1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Thị trường ôtô cũ: Xe hạng trung giá rẻ sẽ vào Việt Nam

Các nhà nhập khẩu ôtô cũ đã bị vuột mất cơ hội đưa xe giá mềm hơn vào thị trường phục vụ Tết. Nguyên nhân là do thời điểm chính thức áp dụng khung thuế suất nhập khẩu mới quá cận Tết (15/2, tức 28 tháng chạp). Tuy nhiên, đó lại chính là khoảng thời gian để họ chuẩn bị cho việc làm thị trường sau Tết: Chuẩn bị từ nguồn hàng như các loại xe, dòng xe; mở rộng đối tác để nguồn xe phong phú hơn...

Thuế giảm, giá xe giảm

 

Ông Phạm Hữu Tâm – Giám đốc Công ty Tradoco - cho rằng, tính toán của các nhà nhập khẩu ôtô cũ chủ yếu tập trung vào các dòng xe 4 chỗ có dung tích xilanh từ 1.0 lít đến 2.5 lít được giảm thuế mạnh trong khung thuế suất mới. Với những dòng xe này, các nhà nhập khẩu hy vọng sẽ kéo giá xe đưa vào thị trường xuống một mức đáng kể.

 

Ông Tâm cho biết, áp Tết không xoay trở kịp, nhưng từ mùng 5 trở đi (21/2) khi các cơ quan, đơn vị hoạt động trở lại, thị trường xe trong nước dù có giảm độ nóng so với hai tháng trước nhưng nhu cầu về ôtô sẽ vẫn ở mức khả quan.

 

Ông Tâm cho biết, bên cạnh việc đánh mạnh vào các dòng xe kể trên, Công ty Tradoco sẽ vẫn tiếp tục nhập khẩu các dòng xe cao cấp với những thương hiệu nổi tiếng theo sự đặt hàng. Tradoco sẽ mở rộng đối tác sang cả thị trường Châu Âu, bên cạnh các đối tác đã ổn định lâu nay ở Mỹ.

 

Với câu hỏi liệu những dòng ôtô cũ hạng trung và giá rẻ nhập khẩu vào Việt Nam thời gian tới có giảm giá tương ứng với mức giảm thuế, ông Tâm cho biết: “Chắc chắc có giảm, song giảm như thế nào còn phụ thuộc vào thị trường”.

 

“Cửa hẹp” cho xe dung tích lớn

 

Sau khi mức thuế suất mới được ban hành, các nhà nhập khẩu có chút cảm thấy hụt hẫng. Theo bà Hoàng Thị Vĩnh – Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hoàng, nguyên do là vì mức thuế giảm cho các dòng xe dung tích xilanh từ 1.0 lít đến 2.5 lít chứ không phải đến 3.0 lít như đồn đoán ban đầu. Một vài dòng xe 4 chỗ loại sang có dung tích từ trên 2.5 lít đến 3.0 lít được chuộng tại Việt Nam sẽ không rộng đường vào được thị trường.

 

“Trường hợp đối với Toyota Camry 2.4 nhập từ Mỹ, là dòng xe đang rất được ưa thích tại thị trường Việt Nam, cũng khó hy vọng nhập về với giá rẻ” - bà Vĩnh nói. Theo bà, giá mỗi chiếc như thế nhập về đến Việt Nam, cộng hết các khoản mức giá bán ra chí ít cũng 45 - 46 ngàn USD/chiếc, không dễ cạnh tranh với xe mới trong nước.

 

Chính vì thế, Công ty Vĩnh Hoàng tập trung vào các dòng xe có dung tích xilanh từ 1.8 lít đến 2.0 lít. Những dòng xe này thời gian qua Công ty Vĩnh Hoàng đã nhận được nhiều lời hỏi thăm và đặt hàng của khách. Giá những dòng xe này nhập về cũng mềm hơn, phù hợp với túi tiền của số đông người muốn trang bị xe ôtô tại Việt Nam.

 

Bên cạnh việc kinh doanh ngành hàng ôtô cũ, Công ty Vĩnh Hoàng còn nhập khẩu cả ôtô mới. Bà Vĩnh cho biết, theo kế hoạch, mùng 10 này một lô khoảng 10 chiếc Kia Morning SLX dung tích xilanh 1.0 lít nhập khẩu từ Hàn Quốc sẽ về đến Việt Nam.

 

Mức giá bán ra được bà Vĩnh tiết lộ là trên 17.000USD/chiếc, nhưng vẫn nằm trong diện ôtô giá rẻ. Theo bà Vĩnh, đây chỉ mới là lô hàng thăm dò thị trường của Công ty Vĩnh Hoàng, song được cho rằng có khả năng cạnh tranh trực tiếp với dòng xe Lifan 520 loại dung tích xilanh 1.6 lít (giá công bố từ trước tới nay từ 16.000 - 16.500USD/chiếc).

 

Theo một nguồn tin, trước tình hình ngày càng nhiều đối thủ cạnh tranh đưa các dòng ôtô giá rẻ vào thị trường Việt Nam, có khả năng Lifan sẽ phải tính lại giá.

 

Theo T.H.Thụy

Báo Lao động