Thị phần ô tô con sẽ tiếp tục giảm
Theo dự báo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị phần ô tô 5 chỗ ngồi sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới. Khi bước sang năm 2007, thị trường ô tô sẽ phụ thuộc nhiều vào các chính sách thuế quan khi Việt Nam đã gia nhập WTO.
Đổi ngôi về thị phần
Ông Nguyễn Văn Quý - đại diện VAMA cho biết từ năm 2003 - 2006, lượng xe ô tô 5 chỗ ngồi bán ra thị trường giảm đến 43%.
Trong cơ cấu thị phần xe ô tô, năm 2003 xe ô tô 5 chỗ ngồi chiếm 42%, nhưng năm nay sẽ giảm xuống chỉ còn 21%. 9 tháng đầu năm 2006, lượng xe VAMA bán ra thị trường chưa tới 27.000 chiếc.
Tuy nhiên, hiệp hội này vẫn đặt kế hoạch sẽ bán thêm được hơn 13.000 chiếc trong ba tháng cuối năm. Một con số được cho là đầy thách thức trong hoàn cảnh thị trường con đang đóng băng.
Các liên doanh sản xuất ô tô trong nước đang hy vọng nhu cầu loại xe 7 - 8 chỗ ngồi có xu hướng gia tăng, lấn sân và lấy bớt thị phần của loại xe 5 chỗ ngồi. Cũng theo ông Quý, dự kiến đến cuối năm nay, loại xe này sẽ vươn lên dẫn đầu với 43% thị phần.
Ông Trần Đông Phong - Vụ phó Vụ Kinh tế công nghiệp, Bộ KHĐT cho rằng: “Người Việt Nam rất muốn sử dụng ô tô, nhưng vì nhiều lý do nên hiện nhiều người chưa thể mua xe”. Theo ông, nếu có những giải pháp mạnh mẽ mở rộng thị trường, thì việc đạt đến con số bán ra 150.000 xe/năm không phải quá khó khăn.
Đóng băng vì chính sách thuế?
Ông Phong nêu ra một nghịch lý: Ở Mỹ, Trung Quốc, Philippines... xe Toyota Camry dung tích xilanh 2.4 giá chỉ trên dưới 25.000USD/chiếc; nhưng ở Việt Nam, giá lại trên dưới 55.000USD/chiếc.
Nguyên nhân là do chính sách thuế. Thuế nhập khẩu cao hiện áp dụng đối với xe nhập khẩu nguyên chiếc, xe ô tô cũ (từ 1/5/2006) đã vô hình tạo ra một bức tường thành bảo hộ cho các liên doanh ô tô trong nước, không tạo được tính cạnh tranh đối với xe trong nước. Vì thế, suốt nhiều năm qua, giá xe của VAMA vẫn ở mức quá cao.
“Gia nhập WTO chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến công nghiệp ô tô tại Việt Nam” - ông Udo Franz Loersch - Chủ tịch VAMA nhận định. Nhưng làm thế nào để cải thiện khả năng cạnh tranh của xe ô tô sản xuất trong nước ở thời gian tới, thì vẫn chưa thấy VAMA có đường hướng rõ ràng. Trên thực tế, sự điều chỉnh thuế đối với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc và ô tô cũ đang được người tiêu dùng mong đợi.
Điều này là xu hướng tất yếu trước áp lực hội nhập, và cũng sẽ giúp thị trường biến chuyển theo hướng lành mạnh hơn. Còn đối với xe sản xuất trong nước, giải pháp để mở rộng thị trường, kích thích tiêu dùng, có lẽ đang phụ thuộc vào yếu tố tự thân của nhà sản xuất: Giá hạ, xe sẽ bán được nhiều hơn, người tiêu dùng sẽ quay trở lại.
Theo T.H.Thụy
Báo Lao động










