Tàu biển Việt Nam nằm trong "danh sách đen" của MOU
Tại đại hội nhiệm kỳ lần thứ tư của Hiệp hội Chủ tàu VN ngày 4/11, thông tin đội tàu VN bị bắt giữ tại các cảng nước ngoài do không tuân thủ các quy định về an toàn và bảo vệ môi trường ngày càng tăng đã gây lo ngại lớn trong giới chủ tàu VN.
Thứ 9 thế giới về tỉ lệ tàu bị lưu giữ
Theo Cục Đăng kiểm VN, số lượng và tỉ lệ tàu biển treo cờ VN bị lưu giữ ở nước ngoài trong năm 2003 và 2004 do vi phạm các quy định về an toàn và bảo vệ môi trường đang phát triển theo chiều hướng nguy hiểm.
Hiện nay VN đang nằm trong "danh sách đen" của Tổ chức Hợp tác kiểm tra nhà nước tại các cảng biển khu vực châu Á - Thái Bình Dương (Tokyo - MOU) do có tỉ lệ tàu bị lưu giữ cao và đứng thứ 9 trong số các quốc gia có tỉ lệ tàu bị lưu giữ cao nhất thế giới.
Số tàu treo cờ VN bị lưu giữ năm 2004 là 38 tàu (năm 2002 mới là 19 tàu). Riêng 4 tháng đầu năm 2005, số tàu treo cờ VN đã bị lưu giữ lên tới 18 tàu.
Quản lý bất cập
Trong 2 năm qua, đội tàu VN có mức tăng trưởng ổn định và cao nhất. Theo số liệu của Cục ĐKVN, tính đến ngày 30/4/2005, tổng số đội tàu treo cờ VN có dung tích từ 100GRT trở lên là 998 tàu, có tổng trọng tải là 3.194.911 tấn so với 707 tàu, có tổng trọng tải 2.597.373 tấn vào cuối năm 2002.
Tốc độ phát triển tàu nhanh trong khi năng lực nhà quản lý khai thác tàu có hạn được Hiệp hội Chủ tàu VN nhận định là nguyên nhân chính gây nên sự cố tàu bị bắt giữ ngày càng tăng. Sự yếu kém, thiếu mẫn cán của một bộ phận sĩ quan thuyền viên cũng là nguyên nhân trực tiếp khiến tàu bị bắt giữ.
Mặt khác, công tác quản lý, kiểm tra của các cơ quan chức năng VN không theo kịp với tốc độ phát triển của đội tàu nên chưa tạo được "hàng rào" sàng lọc đội tàu nhà mà để "lọt lưới" ra nước ngoài để bị bắt giữ.
Trước thực tế này, Hiệp hội Chủ tàu VN đã khuyến cáo các nhà khai thác quản lý tàu biển VN phải khẩn trương tăng cường khả năng quản lý đào tạo giáo dục sĩ quan thuyền viên, nâng cao trình độ chuyên môn, pháp luật và ý thức trách nhiệm, nắm bắt kịp thời và tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định, yêu cầu về an ninh, an toàn hàng hải và bảo vệ môi trường.
Chỉ có vậy mới mong đội tàu biển VN nhanh chóng được đưa ra khỏi "danh sách đen" của MOU.
Theo Lao động