Sau ồn ào ghi nhầm, lại xuất hiện hoá đơn điện nhiều tháng liền giống nhau

(Dân trí) - Ở Tiền Giang, hóa đơn tiền điện của một người dân có 6 tháng liên tiếp giống hệt nhau.

Sau ồn ào ghi nhầm, lại xuất hiện hoá đơn điện nhiều tháng liền giống nhau - 1

Không chỉ ở Tiền Giang, hóa đơn tiền điện của một khách hàng của điện lực Ninh Bình cũng có nhiều tháng liên tiếp giống hệt nhau. Ảnh: N.Mạnh

Mới đây, một người dân ở Tiền Giang phản ánh hoá đơn tiền điện của gia đình 6 tháng liền giống hệt nhau, không sai một số.

Sau khi báo chí lên tiếng phản ánh, điện lực Tiền Giang giải thích nguyên nhân hóa đơn có mức tiêu thụ từ tháng 11/2019 - 4/2020 (tức 6 tháng) bằng nhau là do khách hàng đóng cửa nhà thường xuyên, công tơ lại lắp trong nhà, vì vậy nhân viên không ghi được chỉ số.

Sau ồn ào ghi nhầm, lại xuất hiện hoá đơn điện nhiều tháng liền giống nhau - 2
Hoá đơn tiền điện nhiều tháng liền giống hệt nhau của một hộ gia đình. Ảnh: Vietnamnet.

Không chỉ ở Tiền Giang, hóa đơn tiền điện của một khách hàng của điện lực Ninh Bình cũng có 3 tháng liên tiếp giống hệt nhau.

Trả lời câu hỏi liên quan đến các vụ việc nêu trên, ông Nguyễn Quốc Dũng - Trưởng ban Kinh doanh Tập đoàn EVN cho biết, quy trình kinh doanh đã được sửa đổi nhiều lần, tuy nhiên đây là tình huống thực tế trong cuộc sống, tức là có nhiều lúc công nhân ghi chỉ số tới không gặp được khách hàng.

“Chẳng hạn, đó là khi công tơ để trong khuôn viên nhà khách hàng. Ở khu vực miền Nam, công tơ để trong nhà khách hàng rất nhiều, hoặc phía trong tường rào… nên người công nhân không tiếp cận được công tơ. Đôi khi khách hàng đi vắng rất lâu", ông Dũng nói.

Theo ông Dũng, trong những tình huống này, quy trình tập đoàn cho phép công nhân được tạm tính bằng trung bình 2 tháng trước, nhưng quá trình này chỉ được kéo dài 2 tháng tạm tính.

Sau đó công nhân phải gặp khách hàng, thoả thuận với khách hàng di chuyển công tơ ra ngoài. Tất cả trường hợp không ghi được phải tạm tính thì đa phần là công tơ cơ, còn công tơ điện tử đo từ xa không phát sinh vấn đề này.

“Thực tế có tình huống, chủ nhà vắng nhà tới 4-5 tháng, hoặc ở các thời điểm công nhân hẹn mà khó gặp… Ở đây có lỗi chủ quan của công nhân, cũng có tính chất khách quan. Việc tạm tính cũng chỉ để đảm bảo thu tiền, tính toán tổn thất với các trạm biến áp. Thời gian tới sau khi thu thập thông tin khách hàng thì sẽ có giải pháp giải quyết dứt điểm, di chuyển công tơ ra phía ngoài để đảm bảo việc ghi chỉ số. Việc tạm tính có thể không chính xác”, ông Dũng cho biết.

Trao đổi thêm, ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc EVN cho biết, trong quy trình kinh doanh cho phép 2 trường hợp: Khách hàng ở vùng sâu, vùng xa dùng dưới 15 kWh thì 3 tháng tới ghi chỉ số 1 lần. Đây là đặc thù ở vùng sâu, vùng xa họ dùng điện ít, để tiết kiệm việc đi lại của cán bộ nhân viên thì cho phép vậy. Với các khu vực khác là 2 tháng liên tiếp.

Ở trường hợp Tiền Giang, ông Lâm nói: Công tơ khách hàng để trong nhà, anh em không gặp được chủ nhà để ghi công tơ được, nên lấy chỉ số tháng 11/2019 làm căn cứ để tạm tính giá điện các tháng sau. Tháng 4 đã gặp chủ nhà, trao đổi với chủ nhà kiểm tra quá trình sử dụng và thực hiện công tác thoái hoàn. Qua kiểm tra của Tổng công ty điện lực miền Nam thì sai số ở đây là 938 đồng cho cả quá trình sử dụng từ 11/2019-4/2020. Hiện công ty điện lực Tiền Giang đã thoái hoàn cho khách hàng.

Với trường hợp của Ninh Bình, ông Lâm cho biết EVN đang chỉ đạo Tổng công ty điện lực miền Bắc kiểm tra lại thông tin việc ghi chỉ số 3 tháng liên tiếp giống nhau và Điện lực Ninh Bình sẽ có trách nhiệm phản hồi thông tin.

Ông Lâm cho rằng, một số cán bộ công nhân viên đã thực hiện sai quy trình kinh doanh. Tập đoàn đang chỉ đạo xử lý làm rõ trách nhiệm cán bộ nhân viên, cán bộ quản lý.

Lãnh đạo EVN thừa nhận thời gian qua có xảy ra sai sót trong việc ghi chỉ số, cập nhật dữ liệu, lập hoá đơn… Do vậy, thời gian tới, ngoài tiếp tục nâng cao hiện đại hoá hệ thống điện thì phải xử lý hành chính để nâng cao trách nhiệm công vụ công nhân viên, quản lý.

Về trường hợp ở Tiền Giang, Công ty điện lực Tiền Giang khẳng định, sẽ chấn chỉnh những thiếu sót của nhân viên, cũng như tăng cường các biện pháp kiểm soát chặt chẽ và chấn chỉnh bộ phận phụ trách với yêu cầu đảm bảo không để xảy ra những trường hợp tương tự.

Đồng thời xem xét xử lý kỷ luật lao động đối với những cá nhân đã vi phạm quy trình kinh doanh của Tập đoàn Điện lực Việt Nam dẫn đến xảy ra sai sót như trên.

Trước đó, báo chí cũng đã liên tục phản ánh về một số trường hợp nhầm lẫn hoá đơn lên tới vài chục triệu đồng ở Quảng Bình, Quảng Ninh...

Nguyễn Mạnh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm