Quảng cáo thực phẩm: Lắm vi phạm vì nhiều bất cập!

Trước đây, thực phẩm chức năng quảng cáo như thần dược đã khiến nhiều người tin mua dùng. Còn nay là các sản phẩm thực phẩm “như tự nhiên”, tốt tự nhiên, từ thiên nhiên, ngon từ thịt thăn... cũng rất cần được xem xét.

Quảng cáo thực phẩm: Lắm vi phạm vì nhiều bất cập! - 1

Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm
 
Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm nói: Đang có 2 bộ phận quản lý quảng cáo chính là ngành y tế và văn hóa thông tin, nơi cấp thẩm định nội dung quảng cáo và các đơn vị phát hành quảng cáo như cơ quan báo chí, nhà xuất bản. Chính sách hiện nay tạo điều kiện thuận lợi cho người có nhu cầu quảng cáo nhưng cũng phải bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

 

Rất khó để chọn lựa thực phẩm nếu chỉ nghe quảng cáo, vì cái nào cũng tốt, cũng tuyệt vời. Quản lý nội dung quảng cáo hiện đang thực hiện theo cách thức nào, thưa ông?
 
Trước 2004 thì quảng cáo thực phẩm cũng như các sản phẩm bình thường, nghĩa là thích như thế nào thì quảng cáo thế(!) Sau 2004, thông tư liên tịch giữa Bộ Văn hoá thông tin (lúc đó) và Bộ Y tế có hiệu lực thì thẩm định nội dung quảng cáo là bắt buộc, do thực phẩm là hàng hoá đặc biệt, không thể coi như những hàng hoá bình thường. Dần dần quảng cáo đi vào nề nếp, nhưng có một thực tế là người sản xuất, kinh doanh thì muốn bán sản phẩm, nên nhiều khi họ cũng quảng cáo quá lên, trong khi những đơn vị phát hành quảng cáo có khi lại không giám sát, quảng cáo thực phẩm, thực phẩm chức năng với nội dung chưa được cơ quan y tế thẩm định, thành ra một mê hồn trận những sản phẩm tuyệt vời là vậy. Thời gian qua, cơ quan chức năng đã xử lý nhiều vi phạm quảng cáo kiểu này.
 

Có một vấn đề là vi phạm quảng cáo thực phẩm trở nên quá phổ biến, khiến người tiêu dùng không thể biết đâu là thật, đâu là giả, trong khi đây là hàng hoá cần thẩm định nội dung khi quảng cáo. Khó khăn là ở khâu nào vậy, thưa ông?

 
Nhiều vi phạm quảng cáo do chưa có sự phối hợp của cơ quan phát hành quảng cáo. Theo quy định chỉ sau khi cơ quan y tế cấp giấy tiếp nhận đăng ký quảng cáo (tức là thẩm định nội dung) thì doanh nghiệp có thực phẩm cũng như các cơ quan phát hành quảng cáo (báo, đài...) mới tiến hành quảng cáo và phải quảng cáo đúng nội dung đã được cơ quan y tế thẩm định. Tuy nhiên quy định này bị vi phạm nhiều nhất (quảng cáo không có giấy thẩm định nội dung và quảng cáo không đúng nội dung đã thẩm thẩm định).
 

Mức phạt các vi phạm quảng cáo còn rất thấp, chưa đủ sức răn đe. Hiện vi phạm quảng cáo lần đầu thì mức chế tài là nhắc nhở, lần thứ 2, theo nghị định 45 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế thì mức phạt là 5-10 triệu đồng, thông thường xử phạt ở mức giữa là 7,5 triệu đồng, trong khi quảng cáo quá lên về sản phẩm thì bán được nhiều hàng hoá, lợi nhuận nhiều hơn nên có khi doanh nghiệp sẵn sàng chịu phạt! Tới đây, Chính phủ giao Bộ Y tế xây dựng riêng một quy định về mức phạt với hành vi quảng cáo sai, quảng cáo khi chưa được thẩm định về nội dung có thể bị phạt 20-30 triệu đồng, chưa kể có thể áp dụng phạt bổ sung là tước giấy phép kinh doanh.

