Thanh toán di động - Hướng đi riêng trên thị trường Việt
Theo thống kê, lượng giao dịch trên Mobile đang tăng lên với một tốc độ đáng kinh ngạc và khách hàng đang dần chuyển từ giao dịch trên Internet sang giao dịch trên điện thoại di động.
Tiềm năng và đầy hấp dẫn
Theo dự báo của Juniper Research, tổng giá trị thanh toán qua hình thức thương mại di động (mCommerce) sẽ đạt mức 3.200 tỷ USD vào năm 2017, vượt xa con số 1.500 tỷ USD của năm 2013.
Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA: |
Thanh toán di động đã và đang trở thành một xu hướng tất yếu, kênh phân phối dịch vụ hiệu quả, tiện lợi, đáp ứng nhu cầu của khách hàng mọi lúc, mọi nơi. Nếu như trước đây các ngân hàng chủ yếu cung cấp cho khách hàng các dịch vụ thanh toán qua Thẻ, ATM, POS và Internet Banking thì giờ đây đang dần nhận ra Mobile Banking là một dịch vụ không thể thiếu với khách hàng.
Cần một hướng riêng cho thị trường Việt
Trong quá trình phát triển mobile payment tại thị trường Việt, nhiều mô hình của nước ngoài đã được học hỏi, áp dụng và triển khai trong thực tế. Tuy nhiên, do có nhiều sự khác biệt giữa đặc tính về thị trường, về cơ sở hạ tầng và về khách hàng nên các mô hình đó rất khó tiếp cận khách hàng, rất khó để đi vào cuộc sống hàng ngày. Thị trường Việt cần những giải pháp của người Việt xây dựng cho người Việt.
Sản phẩm M-Plus được thiết kế với giao diện thân thiện, thuần Việt, cách bố trí giao diện đơn giản, trực quan phù hợp với mọi đối tượng người sử dụng. Đồng thời, việc cung cấp kèm theo hàng trăm loại dịch vụ bên trong ứng dụng như thanh toán cước viễn thông, điện, nước, internet, truyền hình, vé máy bay và mua thẻ cào mọi lúc mọi nơi, là tiện ích thú vị nâng cao chất lượng cuộc sống cho người sử dụng.
Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, dân số Việt Nam với 90 triệu người (khu vực nông thôn chiếm trên 67%; người ở độ tuổi lao động chiếm trên 59%) thì có một tỷ lệ rất lớn người dân ở vùng sâu, vùng xa, có mức thu nhập thấp, hầu như chưa tiếp cận được với các dịch vụ ngân hàng.
Với mong muốn đưa các công cụ thanh toán tiện lợi, an toàn tới các đối tượng khách hàng này, M-Pay đã cho ra đời sản phẩm ví điện tử eMonkey – một sản phẩm mang tất cả các tiện ích của thanh toán di động tới đa số người dân chưa có tài khoản ngân hàng và đã được khách hàng đón nhận tích cực với tốc độ tăng trưởng trên 1000 ví mỗi tháng.
Sản phẩm ví eMonkey cũng là một trong số ít những dự án kinh doanh dành cho người thu nhập thấp đã được Quỹ Thách Thức Doanh nghiệp Việt Nam (VBCF) lựa chọn tài trợ bởi tính thiết thực của nó. Trong tương lai xa hơn, sản phẩm của M-Pay hướng đến trở thành những công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc phát triển các dịch vụ tài chính vi mô nhằm phục vụ cộng đồng, đặc biệt là người thu nhập thấp tại Việt Nam.
Tất yếu nhưng cần “làm thật”
Các dịch vụ trên mobile nói chung và m-Commerce, m-Payment nói riêng là sự tất yếu, là xu hướng của thị trường. Tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam, từ tiền mặt chuyển sang thanh toán Thẻ đã là một bước tiến lớn, do đó, để thanh toán di động trở nên phổ biến, các Ngân hàng, các công ty thanh toán cần “làm thật”, cần phải có một chiến lược dài hạn và hướng đi tổng thể để từng bước phát triển dịch vụ này trên quy mô toàn quốc, đặc biệt tại các vùng miền mà dịch vụ ngân hàng truyền thống còn chưa phát triển.