Thị trường condotel đang có sự thay đổi?
Việc nhiều chủ đầu tư rầm rộ bung hàng thời gian gần đây đang tạo nên cạnh tranh gay gắt, mặt khác, thị hiếu của khách hàng ngày càng khó hơn, nên chỉ doanh nghiệp nào có cách làm mới mẻ, dám tạo sự khác biệt mới được nhà đầu tư quan tâm.
Condotel tiếp tục là sự chọn lựa đầu tư tối ưu
Năm 2016, theo báo cáo của Tổng cục Du lịch, Việt Nam đón 62 triệu lượt khách nội địa, 10 triệu lượt khách quốc tế mang về nguồn thu 400.000 tỉ đồng. Sự phát triển ấn tượng của ngành du lịch đã tạo nền tảng vững chắc để thị trường bất động sản chứng kiến một năm bùng nổ của loại hình condotel.
Rực rỡ nhất phải kể đến thị trường Đà Nẵng với nguồn cung condotel đạt mốc 5.751 căn trong năm 2016, tăng 8 lần so với cùng kỳ năm trước. Hàng loạt nhà đầu tư lớn bé đổ xô về đây để rót vốn lập dự án khủng. Chỉ riêng thị trường này, năm 2017 sẽ đón nhận hơn 7.000 sản phẩm theo dự báo của CBRE Việt Nam.
Giải thích về sức hút của loại hình condotel, các chuyên gia cho rằng đây là dòng sản phẩm ưu việt nhất trong phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng. Bởi mức giá của condotel không quá khắt khe để chọn lựa đối tượng khách đầu tư. Ngoài ra, các doanh nghiệp địa ốc với chương trình cam kết lợi nhuận khá hấp dẫn, như năm 2016, mức cam kết này thường dao động từ 10 – 12,5%, đã tạo nên hấp lực mạnh để khách hàng chọn lựa condotel. Bên cạnh đó, so với các loại hình đầu tư khác như: vàng, chứng khoán hay ngoại tệ thì condotel luôn là sản phẩm ổn định và an toàn hơn hẳn.
Do sức hút rất lớn nên condotel sẽ tiếp tục tục dẫn dắt thị trường năm nay. Việc quá nhiều dự án condotel cung ứng ra thị trường sẽ tạo nên cạnh tranh lớn và khiến khách hàng ngày càng phân vân hơn. Càng phân vân, họ càng khắt khe, tính toán kỹ lưỡng để tìm được dự án đầu tư mang lại lợi nhuận lớn. Khẩu vị chọn lựa condotel từ đó cũng thay đổi.
Cần khẳng định bằng giá trị riêng
Nếu như năm trước, mức cam kết lợi nhuận là yếu tố then chốt để các nhà đầu tư chạy đua hút khách, thì năm 2017 khách hàng sẽ có cách nhìn khắt khe hơn trong vấn đề này. Theo đó, không chỉ là những con số phần trăm hay bài toán tài chính được phân tích trong chiến dịch truyền thông của dự án mà nhà đầu tư sẽ đánh giá lợi nhuận mang về thông qua các cơ sở chắc chắn.
Vị trí là yếu tố đầu tiên. Theo đại diện Empire Group – Chủ đầu tư dự án condotel Coco Ocean-Spa Resort thuộc Tổ hợp du lịch và giải trí Cocobay Đà Nẵng: Để đạt được lợi nhuận trong đầu tư condotel, bắt buộc phải có khách lưu trú. Muốn vậy, vị trí dự án phải tọa lạc ở khu vực có tiềm năng phát triển du lịch.
“Một số khách hàng tỏ ra chần chừ vì Cocobay không nằm ở trung tâm Đà Nẵng hay Hội An mà thuộc vị trí giao thoa giữa 2 khu vực này. Nhưng kỳ thực, với thời gian đi lại chỉ 15-20 phút, đây mới chính là vị trí tuyệt vời của trung tâm du lịch Đà Nẵng – Hội An. Tại đây, chúng tôi có đủ không gian để phát triển mô hình tổ hợp giải trí với quy mô lớn, đồng thời khai thác được vẻ đẹp thiên nhiên còn nguyên sơ nhằm hấp dẫn khách du lịch. Và trên thực tế, năm qua con số trung bình khách nội bộ lẫn quốc tế đến với khu vực này không dưới 7 triệu lượt” – Đại diện Empire Group cho biết thêm.
Thay vì phát triển những dự án condotel đã quá nhiều và quen thuộc trên thị trường, nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng nên mạnh dạn thay đổi và đưa ra những sản phẩm mới mẻ hơn. Đó là những chia sẻ của người đứng đầu đơn vị tư vấn chiến lược có tiếng - Savills trong một hội thảo về bất động sản nghỉ dưỡng gần đây.
“Ngoài những dự án căn hộ khách sạn thông thường, chúng ta có rất nhiều mô hình khác như mô hình Resort Spa & Wellness, là dạng resort không chỉ cung cấp spa hay yoga mà tích hợp cả việc cung cấp trị liệu để khách hàng có thể ở đó lâu ngày hơn” – ông Rudolf Hever – GĐ Savills Hotels Châu Á – Thái Bình Dương cho biết.
Đơn cử như dự án Coco Ocean-Spa Resort thuộc tổ hợp Cocobay. Ngoài chức năng lưu trú thông thường, Coco Ocean-Spa Resort còn được định vị trở thành nơi chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp, tái tạo năng lượng hiệu quả cho du khách sau kỳ nghỉ.
Với tổng diện tích Tổ hợp Spa & Fitness lên đến hơn 4.500 m2, tính đến hiện tại, Coco Ocean-Spa Resort là dự án condotel đầu tiên sở hữu Spa rộng nhất Việt Nam. Dự án hội tụ đầy đủ của các phương pháp chăm sóc sức khỏe, làm đẹp hàng đầu như detox, wellness, healthy và liệu trình phù hợp với mọi lứa tuổi.
Cùng với Spa Center, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp khác như hệ thống gym – fitness đa dạng về loại hình; hồ bơi jacuzzi; yoga bãi biển; câu lạc bộ dưỡng sinh; lớp dạy massage cho trẻ em cũng được đầu tư bài bản tại dự án.
Nhìn chung, thị trường condotel thời gian sắp tới sẽ tiếp nhận lượng cung dồi dào cùng với đó là sự cạnh tranh gay gắt. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp địa ốc phải có sự đầu tư nghiêm túc cho dự án và thiết lập lợi nhuận dựa trên cơ sở chắc chắn mới đủ khả năng hút khách.
Phương Nghi