Sự thật đáng sợ về đồ ăn trên máy bay
Chất lượng đồ ăn trên máy bay không chỉ mới được dư luận quan tâm sau sự việc cây kim xuất hiện trong suất ăn của hãng Delta Airlines. Cách đây không lâu, cơ quan chức năng Hoa Kỳ đã kiểm tra và lên tiếng về vấn đề này.
Hồi cuối năm 2011, một hành khách của hãng hàng không American Airlines đã bị tử vong sau khi ăn suất ăn trên máy bay. Vợ nạn nhân đã nộp đơn kiện hãng hàng không và công ty cung cấp thực phẩm trên máy bay Sky Chefs đòi bồi thường hơn 1 triệu USD.
Hành khách tử vong tên là Othon Cortes (Miami, Mỹ) đã ăn suất thịt gà bị ôi thiu trong chuyến bay từ Tây Ban Nha đến Newyork. Khi máy bay hạ cánh, nạn nhân xuất hiện triệu chứng khó chịu, đau quặn bụng, khát nước…
Theo lời vợ nạn nhân, Cortes còn liên tục bị nôn mửa, bất tỉnh sau cơn đột quỵ. Nhưng đáng tiếc, Cortes đã bị chết trên đường đến bệnh viện.
Thức ăn của American Airlines vào thời điểm đó do Sky Chefs phục vụ. Gia đình nạn nhân cho rằng, quá trình bảo quản có vấn đề hoặc chuẩn bị đồ ăn không cẩn thận khiến chúng bị nhiễm khuẩn.
Tuy nhiên, sau đó địa diện công ty cung cấp thức ăn lên tiếng cho hay, công ty không cung cấp thức ăn trên chuyến bay này.
Hơn 2 năm về trước, thanh tra cơ quan dược phẩm và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã lên tiếng về việc cơ quan này tìm thấy gián sống và xác gián chết trong địa điểm chuẩn bị thức ăn cho các hãng hàng không của công ty LSD Sky tại Denver (Hoa kỳ). Ngoài ra, nhân viên chế biến thức ăn không đeo bao tay.
Theo kết quả kiểm tra, sàn nhà dương tính với khuẩn listeria, một số vi khuẩn có thể gây ra nhiễm trùng hoặc dẫn đến tử vọng.
Cơ quan chức năng Hoa Kỳ cũng tiến hành kiểm tra 3 nhà cung cấp thực phẩm lớn là LSG Sky, Gate Gourment và Flying Group. Kết quả cho thấy, thanh tra phát hiện một con chuột, phân động vật gặm nhấm trong một cơ sở chế biến của LSG Sky hồi tháng 1/2009.
Còn cơ sở của Gate Gourmet lại chứng kiến cảnh tôm, thịt, rau quả, bánh mỳ kẹp được bảo quản ở nhiệt độ không thích hợp. Tay nhân viên không sạch nhưng vẫn chế biến thực phẩm và báo cáo của phòng thí nghiệm còn ghi nhận nồng độ coliform cao ở trong gạo.
Một cơ sở khác của công ty này hồi tháng 11/2009 bị phát hiện thịt không được nấu chin ở nhiệt độ thích hợp.
Ngoài ra, Gourmet còn bị phát hiện một số vi phạm, sau khi FDA tiến hành thanh tra như có mặt của gián, ruồi giấm tại chỗ để thực phẩm và thức ăn không được giữ ở nhiệt độ thích hợp, thậm chí có cả nấm mốc trong tủ lạnh.
Ngoài ra, khoảng năm 2009, 47 hành khách bị ngộ độc và 116 hành khách khác có triệu chứng tương tự - sau khi ăn thức ăn trên 12 chuyến bay khởi hành ở sân bay Hawaii, tất cả những suất ăn này được Gate Gourmet chế biến. Nguyên nhân có thể xuất phát từ cà rốt tươi.
Một cơ sở của Flying Group ở Los Angeles có cánh cửa của máy đông lạnh không đảm bảo giữ được thực phẩm chống lại các vi khuẩn xâm nhập.
Hồi năm 2010, trang Web Huffington Post bình chọn 5 suất ăn máy bay kém nhất. Trong đó, suất ăn kém nhất với khai vị chỉ là ít cơm nguội và đậu Hà Lan, ngô ngọt, dầu ô liu. Bữa chính có cá trích biển Ban Tích. Còn theo hành khách đã dùng bữa ăn này đoán rằng, món sa lát khoai tây là đồ dùng lại, ngoài ra còn có rau diếp cũng cảm thấy khó nuốt trôi, mấy miếng cà chua để tô điểm màu sắc, bánh mì còn nóng hổi khi đến tay hành khách nhưng có lẽ nhân viên máy bay đã để hơi lâu trong lò vi sóng.
Về món tráng miệng đều là những món làm hành khách khó tiêu, nhạt và không có hương vị gì đặc biệt.
Theo Anh Minh
VTCNews