1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Richard Trịnh - Sự sống và gắn kết con người mới thực sự quan trọng

(Dân trí) - Là một khách hàng thân thiết của Hublot, anh Richard Trịnh – trên cương vị Chủ tịch của công ty Xuân An Lifestyle & Fashion đã dành thời gian tham gia vào chiến dịch “Sharing the Success” do Hublot Việt Nam khởi xướng.

Anh đã có những chia sẻ thú vị về các giá trị quan trọng trong kinh doanh giúp doanh nghiệp đứng vững trong mùa dịch Covid-19 tới cộng đồng doanh nhân của Hublot.

Nhắc đến lĩnh vực thời trang bán lẻ, Richard Trịnh là một trong những người đầu tiên đặt nền móng đưa các thương hiệu quốc tế về Việt Nam. Từ những giai đoạn khởi nghiệp đầy liều lĩnh, anh đã thành lập và dẫn dắt Xuan An Fashion & Lifestyle hiện là cái tên lớn sở hữu nhiều thương hiệu ở phân khúc cao cấp như Kiton, Santoni dành cho phái mạnh, Casadei, Stuart Weitzman cho phái đẹp và những thương hiệu khác như Lovisa va Godiva.

Richard Trịnh  - Sự sống và gắn kết con người mới thực sự quan trọng - 1

Đại dịch Covid-19 bùng phát kéo theo “sự xáo trộn” trong mọi khía cạnh của nền kinh tế cũng như mỗi doanh nghiệp. Anh có góc nhìn như thế nào về sự thay đổi này?

Với tôi đại dịch Covid-19 là khoảng thời gian mang lại nhiều cảm xúc. Tôi nhận ra tầm quan trọng của sự sống cũng như sự gắn kết giữa con người. Mỗi ngày tỉnh dậy, ta lại nhận được thông tin về những ca nhiễm tăng lên, nhiều nước đóng cửa biên giới, người dân tự cách ly ở nhà hay nền kinh tế trở nên trì trệ, đó là lúc mà những điều nhỏ bé trở nên đáng giá hơn bao giờ hết. Cuộc sống bận rộn dường như ngưng lại vài nhịp và chúng ta có thêm thời gian cho bản thân, đọc một cuốn sách, tập thể dục… Cá nhân tôi tin rằng, sau đại dịch, chúng ta đều có một cái nhìn khác về sự sống, về sự gắn kết giữa con người, từ đó vận hành thế giới sẽ khác đi rất nhiều so với trước đây.

Đây là cuộc chiến không của riêng ai. Tôi đã rất xúc động khi đọc những thông tin lực lượng tuyến đầu của Việt Nam chiến đấu bất kể ngày đêm để ngăn chặn dịch bệnh hay khi xem một clip về những người Ý đã cùng nhau hát từ ban công nhà của họ trong thời gian cách ly. Chắc chắn rằng, bằng sự kết nối của cả cộng đồng, khi trái tim luôn hướng về nhau chúng ta sẽ vực dậy được dù tình hình có khó khăn thế nào.

Richard Trịnh  - Sự sống và gắn kết con người mới thực sự quan trọng - 2

Covid-19 đã tạo ra những thách thức nào cho lĩnh vực bán lẻ thời trang nói chung và của Xuan An Fashion & Lifestyle nói riêng?

Nhìn chung, dịch bệnh đã nhanh chóng đảo lộn mọi thứ: các cửa hàng đều đóng cửa, tạm dừng mọi hoạt động xã hội, hành vi mua sắm thay đổi. Sức mua sụt giảm dẫn đến bức tranh ngành thời trang trở nên ảm đạm, hoạt động kinh doanh gần như bị đóng băng trong khi doanh nghiệp vẫn phải chịu áp lực từ các khoản chi phí như trả lương cho nhân viên, tiền thuê mặt bằng. Đây chắc chắn là một bài toán “cân não” nhiều thách thức đối với bất kỳ chủ doanh nghiệp nào.

Xuan An Fashion & Lifestyle cũng không phải ngoại lệ khi toàn bộ cửa hàng đóng cửa trong 2 tuần, hạn chế việc mua sắm trực tiếp. Cho dù tiền thuê mặt bằng được giảm từ 30% - 40% nhưng vẫn còn nhiều khoản chi phí khác phải giải quyết, cùng với đó là vấn đề về nguồn nhân lực cũng như tìm ra phương pháp để tối ưu kế hoạch hàng hoá…Ban lãnh đạo của Xuân An Fashion & Lifestyle đã cùng ngồi lại và xác định hướng đi phù hợp trong khi vẫn cần đảm bảo được tính thích nghi nhanh chóng với thời cuộc.

Richard Trịnh  - Sự sống và gắn kết con người mới thực sự quan trọng - 3

Có thể nói đại dịch cũng là một trải nghiệm chưa từng có đối với nhiều doanh nhân. Theo anh, những giá trị nào cần được người lãnh đạo chú trọng để có thể đối mặt với bối cảnh này?

Tôi nghĩ điều quan trọng nhất chắc chắn là sự bình tĩnh để phán đoán tình huống và đưa ra một phương án đúng đắn. Bởi đối mặt với khủng hoảng, các nhà lãnh đạo luôn là người chịu trách nghiệm cao nhất, áp lực nhất, để duy trì kinh doanh cũng như bảo vệ quyền lợi cho nhân viên.