 
 
Quảng cáo thực phẩm: Lắm vi phạm vì nhiều bất cập! - 2

Nhiều quảng cáo vi phạm nội dung đã được cơ quan quản lý thẩm định
 

 
Vi phạm về quảng cáo, mới nghe thì có vẻ như là không nghiêm trọng bằng vi phạm chất lượng sản phẩm. Nhưng thực tế thì quảng cáo sai cũng khiến người tiêu dùng ngộ nhận, tiền mất tật mang, ví dụ như hiện tượng người tiêu dùng đổ xô đi mua thực phẩm chức năng được quảng cáo như thần dược, hay hiện tượng “có một nói thành năm” như tình trạng muối, chất điều vị cộng với tý ty xương thịt, hay một tý nhân sâm, một tý hải sâm, được quảng cáo là sản phẩm từ thịt, từ xương, từ hải sâm, nhân sâm quý hiếm. Xử lý tình trạng này như thế nào, thưa ông?
 

Như tôi đã nói là quy định hiện hành khuyến khích người có nhu cầu quảng cáo được quảng cáo, nhưng không được gây hiểu lầm cho người tiêu dùng. Khó là ở chỗ này vì khái niệm mơ hồ và nên sửa lại, vì thế nào là gây hiểu lầm, quảng cáo đến mức nào là hiểu lầm? Trong khi các văn bản pháp quy phải chặt chẽ. Một vấn đề nữa, theo quy định thì cơ quan y tế thẩm định nội dung quảng cáo, nhưng một số hành vi như tổ chức hội thảo, nhất là sản phẩm kinh doanh đa cấp, tổ chức “người tiêu dùng” mà thật ra không biết có đúng là người tiêu dùng hay không viết thư cảm ơn lên báo chí vì sản phẩm tốt quá thì các văn bản trước đây chưa được điều chỉnh. Nội dung này sẽ được đưa vào quy định tới đây. Hiện nay, cũng có một số hành vi bị cấm khi quảng cáo thực phẩm, nhưng không có chế tài kèm theo nên không xử phạt được, ví dụ tình trạng sử dụng cán bộ y tế để quảng cáo sản phẩm chẳng hạn.

 

Đặt tên cho sản phẩm thực phẩm cũng đang bị kêu là có vấn đề. Ví dụ như tình trạng những sản phẩm có tên là cốt cá, cốt thịt, nước ép trái cây... mà thành phần chỉ có 1-2% là thịt, cá, trái cây thì xử lý thế nào, thưa ông?
 

Theo nghị định 89 Chính phủ về ghi nhãn hàng hoá và thông  tư trong hướng dẫn của Bộ Khoa học công nghệ thì doanh nghiệp có quyền đặt tên cho sản phẩm nhưng không được gây hiểu lầm, ví dụ như có thể sử dụng thành phần của sản phẩm để đặt tên cho cả sản phẩm, nhưng phải nêu rõ thành phần ấy là bao nhiêu, ví dụ như bột thịt, nhưng thịt là bao nhiêu phải ghi rõ. Đã có trường hợp doanh nghiệp in nhãn sản phẩm nhưng cách đặt tên “gây hiểu lầm” và cơ quan quản lý nhà nước đã phải yêu cầu thay đổi.

 

Trở lại vấn đề lựa chọn của người tiêu dùng, giữa mê hồn trận sản phẩm hiện nay, quảng cáo thì cái nào cũng tốt, người tiêu dùng làm thế nào để chọn được sản phẩm tốt, thưa ông?
 

Ví dụ như với sản phẩm thực phẩm chức năng, một quy định rất rõ ràng là không được có chỉ định điều trị, hoặc chống chỉ định với người nọ người kia, vì nó là thực phẩm và chỉ có tác dụng hỗ trợ. Vì vậy những sản phẩm thực phẩm chức năng được quảng cáo là chữa bệnh này bệnh kia hoặc có hình ảnh bác sỹ, nhân viên y tế ở đó là chắc chắn chưa được cơ quan y tế thẩm định nội dung. Khi nghiên cứu sản xuất ra sản phẩm, tất nhiên các nhà sản xuất đều cố gắng để sản phẩm của mình tối ưu, nhưng không thể quảng cáo sản phẩm của mình là tốt nhất, số 1 so với sản phẩm cùng loại.

 

Vậy đánh giá chung về vấn đề quảng cáo thực phẩm, ông thấy vấn đề gì đang nổi lên?

 
Như tôi đã nói là quảng cáo thực phẩm đã đi vào nề nếp. Trước 2004 muốn như thế nào về sản phẩm của mình thì quảng cáo thế ấy cơ mà. Nhưng đúng là quảng cáo cũng là một trong những lĩnh vực có nhiều sai phạm nhất trong quản lý thực phẩm hiện nay. Rất cần sự phối hợp của các đơn vị phát hành quảng cáo (báo, đài) với cơ quan y tế.

 

Theo Hà Châu

Sức khỏe & An toàn thực phẩm