TH true MILK vào top "Doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2022"
(Dân trí) - Với tôn chỉ "Trân quý Mẹ Thiên nhiên", thực thi chính sách Phát triển bền vững cùng khoa học công nghệ và khoa học quản trị, Công ty cổ phần Thực phẩm sữa TH thuộc Tập đoàn TH được biểu dương top 100 "Doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2022".
Lễ công bố các Doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2022 diễn ra tối 1/12 tại Hà Nội. Chương trình đánh giá, công bố doanh nghiệp bền vững Việt Nam do VCCI phối hợp Bộ Tài nguyên và Môi trưởng, Bộ Lao động, Thương Binh và Xã Hội, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam thực hiện thường niên từ 2016.
Tiêu chí đánh của chương trình là Bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững (CSI), trong đó tích hợp nội dung ESG. Năm 2022, bộ chỉ số CSI gồm 130 chỉ tiêu nhằm nhìn nhận tổng thể doanh nghiệp về quản trị, kinh tế, xã hội, môi trường. Từ 600 hồ sơ tham gia, ban tổ chức đã xác định 100 gương mặt tiêu biểu để biểu dương "Doanh nghiệp bền vững Việt Nam" năm 2022.
Khoa học công nghệ và khoa học quản trị đan xen
Nằm trong top 100, TH định hướng phát triển bền vững là "kim chỉ nam" xuyên suốt mọi hoạt động kinh doanh cốt lõi của tập đoàn ngay từ khi khởi dựng các dự án đầu tiên tại Nghệ An. Đến năm 2018, TH chính thức ban hành chính sách Phát triển bền vững và từ đó thực hiện báo cáo Phát triển bền vững hằng năm tham chiếu theo chuẩn quốc tế GRI, với 6 trụ cột gồm dinh dưỡng - sức khỏe, môi trường, giáo dục, con người, cộng đồng và phúc lợi động vật.
Để phát triển bền vững, TH đầu tư các dự án theo hướng ứng dụng công nghệ cao kết hợp với khoa học quản trị tân tiến nhất thế giới cùng trí tuệ Việt, tài nguyên thiên nhiên Việt. Đây chính là chiếc "chìa khóa vàng" để TH đi vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, tạo ra một hệ sinh thái sản phẩm sạch, hữu cơ đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, hoàn toàn từ thiên nhiên, thân thiện với môi trường.
TH đã áp dụng quy trình khép kín công nghệ cao để cho ra đời dòng sữa tươi sạch TH true MILK, phát triển chuỗi cửa hàng bán lẻ với hơn 300 TH true mart trên toàn quốc. Sau sữa tươi, TH tiếp tục làm kinh tế dưới tán rừng, bảo tồn tinh hoa thảo dược dân tộc và phát triển những sản phẩm đồ uống tốt cho sức khỏe. "Thiên nhiên đã ban tặng đất nước mình bốn mùa hoa trái xanh tươi, đủ điều kiện để trở thành bếp ăn tử tế cho thế giới, nhưng trước tiên ta phải làm một bếp ăn tử tế cho người Việt đã. Tôi sẽ làm được điều ấy", bà Thái Hương nói.
Đại diện công ty cho hay, nền tảng quản trị và những định hướng chiến lược đã mang tới cho TH sự phát triển ổn định, bền vững và khẳng định hiệu quả trong những bối cảnh khủng hoảng, như thời kỳ Covid-19. Là một trong số ít các doanh nghiệp tự chủ mọi khâu trong quy trình sản xuất, phân phối khép kín, nên chuỗi sản xuất, cung ứng của TH không bị ảnh hưởng quá lớn khi trong suốt thời kỳ Covid-19, tăng trưởng của đơn vị vẫn đạt mức 2 chữ số.
Tiên phong kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn
Ở góc độ môi trường, TH là một trong những doanh nghiệp dẫn dắt thực hiện mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn thông qua chuỗi sản xuất hữu cơ, sản xuất năng lượng sạch, giảm phát thải carbon, bảo vệ nguồn nước và hàng loạt giải pháp tiêu dùng bền vững.
TH cũng sáng lập và chung tay cùng các tổ chức lớn tại Việt Nam trong trách nhiệm hạn chế rác thải nhựa, bảo vệ môi trường và bảo tồn đa dạng sinh học, như Liên minh tái chế bao bì Việt Nam (PRO Vietnam), Liên minh Doanh nghiệp vì môi trường Việt Nam (VB4E), Liên minh các nhà bán lẻ giảm tiêu thụ túi nilon dùng một lần.
Vị "kiến trúc sư trưởng" của Tập đoàn TH, Anh hùng lao động Thái Hương luôn tâm niệm rằng: "Ứng dụng khoa học công nghệ cao, khoa học quản trị tân tiến không phải để khai thác cạn kiệt tài nguyên hay thay thế sức mạnh của thiên nhiên, mà là để thúc đẩy quy trình sản xuất, để làm mọi thứ tốt hơn, để chăm sóc thiên nhiên tốt hơn, từ đó phụng sự con người tốt hơn".
Ở góc độ xã hội, các dự án của TH không chỉ khai thác hiệu quả tiềm năng kinh tế mà chuỗi sản xuất còn giúp thay đổi phương thức sản xuất truyền thống, thu hút sự tham gia của người dân địa phương. Riêng tại "thủ phủ bò sữa" của Tập đoàn tại Nghĩa Đàn, Nghệ An, TH đã giúp tạo việc làm trực tiếp và gián tiếp cho hàng nghìn lao động, đưa người nông dân thành một mắt xích trong chuỗi sản xuất nông nghiệp công nghệ cao khép kín bằng cách bao tiêu sản phẩm ngô sinh khối và cỏ làm thức ăn cho bò sữa, giá trị thu mua hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.
Ngoài kinh doanh, sản xuất, TH tiên phong đồng hành cùng Chính phủ thực hiện các chương trình an sinh xã hội lớn, các hoạt động xã hội, xóa đói giảm nghèo, phòng chống dịch bệnh… trong đó có Sữa học đường và Sức khỏe học đường quốc gia, góp phần cải thiện thể lực, tầm vóc người Việt.
Tại nơi làm việc từng được vinh danh top 10 "Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2021", yếu tố con người là một trong những trụ cột của chính sách phát triển bền vững. TH cho biết công ty thể hiện sự trân trọng với người lao động bằng mức đãi ngộ xứng đáng, cơ hội phát triển trong sự nghiệp, đồng thời xây dựng môi trường làm việc đa dạng, bình đẳng, minh bạch, an toàn và hiệu quả.