Không có một câu trả lời chính xác tuyệt đối nào về tương lai của doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại. Nhưng sự điềm tĩnh có thể mở ra góc nhìn rõ ràng về những điều có thể xảy ra tiếp theo, cân bằng giữa một kịch bản lạc quan và tình trạng thực tế, từ đó tìm hướng đi tốt hơn. Tôi cùng các đồng đội của mình sẽ làm mọi thứ trong khả năng để đứng vững trước những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 này.

Theo kinh nghiệm và phán đoán của anh, hiệu ứng của Covid-19 sẽ tiếp tục có những tác động như thế nào tới lĩnh vực bán lẻ thời trang tại Việt Nam trong thời gian tới?

Có thể nói, Covid-19 sẽ tiếp tục gây hậu quả nặng nề lên nền kinh tế thế giới khi tại thời điểm hiện tại, dịch bệnh tại các nước Châu Âu và Nam Mỹ vẫn còn diễn biến phức tạp. Tất nhiên là mọi thứ sẽ dần hồi phục nhưng có thể sẽ rất chậm chạp và chắc chắn, chúng ta cần phải chuẩn bị cho điều đó.

Về hành vi mua sắm của khách hàng, sau đại dịch, họ chi tiêu cẩn trọng hơn, không còn “đổ tiền” ào ạt vào những thứ không thật sự cần thiết. Thay vào đó, họ sẽ cân nhắc nhiều khía cạnh trong trải nhiệm mua sắm cũng như gắn kết với những thương hiệu có sứ mệnh rõ ràng và mang lại giá trị cho cộng đồng, nhất là đối với thương hiệu xa xỉ. Tương tự theo cách mà cuộc Đại suy thoái và Thế chiến thứ II đã thay đổi hành vi mua sắm thì một làn sóng mới cũng sẽ đổ bộ đến chúng ta sau đại dịch Covid-19, tuy nhiều khó khăn và thách thức nhưng chắc chắn cũng mang đến nhiều cơ hội cho những ai biết nắm bắt.

Richard Trịnh  - Sự sống và gắn kết con người mới thực sự quan trọng - 4

Jean-Claude Biver - nhà lãnh đạo của Hublot, một tượng đài trong ngành công nghiệp đồng hồ, đã chia sẻ rằng “đây là điểm khởi đầu cho một thế giới mới, một thế giới sẽ vận hành theo một cách rất khác sau dịch bệnh này”. Có thể nói, đây là một bước đà để doanh nghiệp bật xa hơn sau đại dịch. Theo anh, doanh nghiệp nói chung và mỗi cá nhân nói riêng nên chuẩn bị những gì?

Một điều dễ thấy đó là mọi thứ sẽ không còn dễ dàng như trước đây, đặc biệt là mua sắm những món đồ xa xỉ do điều đó phụ thuộc rất nhiều vào trạng thái và tâm trạng của khách hàng. Nhưng việc thị trường thay đổi kéo theo những rủi ro bất chợt vẫn là việc vẫn luôn thường xảy ra trong kinh doanh, hãy chấp nhận và thích nghi cùng nó.

Như tôi có để cập ở trên, môi trường kinh doanh sẽ thay đổi đáng kể sau đại dịch nhưng tất nhiên không phải chỉ có khó khăn, đây có thể sẽ là điều kiện thuận lợi cho những sáng tạo được bức phá. Quan trọng là chúng ta luôn tràn đầy ý tưởng cho các dự án tiếp theo. Tôi tin sẽ có những thứ mới mẻ mà bạn học được trong hành trình đó bằng việc trao đồi kiến thức, tìm kiếm những ý tưởng mới, xây dựng nền tảng lâu dài để sẵn sàng tâm thế cởi mở đón mọi cơ hội phát triển.

Thương trường luôn ẩn chứa nhiều yếu tố bất ngờ, Vậy, theo anh, một doanh nghiệp muốn trường tồn qua thời gian và những ẩn số bất ngờ của thời gian thì cần phải hội tụ yếu tố gì?

Người ta nói “Thương trường cũng là chiến trường” và quả thực, thương trường chính xác là chiến trường vì điểm mấu chốt ở đây là sự đấu tranh quyết liệt để tồn tại và phát triển. Thất bại cũng có nghĩa bạn phải rời cuộc chơi đó ngay lập tức và xử lý nhiều hệ quả về sau.

Trên thực tế, đã có rất nhiều công ty nổi tên từ các cuộc suy thoái. Một nguời đứng đầu tài năng và linh hoạt luôn dò tìm và “phát hiện” ra cơ hội mới sẽ là nhân tố quan trọng giúp một doanh nghiệp có thể đi đường dài. Không ai khác có thể hoạch định một con đường rõ ràng ngoài những người lãnh đạo có tầm nhìn xa rộng. Họ luôn phải hướng về phía trước bất chấp những áp lực đang phải đối mặt.

Hublot Việt Nam chân thành cảm ơn anh Richard Trịnh về những chia sẻ thú vị vừa rồi!

Trường Thịnh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm