1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Thị trường Tết: Tất cả đã sẵn sàng

(Dân trí) - Tất cả các nhóm mặt hàng “ăn liền” đến nay đều đã được chuẩn bị sẵn sàng cho dịp Tết Đinh Hợi tới. Theo dự đoán, mức tăng giá cao nhất cũng không quá 10-20% và hầu hết tập trung ở nhóm mặt hàng tươi sống.

Tăng cung dịp Tết

Từ gần tháng nay, các đơn vị sản xuất đã bước vào guồng làm hàng Tết. Kế hoạch sản xuất với các nhóm mặt hàng tiêu dùng thiết yếu trong dịp Tết Nguyên Đán truyền thống như rượu bia, bánh mứt kẹo, thực phẩm tươi sống đều tăng với tỷ lệ lớn so với năm ngoái.

Đến thời điểm này, các công ty sản xuất bánh kẹo trong nước đều đã tung hàng Tết ra thị trường. Công ty Kinh Đô tung ra thị trường 3.000 tấn bánh kẹo, tăng 20% so với dịp Tết năm trước, giá bán không tăng. Bánh kẹo Biên Hòa - Bibica, trong 3 tháng cuối năm (mùa vụ Tết), lượng hàng tiêu thụ trị giá 150 tỉ đồng, trong đó bánh kẹo Tết chiếm 50%.

Bánh kẹo Hải Hà ước tính sẽ tiêu thụ khoảng 6.100 tấn bánh kẹo. Công ty liên doanh Hải Hà - Kotobuki với 6.600 tấn trong dịp Tết này. Tổng Công ty Thương mại Hà Nội cũng cho biết đã chuẩn bị 195 tấn thịt tươi sống, 587 tấn thịt chế biến, 63 tấn rau sạch các loại…

Từ quý IV, Tổng Công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội, công ty có kế hoạch sản xuất 5 triệu lít bia lon và 37 triệu lít bia chai, 3,5 triệu lít rượu để phục vụ Tết. Cũng trong ngành rượu bia, Tổng Công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn có con số sản phẩm cung cấp lớn hơn. Bia Sài Gòn dự tính, lượng sản phẩm cung cấp ra thị trường đã tăng khoảng 20% so với năm ngoái.

Hệ thống siêu thị đã lên kế hoạch lưu kho hàng hoá các loại. Thậm chí, các siêu thị còn yêu cầu nhà cung cấp lo “lưu kho” giúp để đảm bảo đủ hàng bán đến ngày cuối năm, không để xảy ra tình trạng cháy hàng, tăng giá.

Theo nhận định của các chuyên gia Tổ điều hành thị trường trong nước, nhu cầu mua sắm dịp Tết năm nay sẽ tăng so với bình thường 20-30%, nhất là ở các đô thị lớn. Lượng hàng trữ cũng tăng ít nhất 20-30% nên ít có khả năng "hàng lên giá" do thiếu cung.

Rau quả tươi - mặt hàng “động” nhất

Ngay thời điểm này, nhiều bà nội trợ đã “tá hỏa” vì giá rau quả. Bình thường, rau xanh trong bữa ăn hàng ngày không phải là nỗi bận tâm của mỗi gia đình. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, thời tiết bất thường cùng với hàng loạt nỗi lo ngại từ nguồn cung rau quả thiếu an toàn thực phẩm khiến mặt hàng này liên tục tăng giá.

Theo khảo sát tại các chợ Hà Nội, cách đây hơn một tuần, rau muống ở chợ Đồng Tâm chỉ có 1.000 đồng/mớ, nay tăng lên 2.000 - 2.500 đồng/mớ. Thời điểm chính vụ đông như hiện nay, mọi năm, những loại rau “cấp bậc trên” như súp lơ, cần, đậu hà lan, ngồng tỏi… cũng đã rẻ đi rất nhiều. Nhưng năm nay, giá tất cả các loại rau quả vẫn cao ngất: súp lơ: 4.000-7.000 đ/cây, cần: 6.000 đ/kg, ngọn susu: 16.000-17.000đ/kg… Các loại rau thông dụng như rau muống, cải xoong, cải cúc, cà chua, bí xanh… cũng lên giá từng ngày.

Ngoài ra, dịp cuối năm, nhu cầu tiêu dùng các loại hoa quả cao cấp làm quà biếu tặng đang tạo ra sức ép đẩy giá lên cao. Nguồn cung hoa quả cho dịp Tết nguyên đán tới cũng đang khó khăn. Tại các chợ đầu mối trái cây ở Hà Nội như Long Biên, chợ Hôm… giá cam đường tăng từ 28.000/kg lên 30.000đ/kg. Giá xoài cát Hoà Lộc tăng từ 20.000đ/kg hồi cuối tháng 11/2006 lên 25.000-27.000đ/kg vào những ngày đầu năm này. Nho Thái Lan loại tím sẫm tăng từ 80.000đ lên 85.000đ/kg…

Các chủ hàng giao buôn cho biết, thời điểm này, nguồn hàng không sẵn vì hầu hết các mối cung cấp hàng đều đang để “dồn lực” cho những dịp lễ tết cuối năm sắp tới. Thêm nữa, nguồn hoa quả từ phía Nam chuyển ra cũng giảm hẳn do nhiều vườn cây trái vừa qua gánh thiệt hại nặng nề vì thiên tai.

Phương Thảo

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm