Richard Mille và nghệ thuật chế tác thủ công

(Dân trí) - Richard Mille là bạn đồng hành 18 năm qua với những nghệ nhân bậc thầy của sự hoàn hảo và kiên nhẫn - những đôi bàn tay mang lại sức sống cho cỗ máy thời gian mang tên ông. Và bây giờ là lúc tri ân những người bạn đặc biệt này.

Xưởng kim hoàn Sercab

Xưởng đá quý Sercab toạ lạc ở một ngôi làng nhỏ phía Đông thành phố Geneva, trong một toà nhà khiêm tốn khiến không mấy người nghĩ rằng nơi đây đang giữ một khối lượng kiệt tác đá quý khổng lồ. Quy tụ những đôi bàn tay vàng của lĩnh vực chạm khắc và nạm, đây chính là tác giả chế tác bộ vỏ kì công cho RM 71-01 gồm 10 phiên bản mỗi phiên bản sản xuất giới hạn 5 chiếc toàn thế giới. Công xưởng này đã có hơn 30 năm đóng góp lên nhiều giấc mơ cơ khí của các nhà chế tác đồng hồ Thụy Sĩ.

Với RM71-01, thử thách dành cho họ là những cỗ máy mang một nửa âm hưởng Art Deco hoài cổ, một nửa tư tưởng hiện đại, bên trong là những trái tim cơ học Tourbillon lên cót tự động sản xuất in-house đầu tiên của Richard Mille. Mục tiêu chính của Sercab là tạo ra sự tiếp nối thị giác giữa những gì đang diễn ra trên mặt số, lan tỏa tới các motif trên bộ vỏ đồng hồ thông qua chạm khắc và sắp xếp hài hòa các viên kim cương siêu nhỏ.

Richard Mille và nghệ thuật chế tác thủ công - 1
RM 71-01 Tourbillon Talisman mang đậm yếu tố cơ khí cùng với nghệ thuật chế tác trang sức xa xỉ , được sản xuất 10 phiên bản , mỗi phiên bản 5 chiếc trên toàn thế giới.

Dù ngày nay công nghệ vi tính hỗ trợ nhiều hơn ở phần thiết kế 3D nhưng những những chi tiết hoàn thiện tinh tế nhất vẫn phụ thuộc vào sự khéo léo của người nghệ nhân. Song hành với mỗi nghệ nhân thủ công là một kĩ thuật viên phát triển thiết kế trên máy tính, tính toán các góc cạnh và kích thước cần có của viên đá ở mức chính xác cao nhất có thể. Sau đó người nghệ nhân tuân theo hoa tiêu này để cắt và mài thủ công. Đặc biệt với những kĩ nghệ khó như nạm kim cương dạng bông tuyết, mỗi viên kim cương ở mỗi vị trí khác nhau được cắt có chủ ý bằng nhiều đường kính, đòi hỏi độ chính xác tuyệt đối ở cả phía con người lẫn máy móc mới có thể tạo được một tác phẩm cuối cùng với hiệu ứng lấp lánh mãnh liệt.

Nhà chế tác mặt số Horlyne

Một trong những người bạn đồng hành khác có thể đáp ứng được đòi hỏi của Richard Mille là nhà chế tác mặt số Horlyne đến từ La Chaux-de-Fonds. Nhà chế tác này sở hữu chuyên môn bậc thầy trong các công đoạn khảm nạm đá quý, chuyên cắt và tạo hình các kim loại hiếm, công đoạn xử lý bề mặt như phủ, bắn cát, đánh bóng và cả công đoạn lắp ráp và kết dính.

Công đoạn 3D có thể hỗ trợ phần nào nhưng cuối cùng chỉ có người thợ thủ công là quyết định sự thành bại trong hoàn thiện của một mặt đồng hồ tinh tế. Chỉ có bộ não của con người có thê quyết định giải pháp khi một vật liệu được tính toán trên 3D nay không thể gia công được trong thực tế hoặc đòi hỏi một lượng đá cần nạm khảm quá lớn khiến mọi thứ phải đình trệ.

Richard Mille và nghệ thuật chế tác thủ công - 2
Đối với RM 71-01 phiên bản vàng nạm ngọc trai và đá mã não đen nhiều lớp đã phải trải qua nhiều lần thay đổi để đảm bảo những hạn chế về kĩ thuật mà không phá hủy tinh thần chủ đạo của thiết kế do bộ phận sáng tạo đưa ra.

Xưởng chế tác khép kín Vaucher

Chạm khắc, tráng men và vẽ tiểu họa là những kĩ nghệ đã được nâng tầm nghệ thuật và tại nhà máy Vaucher, độ chính xác của các nghệ nhân đã đạt tới mức giải phẫu để tạo ra những kiệt tác mặt số thu nhỏ. “Thế mạnh của chúng tôi nằm ở việc chúng tôi luôn chấp nhận rủi ro và thử những điều mới lạ.” Oliver Vaucher, nhà sáng lập nhà máy Vaucher chia sẻ.

Richard Mille và nghệ thuật chế tác thủ công - 3
Mỗi công đoạn cho mỗi chi tiết trên mặt đồng hồ đòi hỏi tay nghề chính xác của những người thợ thủ công.

Là một đối tác lâu năm của Richard Mille, các nghệ nhân của Vaucher đã tạo nên bề mặt của chiếc RM 26-02 Tourbillon Evil Eye, có bốn lớp tráng men được sử dụng để tạo ra một kết cấu bề mặt sống động và chân thực nhất. Hay chiếc RM 51-05 Oryx, được tạo ra để ủng hộ quỹ từ thiện EAC (Educate a Child) đã mất tới ba ngày khắc chạm liên tục trước khi đặt kim cương và đá sapphire lên.

Tại các nhà xưởng này, nơi tất cả đều có một sứ mệnh chung chinh phục sự hoàn hảo, những công cụ chế tác vượt ra khỏi giới hạn những dụng cụ có thể tiêu hủy sau khi sử dụng. “Chúng tôi tiếp tục sử dụng các dụng cụ cho tới khi chúng hỏng hoàn toàn, nhưng đó chưa phải là kết thúc, chúng tôi sẽ lưu giữ chúng ở góc bàn làm việc như những vật kỉ niệm.” Đây chính là khi chế tác thủ công nghệ thuật, trở thành nghệ thuật của thủ công chế tác.

RICHARD MILLE (Viet Nam)
56 Ly Thai To Street, Metropole Hotel, Hanoi, Vietnam
Tel: (0084) 243 2669 356 - Fax: (0084) 243 2669 355