Thanh toán phi tiền mặt: Nhìn từ Kichi Kichi và Muachung
Sau sự kiện 10 chiếc Iphone 4 được “giải quyết” trong vòng 18 giây, muachung.vn lại tiếp tục “gây sốc” với 1.000 phiếu Kichi Kichi giảm giá 40% trong chưa đầy 48 giờ bắt đầu bán trên cả 2 miền.
Đặc biệt ở chỗ, tất cả những giao dịch này đều sử dụng hình thức thanh toán phi tiền mặt - điều khiến ngân hàng nhà nước đau đầu bởi hệ thống thanh toán qua thẻ hiện nay bị chính các “ông lớn” ngành ngân hàng “chưa mặn mà hợp tác”?
Nền kinh tế mạnh luôn đi kèm với một hệ thống thanh toán hiện đại. Tuy nhiên, sau rất nhiều những nỗ lực của cả hệ thống pháp lý và quản lý, có vẻ như “mơ ước” về một nền kinh tế với hệ thống thanh toán phi tiền mặt vẫn chỉ còn đang là “khát khao” của nhiều người.
Kichi Kichi - chuyển động “quyến rũ” khách hàng
Được biết tới với tâm thế đi tiên phong trong việc tạo nên trào lưu sử dụng lẩu băng chuyền đã khá phổ biến trên thế giới, Kichi Kichi ngày càng khẳng định được vị thế cũng như chỗ đứng trong lòng người dùng. Điều này có thể nhìn thấy rõ ràng nhất thông qua việc phát triển hệ thống đồ sộ tại các thành phố lớn trong cả nước và quốc tế bằng việc khẳng định 22 nhà hàng trên toàn quốc và 2 nhà hàng tại quốc đảo Singapore.
Kichi Kichi trẻ trung- năng động mang tầm quốc tế thể hiện ngay từ phong cách bài trí trong nhà hàng đến các loại nước lẩu mà khách hàng có thể tùy chọn theo ý thích, mỗi loại nước lẩu lại được đặt tên theo một đất nước vốn có nền văn hóa ấm thực vô cùng phong phú và thú vị: Nước lẩu Thái chua cay, thích hợp với những thực khách mê hải sản; Nước lẩu Nhật thanh nhẹ, tuyệt vời cho người thích bất kỳ đồ ăn kèm nào; nước lẩu Nấm ngọt ngào đặc trưng vị nấm, thích hợp cho những người yêu thích đồ ăn xanh; hay lẩu Tứ Xuyên đặc biệt thích hợp với các thực khách khi còn chưa kịp quen với thời tiết trở lạnh trong những ngày đầu đông…
Cảm giác thích thú khi được làm chủ bữa ăn, tự tay “pha chế” nồi lẩu của mình sẽ tạo cho thực khách như đang được làm “ sếp” của chính họ. Đặc biệt ở chỗ, dù có sử dụng loại nước lẩu nào thì người dùng vẫn cảm nhận được hương vị Việt trong đó, đây là quan điểm “hướng ngoại mang màu sắc Việt” của Kichi Kichi. Điều mà các bà nội trợ hết sức hài lòng đó còn là phong cách ẩm thực Nhật với quan điểm “vị con người” đã được sử dụng tối đa.
Muachung.vn - không chỉ rẻ...
Mô hình “Mua Chung” hướng tới việc mua theo nhóm, mỗi lô hàng đều có giá rẻ đặc biệt và giá này chỉ có hiệu lực khi đủ số người vào mua theo qui định; những người mua tiếp theo đương nhiên được hưởng giá ưu đãi dành cho số đông.
Dù là một dịch vụ mới, trang Mua Chung đã có được nhiều lô hàng giá rẻ hơn nhiều so với thị trường và được nhiều khách hàng ủng hộ. Nhiều lô hàng lớn đã được mua hết sạch chỉ trong giây (các tín đồ của “trái táo 4” đã được trải nghiệm trong 18 giây).
“Đây là một kênh quảng bá thương hiệu rất tốt cho cả những nhà phân phối có tên tuổi lẫn những người mới tham gia thị trường muốn nhiều khách hàng biết đến và dùng thử sản phẩm hay dịch vụ của mình” - đại diện Muachung chia sẻ.
Thanh toán phi tiền mặt - “làm được nếu muốn”
Xác định được nhu cầu giữa người tiêu dùng và nhà cung cấp cũng như nhà sản xuất, Muachung thực sự tạo được sự tin tưởng cũng như tính hấp dẫn với cả 2 phía. Hơn thế, việc lựa chọn những sản phẩm phù hợp với thị hiếu và làm vừa lòng khách hàng chính là yếu tố quan trọng nhất quyết định tới thành công của Muachung.
Một điều được các chuyên gia ghi nhận là Muachung ngoài việc chứng minh được năng lực và tạo được uy tín cho khách hàng và công chúng, họ chứng minh sức mạnh của công nghệ và khả năng “làm được nếu muốn”.
Thứ nhất, họ đã có định hướng khá rõ cho việc sử dụng công nghệ trong giao dịch để làm sao tối ưu hóa lợi ích của người mua và đảm bảo làm sao sự công bằng cho tất cả mọi người. Các loại thẻ cũng như các thủ tục được đơn giản tối đa, làm cho người sử dụng dù là dân công nghệ thông tin hay những bà nội trợ cũng dễ dàng thực hiện các giao dịch.
Quan trọng thứ hai là, việc sử dụng giao dịch phi tiền mặt rất linh hoạt. Các loại thẻ tín dụng, thẻ ATM có tích hoạt dịch vụ internet banking đều được chấp nhận. Và dù không khuyến khích, khách hàng vẫn có quyền chuyển khoản hay gửi tiền trực tiếp. Về cơ bản, quyền lợi được giành cho tất cả.
Cuối dùng, việc chủ động thông báo cho công chúng những thông tin hữu ích qua các bài viết giới thiệu sản phẩm cũng là một điểm hấp dẫn của Muachung. Anh Minh (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Tôi đang loay hoay trên mạng về việc mua iPhone thì biết được thông tin về việc muachung thông báo bán với giá ưu đãi, tìm hiểu thấy thủ tục và thao tác đơn giản nên cũng hồi hộp chờ đăng kí ngay.”
Không thể phủ nhận được sự hấp dẫn về giá có ý nghĩ to lớn trong việc rao bán các sản phẩm của muachung.vn, song một lần nữa cần nhắc lại rằng, bản thân sản phẩm cần phải có sực hút nhất định với khách hàng.
Tuy nhiên, quan trọng nhất là việc thanh toán dù sử dụng tiền mặt hay phi tiền mặt cũng cần tối ưu hóa tiện ích cho khách hàng.
PV