1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Rượu vang giả, vang nhái: Mối nguy hiểm dịp cận Tết

(Dân trí) - Chỉ chưa đến một giờ đồng hồ, hàng trăm chai rượu thành phẩm được pha chế chóng vánh dưới cái “mác” rượu vang hảo hạng để “sẵn sàng” đi tiêu thụ trên thị trường.

Theo thống kê của Hiệp hội Rượu Bia và Nước giải khát Việt Nam, hiện toàn quốc có hơn 15 doanh nghiệp sản xuất và đóng chai rượu vang với sản lượng mỗi năm tăng khoảng 12 – 13 triệu lít.

Số liệu của Tổng cục Thống kê cũng cho thấy, kể từ năm 2004 đến nay, rượu vang nhập khẩu đã tăng khoảng 25%/năm. Riêng năm 2010, tổng kim ngạch nhập khẩu rượu vang đạt 53,2 triệu USD, tăng 85% so với năm 2009.

Rượu vang giả, vang nhái: Mối nguy hiểm dịp cận Tết - 1

Nguồn cầu ngày càng tăng chính là một trong những lý do “thuận lợi” để các loại vang giả, vang nhái xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường, nhất là dịp cận Tết.

Đầu năm nay, người tiêu dùng đã không khỏi “giật mình” khi Đài Truyền hình Việt Nam VTV đưa tin về “công nghệ sản xuất rượu vang siêu tốc” để cho ra đời hàng trăm chai rượu vang giả, vang nhái kém chất lượng trong vòng 30 phút. Cách thức sản xuất của vang giả, vang nhái khá đơn giản. Đầu tiên, một lượng nhỏ dung dịch màu được rót vào chai. Tiếp đến, đổ đầy vào một loại dung dịch màu trắng có mùi giống như mùi cồn.

Rượu vang giả, vang nhái: Mối nguy hiểm dịp cận Tết - 2
Cận cảnh pha chế rượu vang giả, vang nhái

Trong khoảng 30 phút, hàng trăm chai rượu thành phẩm được pha chế và dán nhãn. Những sản phẩm này sau đó sẽ được phân phối về các tạp hóa ở nhiều vùng quê, xuất hiện trong cả các giỏ quà biếu Tết.

Chính những nhân công tại xưởng pha chế rượu cho biết, không dám uống thứ rượu này bởi không biết thành phần pha chế gồm những nguyên liệu gì.

Nhiều đơn vị thậm chí còn có cách làm đơn giản hơn thế khi thu mua vỏ chai vang đã qua sử dụng với giá rẻ tại các vựa ve chai, đặt làm giả, làm nhái nhãn mác, tem nhập khẩu, nút, màng co chống giả, sau đó pha cồn và hương vị hóa chất đổ vào là đã cho ra đời những chai vang giả, vang nhái, kém chất lượng.

Việc sản xuất hàng giả, hàng nhái này không chỉ diễn ra với các loại vang nhập khẩu, mà còn xuất hiện với những sản phẩm vang nội địa. Các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ không tiến hành ngâm ủ đúng quy trình mà sử dụng hóa chất pha chế cùng hương liệu và cồn methanol – một hoạt chất cực kỳ nguy hiểm đối với sức khỏe người tiêu dùng.

“Các cơ sở sản xuất vang giả, vang nhái bây giờ có rất nhiều “mánh khóe” để sản xuất và đưa sản phẩm vào tiêu thụ trên thị trường dưới danh nghĩa rượu vang chính hãng nội địa hay nhập ngoại.

“Mánh khóe” ấy tinh vi đến mức, nếu không phải là người sành vang, khách hàng hầu như khó phân biệt được chất lượng thực sự của sản phẩm, dễ dẫn đến việc mua lầm chỉ vì “mác” rượu ngoại”, anh Đức Trung – chủ một đơn vị phân phối rượu vang có tiếng tại Hà Nội cho biết.

Trên thực tế, một chai rượu vang nhìn tuy nhỏ bé nhưng quy trình, nguyên liệu, dây chuyền sản xuất và đội ngũ nhân công để làm ra chai rượu ấy lại không hề “nhỏ”.

Theo các chuyên gia, người tiêu dùng không nên ham “rẻ” để rồi phải mua về sản phẩm kém chất lượng, có hại cho sức khỏe. “Với kinh nghiệm phân phối lâu năm, để đảm bảo chất lượng, người tiêu dùng nên mua sản phẩm từ những thương hiệu vang trong nước và quốc tế uy tín và có hệ thống phân phối,siêu thi,cửa hàng đại lý chính thống”, anh Trung nhận định.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm