Sản xuất ô tô tăng trở lại, nhiều hãng xem xét mở rộng sản xuất
(Dân trí) - Đó là thông tin tích cực được Bộ Công Thương đưa ra trong báo cáo tình hình sản xuất công nghiệp trong tháng 9 và 9 tháng đầu năm 2020.
Sản xuất ô tô tăng trở lại
Bộ Công Thương vừa có báo cáo tình hình sản xuất một số nhóm ngành công nghiệp trong tháng 9 và 9 tháng năm 2020.
Cụ thể, đối với sản xuất ô tô, Bộ Công Thương cho biết, sản lượng sản xuất ô tô tháng 9 năm 2020 đạt 22,4 nghìn chiếc, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm 2019.
Tính chung 9 tháng năm 2020, sản lượng sản xuất ô tô ước đạt 160,7 nghìn chiếc, giảm khoảng 11,8% so với cùng kỳ.
“Có thể nói, từ cuối tháng 6/2020, với sự hỗ trợ của Nhà nước thông qua các chính sách giảm thuế, phí trước bạ đã và đang tạo ra hiệu ứng tích cực cho các hãng sản xuất ô tô trong nước”, Bộ Công Thương cho biết.
Theo Bộ này, nhiều hãng ô tô (kể cả các hãng FDI) đang xem xét duy trì và mở rộng sản xuất trong tương lai khi thấy động thái cam kết hỗ trợ cho ngành ô tô trong nước của Việt Nam.
Dự báo lượng tiêu thụ ô tô trong năm 2020 có thể sụt giảm tuy nhiên chỉ khoảng từ 3-5% so với năm 2019.
Trước đó, sản xuất ô tô là một trong các ngành chủ lực có chiều hướng giảm sâu do tác động của Covid-19 hồi tháng 5.
Một nhóm ngành khác là sản xuất nhóm hàng linh kiện, điện tử, thiết bị điện vẫn tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng.
Cụ thể theo số liệu của Bộ Công Thương, tăng trưởng chỉ số sản xuất công nghiệp của ngành tháng 9 tăng 1,8% so với tháng trước và tăng 7,7% so với cùng kỳ. Tính chung 9 tháng, chỉ số sản xuất công nghiệp của ngành tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước.
Dệt may nhận đơn từng tuần, nhiều doanh nghiệp chưa có đơn hàng cuối năm
Bộ Công Thương đánh giá dệt may, da giày là những nhóm ngành chịu thiệt hại trực tiếp lớn nhất cùng với ngành du lịch, hàng không dưới tác động của Covid-19.
Trong đó, với nhóm hàng dệt may, kim ngạch xuất khẩu 9 tháng ước đạt 22,06 tỷ USD, giảm 10,3% so với cùng kỳ. Tình hình sản xuất, xuất khẩu ngành dệt may vẫn gặp nhiều khó khăn.
“Tổng cầu dệt may thế giới năm 2020 sụt giảm mạnh. Năm 2019, kim ngạch nhập khẩu dệt may thế giới là 775 tỷ USD, do Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài, ước tổng kim ngạch nhập khẩu năm 2020 đạt 600 – 640 tỷ USD, giảm 15-20% so với 2019, thậm chí có thể giảm tới 25%”, Bộ Công Thương cho biết.
Theo thông lệ hàng năm, thời điểm hiện tại các doanh nghiệp đều có đơn hàng đến cuối năm và thậm chí nửa đầu năm sau. Tuy nhiên, nhu cầu chững lại do dịch Covid-19 khi người tiêu dùng trên thế giới chỉ quan tâm đến đồ dùng thiết yếu và phòng chống dịch bệnh, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam hiện chỉ nhận đơn hàng theo thông tin từng tháng, thậm chí từng tuần.
"Thực tế, các mặt hàng truyền thống, thế mạnh của nhiều doanh nghiệp may Việt Nam là veston, sơ mi cao cấp hầu như chưa có đơn hàng cho quý cuối năm", Bộ Công Thương cho biết.
Trước khó khăn trên, Bộ Công Thương đã có các cuộc làm việc trực tiếp với các Bộ, ngành, đơn vị liên quan, đồng thời làm việc với Hiệp hội Dệt May Việt Nam, Tập đoàn Dệt May Việt Nam, các doanh nghiệp dệt may… nhằm tạo điều kiện, khuyến khích, kết nối các doanh nghiệp chuyển đổi từ dệt may quần áo, sang dệt may khẩu trang vải.
Còn về sản xuất của ngành da giày, Bộ Công Thương cho biết, kim ngạch xuất khẩu 9 tháng đầu năm ước đạt 12,08 tỷ USD, giảm 8,8% so với cùng kỳ năm 2019.
Từ nay đến cuối năm, dự báo đầu ra của ngành da giày sẽ tiếp tục gặp khó, bởi phụ thuộc nhiều vào khả năng khống chế dịch của Mỹ và Châu Âu. Động lực lớn nhất cho tăng trưởng của ngành chính là Hiệp định thương mại tự do EVFTA có hiệu lực.
Để có thể tận dụng cơ hội từ Hiệp định này nhằm gia tăng xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp trong ngành đã lên phương án như tái cơ cấu bộ máy, sẵn sàng về hạ tầng nhà xưởng, nguyên liệu nhằm đáp ứng theo các cam kết của Hiệp định, đồng thời tăng cường đầu tư máy móc để nâng cao chất lượng sản phẩm.