công nghiệp Lê Minh Xuân 2

(Dân trí) - Khu công nghiệp Lê Minh Xuân 2 (huyện Bình Chánh) rộng gần 320 ha, sẽ hoàn thành sau 6 năm xây dựng. Hoạt động trong 50 năm, khu công nghiệp Lê Minh Xuân ưu tiên phát triển công nghiệp sạch, kỹ thuật tiên tiến, không gây ô nhiễm môi trường.

Thứ bảy, 26/11/2016 - 09:00

Công dân từ 21 tuổi sắp được đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế?
Công dân từ 21 tuổi sắp được đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế?

(Dân trí) - Sau nhiều lần "nâng lên đặt xuống", dự thảo Nghị định Kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế dự kiến sẽ được trình Chính phủ trước ngày 1/12/2016.

Thứ bảy, 26/11/2016 - 08:00

Cần Thơ chính thức "khai tử" dự án lọc dầu hơn 500 triệu USD
Cần Thơ chính thức "khai tử" dự án lọc dầu hơn 500 triệu USD

(Dân trí) - Sau nhiều lần gia hạn và xin thay đổi liên doanh bất thành, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Cần Thơ vừa quyết định chấm dứt hoạt động của dự án nhà máy lọc dầu Cần Thơ với số vốn hơn 538 triệu USD (trên 12.200 tỷ đồng).

Thứ bảy, 26/11/2016 - 05:06

Hàng trăm tiểu thương chợ Hà Tĩnh đồng loạt đóng quầy nghỉ bán
Hàng trăm tiểu thương chợ Hà Tĩnh đồng loạt đóng quầy nghỉ bán

(Dân trí) - Sáng 26/11, trước thông tin phải gia hạn hợp đồng kinh doanh sau khi hết hạn, nhiều tiểu thương tại khu vực chợ TP Hà Tĩnh đã đóng quầy nghỉ bán nhằm phản đối quyết định trên.

Thứ bảy, 26/11/2016 - 04:35

Ngành Logistics non yếu đang làm tiêu hao năng lực xuất khẩu của Việt Nam
Ngành Logistics non yếu đang làm tiêu hao năng lực xuất khẩu của Việt Nam

(Dân trí) - Theo Hiệp hội Doanh nghiệp logistics Việt Nam (VLA), ngành logistics hiện đang tăng trưởng với tốc độ khoảng 20%/năm và được dự báo sẽ duy trì mức tăng trưởng hai con số trong khoảng từ 5-10 năm tới. Tuy nhiên, dù thừa hưởng nhiều điều kiện thuận lợi, song logistics Việt Nam quy mô nhỏ, dịch vụ đơn lẻ, tính tích hợp chưa cao. Do đó, doanh nghiệp chỉ cung cấp những dịch vụ đơn giản.

Thứ bảy, 26/11/2016 - 03:00

Đại gia Carlsberg "lật bài ngửa" trong thương vụ với Habeco
Đại gia Carlsberg "lật bài ngửa" trong thương vụ với Habeco

(Dân trí) - Carlsberg đang đàm phán với Bộ Công Thương để mua lại 61,79% cổ phần của Habeco và lên kế hoạch mua tham gia đấu thầu cạnh tranh mua 20% cổ phần còn lại. Tuy nhiên, CEO của hãng bia ngoại này không ngần ngại cho rằng, mức giá Habeco trên thị trường hiện này là "không phải ánh giá trị thực"

Thứ bảy, 26/11/2016 - 02:00

Công nghiệp hỗ trợ: "Không thể chấp nhận là xưởng gia công mãi được"
Công nghiệp hỗ trợ: "Không thể chấp nhận là xưởng gia công mãi được"

(Dân trí) - "Cần nghiên cứu, phát triển các ý tưởng, công tác quản lý sản xuất, xây dựng mạng lưới phân phối gắn với chuỗi giá trị toàn cầu. Phải tạo thương hiệu Made in Vietnam chứ không thể chấp nhận là "xưởng gia công" mãi thế này được", Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói.

Thứ bảy, 26/11/2016 - 01:54

Èo uột hàng tết
Èo uột hàng tết

Thời điểm này được xem là mùa làm ăn “hốt bạc” của giới kinh doanh. Thế nhưng, hiện rất nhiều chợ, cửa hàng tại TPHCM cùng chung tình cảnh ế ẩm, thậm chí nhiều thương nhân còn chần chừ không dám trữ hàng tết.

Thứ bảy, 26/11/2016 - 11:02

Giá vàng sụt giảm rồi tăng nhanh
Giá vàng sụt giảm rồi tăng nhanh

(Dân trí) - Tính đến 10h hôm nay 26/11, giá vàng SJC tại Hà Nội và TPHCM hồi phục tăng mỗi chiều 60.000 đồng/lượng so với mở cửa phiên sáng. Theo đó, giá vàng trong nước cao hơn giá thế giới khoảng 3 triệu đồng mỗi lượng.

Thứ bảy, 26/11/2016 - 10:24

Xuất siêu tuột dốc nhanh vì nhập khẩu tăng mạnh cuối năm
Xuất siêu tuột dốc nhanh vì nhập khẩu tăng mạnh cuối năm

(Dân trí) - Trong xu hướng nhập khẩu tăng cao hơn nhiều so với xuất khẩu những tháng cuối năm, hiện tượng nhập siêu trở lại đã kéo giảm đà xuất siêu cả năm xuống thấp hơn dự báo. Cụ thể, riêng nhập siêu của tháng 11 đã đạt 400 triệu USD, cộng dồn từ tháng 10, hai tháng cuối năm, Việt Nam nhập siêu hơn 840 triệu USD, kéo giảm xuất siêu từ mốc 3,7 tỷ USD 9 tháng đầu năm chỉ còn 2,85 tỷ USD.

Thứ bảy, 26/11/2016 - 09:46

Cú "lướt sóng" kiếm triệu USD của chuyên gia Lê Xuân Nghĩa
Cú "lướt sóng" kiếm triệu USD của chuyên gia Lê Xuân Nghĩa

Cổ phiếu tăng giảm mạnh, biến động thất thường là điều thường thấy trên thị trường chứng khoán thời kỳ sơ khai và điều này khiến không ít người cháy túi nhưng cũng có những người kiếm triệu USD khá dễ dàng.

Thứ bảy, 26/11/2016 - 08:08

Kiến trúc xanh -  kiến tạo không gian sống bền vững cho tương lai
Kiến trúc xanh - kiến tạo không gian sống bền vững cho tương lai

Kiến trúc xanh đang là xu thế được biết tới nhằm kiến tạo cuộc sống bền vững mát lành, xu thế này đang được rất nhiều khu nghỉ dưỡng ứng dụng để đem đến cho khách hàng trải nghiệm cuộc sống mới…

Thứ bảy, 26/11/2016 - 08:00