“Tại Việt Nam, không dùng tiền mặt là vấn đề lớn, nhưng là mong mỏi của người dân”
Đó là chia sẻ của TS. Nguyễn Đức Kiên - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội tại “Hội thảo Cuộc sống thông minh trong kỷ nguyên 4.0”, thuộc khuôn khổ sự kiện họp báo Ký kết hợp tác Chiến lược giữa MoMo và Uber ngày 29/11/2017 tại Hà Nội.
Cách mạng 4.0 là chủ đề nóng hổi được thảo luận tại nhiều sự kiện công nghệ Việt Nam trong năm nay. Đây là khái niệm được khởi nguồn từ một dự án trong chiến lược công nghệ cao của chính phủ Đức với những biểu hiện đa dạng, từ việc nghiên cứu đưa vào sản xuất cho tới ứng dụng đời sống.
Dưới sự dẫn dắt của Hoa hậu Ngô Phương Lan, buổi hội thảo có sự tham dự của TS. Nguyễn Đức Kiên, TS. Lê Đăng Doanh - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương, ông Brooks Entwistle - TGĐ Kinh doanh Châu Á - Thái Bình Dương Uber và ông Nguyễn Mạnh Tường - GĐ Điều hành MoMo.
Trả lời câu hỏi về vị trí của Việt Nam trong cuộc CM này, TS. Nguyễn Đức Kiên thẳng thắn nhận định: “Hiện tại có 52 triệu tài khoản mạng xã hội tại Việt Nam, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta đã bước vào 4.0”.
Theo ông Kiên, điều quan trọng nhất để tiến tới Cách mạng 4.0 chính là sự kết nối, sử dụng công nghệ thông tin, cho phép kết nối cá nhân với cơ quan doanh nghiệp, với ngân hàng, hình thành chuỗi giá trị. Việc này giúp tăng năng suất lao động, thay đổi phương thức kết nối giữa người dân với chính quyền.
Bàn về sự kiện Uber hợp tác với MoMo và MoMo trở thành phương thức thanh toán mới tại Việt Nam, TS. Lê Đăng Doanh cho rằng: “Từ sự hợp tác của Uber và MoMo sẽ mở ra tiềm năng về xe không người lái, thanh toán không dùng tiền mặt. Việt Nam đã bắt đầu và đã có kết quả ban đầu dựa trên Cách mạng Công nghiệp 4.0, chúng tôi tin vào vai trò của Uber trong đó”.
Trong Diễn đàn Thanh toán Điện tử vừa diễn ra đầu tháng 11/2017 tại Hà Nội, MoMo được nhắc đến không những là Ví điện tử tiện dụng mà còn là start-up Fintech số 1 Việt Nam, đơn vị tiên phong trong kỷ nguyên 4.0 tại Việt Nam. Trải qua 10 năm phát triển, ông Nguyễn Mạnh Tường – Giám đốc Điều hành MoMo khẳng định dịch vụ này vẫn luôn nuôi mơ ước phát triển hệ sinh thái không dùng tiền mặt tại Việt Nam và tin rằng trong 2-3 năm tới, điều đó sẽ trở thành hiện thực, đồng thời định hình cuộc sống thông minh cho người Việt Nam.
Chia sẻ thêm về việc ký kết với Uber, ông Tường cho biết: “Kết hợp với Uber, chúng tôi mong muốn người dùng trải nghiệm việc bước xuống xe mà không cần phải loay hoay tìm tiền mặt để thanh toán. Dưới 10% người Việt có thẻ Visa, đó là những người giàu. Nhưng chúng tôi muốn đem trải nghiệm thanh toán điện tử đó cho tất cả người dùng, đông đảo người dân Việt Nam.
Hiện tại MoMo có trên 500 dịch vụ tiện ích thanh toán. Trong 2 năm tới, dịch vụ 24/7 có thể trở thành hiện thực. Hợp tác Uber và MoMo thể hiện sự tin tưởng đối tác bản địa của một doanh nghiệp toàn cầu. MoMo chính là ví điện tử đầu tiên ở Đông Nam Á và thứ 2 trên thế giới kết hợp với Uber. Chúng tôi muốn nói rằng MoMo không chỉ là ví điện tử, nó còn là giấc mơ của người Việt, đem đến sự thay đổi cho toàn bộ người dân”.
Ông Brooks Entwistle, Tổng giám đốc kinh doanh Uber Châu Á - Thái Bình Dương đánh giá MoMo là một trong những công ty Fintech hàng đầu Việt Nam với hơn 10 năm tạo dựng niềm tin với đối tác, người dùng; giàu tiềm năng phát triển ở Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam Á. Việc hợp tác giữa Uber và MoMo sẽ tạo ra nhiều giá trị hơn cho hệ sinh thái thanh toán số, nâng cao trải nghiệm của người dùng. Uber mong muốn thúc đẩy giải pháp tài chính toàn diện và phát triển một xã hội không tiền mặt, hướng đến mục tiêu đưa tỷ trọng tiền mặt trong thanh toán xuống dưới 10% vào năm 2020 theo định hướng của Chính phủ Việt Nam.
Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội, TS. Nguyễn Đức Kiên rất kỳ vọng vào sự hợp tác này, ông cho rằng: “Sự hợp tác giữa Uber và MoMo là điểm sáng cho khởi nghiệp ở Việt Nam. Về phía vĩ mô, chúng tôi sẽ hỗ trợ thủ tục hành chính, làm sao để đưa ý tưởng vào thực tế nhanh nhất. Sự kiện này chứng tỏ việc hợp tác không giới hạn bởi công ty lớn hay nhỏ, quan trọng là có cùng ý tưởng và hiện thực hóa ý tưởng để đem lại lợi ích cho người dùng”.
Với hơn 90% dân số Việt Nam vẫn đang sử dụng tiền mặt cho các giao dịch thường ngày, khi được hỏi về giá trị thật sự của thanh toán không dùng tiền mặt đối với xã hội và người dân, TS. Nguyễn Đức Kiên cho biết: “Tại Việt Nam, không dùng tiền mặt là vấn đề lớn, nhưng là mong mỏi của người dân. Và hơn nữa, thanh toán di động tạo ra dòng tiền liên tục, không còn dòng tiền chết nhờ đó giúp các doanh nghiệp vận hành tốt hơn. Chúng tôi hy vọng trong thời gian tới việc chi trả không tiền mặt có thể đi vào đời sống một cách phổ biến. Về phía chính phủ, chúng tôi đã nhận thức được tầm quan trọng của thanh toán không tiền mặt. Từ đó đưa ra văn bản, hành lang để tiến hành chi trả không dùng tiền mặt. Hy vọng trong thời gian tới không dùng tiền mặt trở thành điều bình thường”.
Chúng ta đang sống trong một thế giới rất nhanh, điều này đồng nghĩa với việc chúng ta phải chấp nhận cái mới, ủng hộ cái mới, ủng hộ sáng kiến. Hi vọng trong tương lai, sẽ có nhiều hơn nữa những cái bắt tay giữa các doanh nghiệp như MoMo và Uber để đưa công nghệ cải thiện cuộc sống người dân Việt Nam, giúp chúng ta vững bước trong kỷ nguyên 4.0.