Resort VN sẽ là đối thủ đáng gờm trong khu vực ASEAN

Tạp chí Asia Times đánh giá tiềm năng phát triển các resort VN sẽ là đối thủ đáng gờm đối với các quốc gia khu vực ASEAN. Trên Bangkok Post, tác giả Danross cảnh báo các nhà kinh doanh resort Thái Lan nên dè chừng đối thủ VN.

Với lợi thế trên 2.000 km chiều dài bãi biển, du lịch biển luôn là thế mạnh của du lịch VN. Chính vì thế, khi lượng khách quốc tế đến VN đông, cùng khách trong nước có nhu cầu nghỉ dưỡng, giải trí tăng cao, đã kéo theo nhiều loại hình kinh doanh mới phục vụ khách.

 

Trong đó phải kể đến việc ra đời loại hình resort ven các bãi biển, đặc biệt những tuyến điểm như Phan Thiết, Hội An, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Hạ Long, Bà rịa Vũng tàu...

 

Năm 1997, resort đầu tiên tại VN đi vào hoạt động, đó là Coco Beach resort do người chồng Pháp, vợ Đức đầu tư, khai thác từ sự kiện nhật thực diễn ra tại bãi biển Mũi Né, Phan Thiết. Quy mô Coco Beach resort không lớn, với 34 phòng ngủ.

 

Giải thưởng quốc tế cho resort VN:  Đó là giải thưởng tạp chí nổi tiếng thế giới Forbes bình chọn cho Ana Mandara Resort (Nha Trang), nằm trong 12 resort tốt nhất thế giới năm 2004. Ngoài ra, tạp chí du lịch nổi tiếng khu vực Bắc Mỹ là Condé Nast Traveller cũng đã bình chọn Ana Mandara Rerort đứng thứ 3 trong những resort tốt nhất khu vực châu Á năm 2004, thứ 19 top 100 khách sạn, resort tốt nhất thế giới năm 2004. Điều này cho thấy vị thế resort VN đã và đang được quốc tế công nhận, đánh giá cao.

Tính đến thời điểm hiện nay tại VN có trên 100 resort đã đưa vào hoạt động và hàng chục dự án khác đã và đang được triển khai. Tuyến điểm tập trung nhiều nhất các khu resort phải kể đến Mũi Né (Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) với 68 resort hiện đang hoạt động.

 

Có thể liệt kê những thương hiệu resort khá nổi tiếng như Furama (Đà Nẵng), Sài Gòn - Phú Quốc (Kiên Giang), Ana Mandara, Sofitel  Vinpearl   (Nha Trang), Victoria, Sài Gòn - Mũi Né, Palmira, Blue Ocean, Coco Beach, Sea Horse, Phú Hải Resort… (Phan Thiết), Life Resort (Quy Nhơn), An Bình Resort, Long Hải Resort…(Bà rịa Vũng tàu), Hội An Riverside…

 

Cùng với sự "bùng nổ" về số lượng, cũng chính là "cuộc chiến" cạnh tranh về nguồn khách. Nếu như tại các tuyến điểm Phú Quốc, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Hội An, Nha Trang, Côn Đảo tình hình có vẻ dễ chịu do lượng chưa nhiều, thì tại Mũi Né đang là một điểm nóng trong việc tiếp cận, thu hút và giữ chân khách.

 

Nếu như trước đây khi số lượng các resort tại tuyến điểm này còn ít không đủ phòng kinh doanh, thì hiện nay vào những ngày bình thường công suất phòng tại các resort chỉ đạt khoảng 30%, cuối tuần khoảng 60-80%. Tuy nhiên, nếu các ngày lễ, Tết diễn ra tình trạng không có phòng, du khách phải đăng ký trước hàng tháng.  

 

Theo lời một lãnh đạo Tổng cục Du lịch VN, hiện nay có không dưới 50 dự án resort xin giấy phép, đã và đang khởi công và đưa vào hoạt động, nhất là những tuyến điểm mới tại Phú Quốc, Cam Ranh, Hội An, Đà Nẵng, Côn Đảo.

 

Resort VN sẽ là đối thủ đáng gờm trong khu vực ASEAN - 1
 

                         Không gian Sofitel Vinpearl resort lúc lên đèn

 

Mới đây, tại Hội An hai resort là Palm Garden và Gold Sand đã chính thức mở cửa đón khách, hoặc dự án Disney Land quy mô lớn do tập đoàn du lịch Hoa Kì đầu tư tại Mũi Né đã được cấp phép, trong khi dự án xây thêm một resort quy mô lớn trên diện tích 200ha tại Phú Quốc cũng đang được Saigontourist kêu gọi đầu tư thực hiện. 

 

"Tình hình kinh doanh resort VN chỉ ở giai đoạn sơ khai, khi chúng ta còn thiếu những resort quy mô mang tầm quốc tế. Chúng ta cạnh tranh không thể chỉ loanh quanh các đối thủ trong nước mà phải vươn tầm ra khu vực và thế giới", ông Đỗ Văn Hoàng, chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) từng phát biểu trong một hội thảo quy hoạch và phát triển sản phẩm du lịch VN.

 

Ông Hoàng có cùng chung quan điểm với các chuyên gia du lịch quốc tế khi đánh giá tiềm năng du lịch biển VN, vì so với các quốc gia khác trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Singapore du lịch biển VN không hề thua kém, thậm chí vượt trội về tài nguyên!

 

Vấn đề quan trọng và đang trở nên cấp bách hiện nay là VN vẫn còn thiếu tầm trong công tác quảng bá tiếp thị hình ảnh du lịch biển nói chung và lợi thế kinh doanh resort nói riêng đến với du khách quốc tế.

 

Theo TBKTSG