Sức mua giảm, giá bánh trung thu vẫn tăng
Mặc dù được dự báo sức mua sẽ giảm trong năm nay, nhưng ngay từ đầu tháng 8, hàng loạt hãng bánh trung thu đã đồng loạt “xuất quân” với số lượng tăng cao hơn năm ngoái cùng nhiều hương vị mới lạ.
Dọc các tuyến phố chính như Bà Triệu, Phố Huế, Cầu Giấy, Kim Mã…hàng loạt các quầy bán bánh trung thu thi nhau chen chúc. Có thể nhận thấy bên cạnh những hãng bánh quen thuộc, uy tín như Hải Hà, Bibica, Kinh Đô, Hữu Nghị…thì những cái tên mới xuất hiện gần đây như Paris Gateauxe, Giver, Hỷ Lâm Môn, Brodard…cũng đã nhanh chóng tung ra thị trường các sản phẩm của mình, tạo cho thị trường thêm nhiều lựa chọn.
Các hãng này cạnh tranh với các hãng bánh uy tín bằng việc sử dụng nhiều nguyên liệu mới lạ trong nhân bánh như nhân Mochi, nhân sầu riêng, kem tươi, kem trứng, Tiramisu…Các nhân bánh này hoàn toàn mới lạ, kết hợp giữa Đông - Tây , phù hợp với đối tượng người trẻ. Vỏ hộp cũng được thiết kế cầu kỳ, với màu sắc lạ khác với màu đỏ truyền thống.
Tuy nhiên, theo quan sát của PV, nhìn chung, người tiêu dùng phần đông vẫn lựa chọn những hộp bánh mang hương vị truyền thống như đậu xanh, hạt sen, lạp xưởng, trứng muối, dăm bông…của các hãng uy tín lâu năm.
Chị Hồng Quyên (Gia Lâm, Hà Nội) cho biết “Từ trước đến nay, mỗi dịp Trung thu, gia đình tôi lại mua vài hộp bánh để thắp hương thờ cúng tổ tiên và biếu họ hàng nội ngoại hai bên. Sau nhiều lần thử các hương vị khác nhau, thấy cả nhà đều thích các sản phẩm truyền thống nên tôi chọn bánh của Hải Hà. Chất lượng vừa đảm bảo, giá cả lại phải chăng, phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình tôi”.
Nắm bắt được nhu cầu của phần đông khách hàng, các hãng bánh này cũng nhanh chóng cải tiến về chất lượng lẫn mẫu mã để gia tăng sự lựa chọn cho khách hàng. Nhiều hãng khác cũng kịp thời tung ra sản phẩm cao cấp phục vụ cho việc quà biếu, tặng...
Giá tăng nhẹ
Do giá nguyên liệu đầu vào tăng nên giá bánh năm nay tăng nhẹ so với năm ngoái. Theo khảo sát, mức tăng chủ yếu rơi vào những sản phẩm cao cấp, dao động từ 10-15%.
Ví dụ sản phẩm của Kinh Đô có mức tăng khoảng 15%. Bibica cũng tăng 10% so với năm ngoái. Hải Hà có mức tăng dao động từ 6-8% so với năm ngoái. Trong đó, sản phẩm truyền thống có mức giá từ 32.000 - 56.000 đồng/chiếc; dòng cao cấp dao động từ 380.000 - 650.000 đồng/hộp tùy loại.
Ông Trần Đức Thành- Đại diện công ty CP Bánh kẹo Hải Hà chia sẻ “Mặc dù giá nguyên liệu và các chi phí khác năm nay tăng nhiều so với năm ngoái nhưng chúng tôi quyết định chỉ tăng cao nhất là 8% ở một số sản phẩm, chúng tôi muốn đem lại 1 cái Tết Trung thu ấm áp, thoải mái cho tất cả mọi người mà không bị nỗi lo về giá cả…”.
Theo tìm hiểu, thị trường bánh năm nay vẫn có nhiều sản phẩm giá cao, phục vụ chủ yếu cho biếu tặng, có thể kể đến sản phẩm của bánh trung thu của khách sạn Hilton (cao nhất 2,8 triệu đồng/hộp), bánh của khách sạn Deawoo Hà Nội khoảng hơn 1 triệu đồng/hộp, nhà hàng Long Đình đưa ra sản phẩm bánh Long Đình An Quý có giá khoảng 80 USD/hộp….
Kiên Hoàng