Tập đoàn TCC đẩy mạnh tiêu thụ nông sản Việt
Không chỉ tăng mạnh sản lượng nông sản Việt phân phối trong hệ thống 19 trung tâm MM Mega Market Việt Nam ( trước đây là Metro Cash & Carry Việt Nam) trên cả nước, tập đoàn TCC đồng thời thúc đẩy xuất khẩu trái cây Việt sang Thái Lan.
Tăng sản lượng nông sản thu mua từ nông dân
Chỉ mới hoàn tất thương vụ mua Metro Cash & Carry VN từ tháng 1, nhưng sản lượng thủy sản và rau củ mà MM Mega Market thu mua từ nông dân đã tăng lên đáng kể. Theo ông Phidsanu Pongwatana, Phụ trách bán lẻ của Tập đoàn TCC, đối với các dự án hợp tác với nông dân về rau củ tại Đà Lạt, Mộc Châu và thủy sản tại Cần Thơ mà Metro đã làm trước đây, MM Mega Market sẽ tăng quy mô và sản lượng lên lớn hơn so với trước đây.
“Cụ thể, tại Đà Lạt, chúng tôi đã có kế hoạch đến tháng 9/2016 sẽ tăng sản lượng rau thu mua từ các hộ nông dân cho 10 mặt hàng bán chạy nhất hiện nay, nâng tổng sản lượng lên 1,050 tấn mỗi tháng. Ngoài ra, sản lượng rau thu mua của các hộ nông dân ở Mộc Châu sẽ lên đến 250 tấn/năm vào cuối tháng 9 và sẽ tiếp tục tăng trong các năm tiếp theo. Về cá, chúng tôi đã có kế hoạch tăng sản lượng gấp đôi từ 2000 tấn lên 4000 tấn/năm để tiêu thụ trong toàn bộ 19 trung tâm MM Mega Market trên toàn quốc. Hiện nay, chúng tôi đang thu mua cá của nông dân khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và sẽ hỗ trợ thêm 45 hộ đang hợp tác với chúng tôi đạt chứng nhận VietGap vào cuối năm 2016.’ Ông Phidsanu cho biết.
Là doanh nghiệp tiên phong xây dựng và phát triển các chuỗi cung ứng bền vững trong nông nghiệp, MM Mega Market ngày càng khẳng định vai trò kết nối quan trọng đưa các sản phẩm rau củ, thủy sản sạch, an toàn từ nông dân đến với người tiêu dùng. Thông qua Trạm trung chuyển và bảo quản lạnh tại tỉnh Lâm Đồng là một trong những trạm trung chuyển đạt điều kiện vệ sinh ATTP cho các sản phẩm rau quả tốt nhất Việt Nam, và Trạm trung chuyển thủy sản Cần Thơ hiện đang thu mua hơn 400 mặt hàng thủy sản từ các hộ nông dân, MM Mega Market đang khai thác mạnh mẽ các mặt hàng nông sản thế mạnh của Việt Nam để phân phối tại 19 trung tâm trên cả nước.
Đẩy mạnh tiêu thụ nông sản Việt tại Thái Lan
Song song với kế hoạch tăng mạnh sản lượng rau củ và thủy sản để bán tại MM Mega Market, tập đoàn TCC đang tìm kiếm các mặt hàng nông sản có chất lượng cao của Việt Nam để phân phối tại hệ thống Big C Thái Lan. Mở đầu là 100 tấn thanh long Việt Nam đã được tập đoàn này nhập khẩu và bán tại hệ thống Big C Thái Lan vào giữa tháng 7 vừa qua. Được biết, đây chỉ là đơn hàng đầu tiên, mở đầu cho những kế hoạch xuất khẩu nông sản Việt sang Thái và hệ thống phân phối của tập đoàn tại một số quốc gia trong khu vực.
Trong chuyến làm việc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gần đây, chủ tịch Tập đoàn TCC, ông Charoen Sirivadhanabhakdi cho biết, TCC đang tiếp tục hoàn thiện thủ tục để được cấp phép xuất khẩu nhiều mặt hàng khác có chất lượng của Việt Nam sang Thái Lan và nhiều nước khác trong khu vực, trong đó có sản phẩm cam sành, khoai lang (giống của Nhật), quả chanh, vú sữa, hồng xiêm, bột gạo. Cũng trong cuộc gặp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị Tập đoàn TCC đẩy mạnh đưa các mặt hàng nông sản, thủy sản, hải sản của Việt Nam tiêu thụ trong hệ thống siêu thị Big C và các hệ thống bán lẻ khác của Tập đoàn ở Việt Nam cũng như ở Thái Lan và trong khu vực.
Hiện nay, Thái Lan nằm trong số 10 nước có đầu tư trực tiếp lớn nhất tại Việt Nam và là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong các nước thuộc ASEAN. Thái Lan cũng đang là một trong 10 thị trường chủ lực xuất khẩu rau quả của Việt Nam tính đến năm 2015. Với làn sóng đầu tư mạnh mẽ và cam kết phát triển bền vững của các doanh nghiệp Thái Lan vào Việt Nam, trong đó có tập đoàn TCC, đã đem đến kỳ vọng về sự tăng trưởng lớn cho ngành nông sản Việt Nam.
Trần Anh