The Body Shop xin phá sản ở Mỹ, Canada: Chuỗi dấu hiệu buồn lộ từ trước đó
(Dân trí) - Cuối tuần trước, The Body Shop đã phải nộp đơn phá sản tại Mỹ và Canada. Thách thức tài chính kéo dài cùng môi trường bán lẻ ngày càng cạnh tranh khiến hãng mỹ phẩm Anh gặp khó.
The Body Shop đã nộp đơn theo chương 7 của Luật Phá sản Mỹ, đồng nghĩa tài sản tại đây sẽ bị bán để trả nợ. The Body Shop hiện có khoảng 400 lao động ở Mỹ.
Theo The Guardian, ở thời điểm xin phá sản, hãng mỹ phẩm còn khoảng 50 cửa hàng tại đây. Chuỗi mỹ phẩm cho biết sẽ dần đóng các cơ sở này.
The Body Shop dự kiến sẽ đóng cửa 75 cửa hàng tại Anh trong tháng 3, khiến 800 người mất việc, bao gồm cả những người làm việc tại trụ sở chính. Tại Canada, khoảng 30% cửa hàng của hãng đã đóng cửa, hơn 200 lao động bị mất việc.
Còn tại Australia, hãng mỹ phẩm này còn hơn 100 cơ sở. Tuy nhiên, họ đang chật vật vì thiếu tiền mặt trả cho các nhà cung cấp, sau khi công ty mẹ tại Anh thông báo mất khả năng thanh toán.
Chi nhánh ở Ireland, Nhật Bản và một số quốc gia châu Âu cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Cụ thể, các cơ sở ở Ireland đã thực hiện thanh lý toàn bộ 7 cửa hàng và phần lớn nhân viên từ chối làm việc sau khi có thông báo không được trả lương trong 3 tuần làm việc cuối cùng.
The Body Shop được thành lập năm 1976 tại Brighton (Anh) và là một trong những thương hiệu tiên phong trong lĩnh vực mỹ phẩm không thử nghiệm trên động vật.
Hãng phát triển theo cấp số nhân vào những năm 1980, mở hai cửa hàng mỗi tháng. Tuy nhiên, chuỗi này ngày càng bị cạnh tranh khốc liệt từ những thương hiệu mới.
Đến năm 2023, The Body Shop đã mở rộng đến hơn 2.500 cửa hàng bán lẻ tại hơn 80 quốc gia và có sẵn để mua trực tuyến tại hơn 60 thị trường. Trong đó, khoảng 1.000 cửa hàng do công ty sở hữu và 1.500 chi nhánh nhượng quyền.
Kể từ khi thành lập, The Body Shop đã thay đổi chủ sở hữu nhiều lần. Năm 2006, The Body Shop được tập đoàn mỹ phẩm L'Oreal mua lại.
Năm 2017, họ được sang tay cho nhà sản xuất mỹ phẩm Brazil Natura&Co với giá 1 tỷ euro. Tháng 11/2023, Natura tiếp tục bán thương hiệu này cho Aurelius Group với giá 260 triệu USD do khó khăn về lợi nhuận.