1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Sắp diễn ra tọa đàm "Chuyển phát nhanh tiếp sức hàng Việt xuất ngoại"

Trường Thịnh

(Dân trí) - Chuỗi tọa đàm trực tuyến "Chỉ dẫn đỏ" số thứ 4 với chủ đề "Chuyển phát nhanh tiếp sức hàng Việt xuất ngoại" diễn ra trên Báo Dân trí vào 10h ngày 28/6, gợi mở giải pháp đưa hàng Việt phủ sóng thị trường thế giới.

Nhu cầu vận chuyển xuyên biên giới tăng mạnh

Theo một báo cáo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (WB), Covid-19 đã ảnh hưởng "phần lớn" hoặc "hoàn toàn tiêu cực" tới 87,2% doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có việc tiếp cận khách hàng, dòng tiền, nhân công, chuỗi cung ứng của doanh nghiệp. Khắc phục các tác động này, một trong những giải pháp để các doanh nghiệp tìm khách hàng mới hay thị trường tiêu thụ mới là tham gia vào các kênh bán hàng trực tuyến, không chỉ ở thị trường nội địa mà cả xuất khẩu.

Số liệu của Hiệp hội Thương mại điện tử (VECOM) cho thấy, thương mại điện tử xuyên biên giới của Việt Nam trong năm 2021 đã tăng trưởng đến 25,7% so với năm 2020. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam, phần lớn là doanh nghiệp vừa và nhỏ khá thành công khi đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế qua các nền tảng trực tuyến như sàn thương mại điện tử, mạng truyền thông xã hội, website…

Các chuyên gia và nhà quản lý đều nhận thấy sự thay đổi lớn trong tư duy của nhiều nhà bán hàng, nhà xuất khẩu. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thậm chí siêu nhỏ hay hợp tác xã từ chỗ ngại chuyển đổi số, chỉ bán hàng trực tiếp thì nay đã sẵn sàng bán hàng online, đưa sản phẩm ra thế giới.

Với tốc độ tăng trưởng như hiện tại, AlphaBeta dự báo doanh thu bán lẻ hàng hóa xuyên biên giới của Việt Nam dự kiến đạt 256.100 tỷ đồng vào năm 2026. Tổ chức này thậm chí cho rằng, nếu coi thương mại điện tử B2C (business to consumer) là một ngành hàng xuất khẩu, đây sẽ là ngành xuất khẩu thế mạnh đứng thứ 5 tại Việt Nam trong vòng 5 năm tới. Các dự đoán này cho thấy, nhu cầu vận chuyển xuyên biên giới tại Việt Nam trong những năm sắp tới là rất lớn.

Ngoài kênh bán hàng B2C (từ doanh nghiệp đến khách hàng), nhu cầu giao nhận quốc tế của các doanh nghiệp xuất khẩu B2B (từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp) cũng không nhỏ. Đó không chỉ là vận chuyển hàng hóa mà còn đến từ việc chuyển hàng mẫu, các tài liệu quan trọng như hợp đồng, chứng từ cho đối tác nước ngoài.

Cùng với số lượng du học sinh tăng cao mỗi năm, nhu cầu gửi quà tặng, bưu phẩm cho người thân, bạn bè ở nước ngoài cũng gia tăng nhanh trong những năm gần đây. Đây là những nhu cầu thực tế, không nhằm mục đích kinh doanh, nhưng tính chất hàng hóa quan trọng với người gửi, nên họ thường ưu tiên tìm kiếm những dịch vụ giao nhận hàng hóa uy tín, an toàn.

Nút thắt chuyển phát nhanh

Tuy nhiên, một thực tế dễ nhận thấy là việc xuất khẩu trực tuyến tại Việt Nam hiện nay phụ thuộc khá nhiều vào các sàn thương mại điện tử quốc tế như Amazon.com, Alibaba.coM, JD.com… Rất khó để một doanh nghiệp chủ động bán lẻ xuyên biên giới qua một kênh khác. Một trong những nguyên nhân chính là do trở ngại logistics.

Trong khi việc gửi hàng mẫu, tài liệu cho đối tác quốc tế hoặc quà tặng cho bạn bè, người thân nước ngoài hiện nay có chi phí khá cao hoặc thời gian giao hàng không đảm bảo.

Trên thị trường nội địa có không ít đơn vị giao nhận cung cấp dịch vụ chuyển phát quốc tế. Tuy nhiên, làm thế nào để tối ưu chi phí vận chuyển, cách đóng gói hàng hóa để tiết giảm chi phí và phù hợp với thông lệ quốc tế hay cách kiểm soát lộ trình di chuyển của hàng hóa sau khi ra khỏi biên giới… là bài toán khó mà những doanh nghiệp muốn bán hàng ra nước ngoài đang gặp phải.

Tọa đàm trực tuyến với chủ đề "Chuyển phát nhanh tiếp sức hàng Việt xuất ngoại" sẽ mổ xẻ câu chuyện này để mang đến cái nhìn toàn diện hơn về thực trạng xuất khẩu trực tuyến của Việt Nam cũng như bàn thảo về các giải pháp phù hợp. Chương trình nằm trong khuôn khổ chuỗi talkshow "Chỉ dẫn đỏ" do Báo Dân trí phối hợp cùng J&T Express tổ chức. Tọa đàm với sự tham gia của các khách mời nhiều năm kinh nghiệm:

- Ông Nguyễn Ngọc Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam

- Ông Phan Bình - Giám đốc Thương hiệu J&T Express

- Ông Dương Công Tấn Phát - Giám đốc Thu mua Droppii

Sắp diễn ra tọa đàm Chuyển phát nhanh tiếp sức hàng Việt xuất ngoại - 1

Tọa đàm Chỉ dẫn đỏ với chủ đề "Chuyển phát nhanh tiếp sức hàng Việt xuất ngoại" sẽ lên sóng vào lúc 10h ngày 28/6/2022.

Chương trình sẽ được phát sóng trên báo Dân trí vào lúc 10h ngày 28/6 với kỳ vọng mang đến một diễn đàn giá trị, cung cấp những giải pháp hữu hiệu cho các doanh nghiệp cũng như các nhà quản lý. Mời quý độc giả dành thời gian theo dõi và tương tác với khách mời tại đây.