PVOIL họp mặt các cổ đông, nhà đầu tư của PVOIL và báo chí nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019

(Dân trí) - Nhằm tăng cường tính kết nối, thông tin minh bạch, khách quan về hoạt động của Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL), ngày 23/01/2019, PVOIL đã tổ chức buổi họp mặt, trao đổi với báo chí ở hai điểm cầu TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Trước đó, ngày 15/01/2019, PVOIL đã họp mặt đại diện các cổ đông, nhà đầu tư.

Tại buổi họp mặt, đại diện lãnh đạo PVOIL đã thông tin đến đại diện các cổ đông, nhà đầu tư và các cơ quan báo chí về hoạt động SXKD của doanh nghiệp trong năm 2018 và định hướng hoạt động 2019. Theo đó, năm 2018 là một năm đầy sóng gió với thị trường dầu thô và xăng dầu thế giới, điều này đã ảnh hưởng sâu rộng đến tất cả các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực dầu thô và sản phẩm dầu, trong đó có PVOIL.

Tuy nhiên, PVOIL đã vượt qua khó khăn, hoàn thành thành vượt mức hầu hết các chi tiêu kế hoạch năm. Cụ thể, doanh thu hợp nhất năm 2018 của PVOIL ước đạt 57.100 tỷ đồng, bằng 115% kế hoạch năm; lợi nhuận hợp nhất trước thuế ước đạt 562 tỷ đồng, bằng 112% kế hoạch năm. Đặc biệt, năm 2018 PVOIL có sự tăng trưởng quan trọng ở kênh bán lẻ với sản lượng bán lẻ tăng 8% và tỷ trọng bán lẻ tăng 2,1 điểm % so với năm 2017.

 

hop bao 1.jpg
Tổng Giám đốc PVOIL Cao Hoài Dương phát biểu tại buổi họp mặt báo chí

 

Tổng Giám đốc PVOIL Cao Hoài Dương nhấn mạnh, hai điểm nổi bật của PVOIL trong năm 2018 là PVOIL đã rất thành công trong phiên bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) với 20% cổ phần vào tháng 01/2018 và triển khai thành công chương trình PVOIL Easy, đưa ra thị trường một dịch vụ mới ứng dụng thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0, đem lại lợi thế cạnh tranh riêng biệt của PVOIL so với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên thị trường.

PVOIL là doanh nghiệp đầu tiên cung cấp cho khách hàng giải pháp để quản trị nhiên liệu hiệu quả, không cần tiếp xúc tiền mặt trong giao dịch mua bán xăng dầu, thuận tiện trong quản lý cũng như hạn chế tiêu cực xảy ra...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, những biến động tiêu cực của giá dầu thô thế giới trong những tháng cuối năm 2018, việc trích lập và sử dụng quỹ bình ổn, tăng thuế bảo vệ môi trường nhưng không tăng giá bán lẻ đã gây ra tác động kép, ảnh hưởng đến lợi nhuận Quý 4/2018 của PVOIL.

Trong năm 2019, PVOIL đặt kế hoạch doanh hợp nhất 49.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 440 tỷ đồng. Kế hoạch này xây dựng dựa trên giả định giá dầu Brent 2019 là 60USD/thùng (giảm 16,7% so với giá trung bình năm 2018) và sản lượng xăng bán ra tăng 3% so với năm 2018.

Như vậy, kế hoạch lợi nhuận hợp nhất trước thuế năm 2019 của PVOIL bằng 78% so với thực hiện 2018 đạt 562 tỷ, tăng 30% so với kế hoạch đặt ra ban đầu cho năm 2018 nhưng chỉ bằng 88% so với kế hoạch điều chỉnh giữa năm 2018 là 500 tỷ.

Mặc dù vậy, Lãnh đạo PVOIL cũng cho rằng chỉ tiêu kế hoạch lợi nhuận đặt ra cho năm 2019 là khá thách thức nếu giá dầu vẫn diễn biến vô cùng khó lường và gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp như cuối năm 2018 vừa qua.

hop bao 2.jpg
Tổng Giám đốc PVOIL Cao Hoài Dương trao đổi với báo chí ngày 23/1

 

Tại buổi họp mặt, Lãnh đạo PVOIL cũng trao đổi thẳng thắn, cởi mở về những vấn đề cổ đông, nhà đầu tư và báo chí quan tâm như: tiến trình thoái vốn Nhà nước tại PVOIL, room cho khối ngoại trong quá trình triển khai thoái vốn nhà nước tại PVOIL, định hướng của PVOIL trong phát triển kênh bán lẻ, kinh doanh xăng E5, ảnh hưởng của biến động tỷ giá với hoạt động của PVOIL…

Về vấn đề triển khai phương án thoái vốn Nhà nước tại PVOIL, Tổng Giám đốc PVOIL Cao Hoài Dương cho biết, sau đợt IPO thành công 20% cổ phần vào tháng 01/2018, PVOIL tiếp tục tìm kiếm đối tác chiến lược bằng cách chào bán 45,4% cổ phần.

Sau khi PVOIL trở thành công ty cổ phần, có rất nhiều nhà đầu tư quan tâm, muốn trở thành cổ đông lớn của PVOIL như SK Energy (Hàn Quốc), Idemitsu (Nhật Bản), Vietjet... PVOIL đã trình kế hoạch thoái vốn (đã điều chỉnh) lên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) để bán 45,4% cổ phần thông qua đấu giá công khai và theo lô.

Theo kế hoạch, PVOIL đề xuất lên PVN nhiều phương án trong đó có chia việc bán cổ phần làm 2 đợt; đợt 1 bán 30% và đợt 2 là 15%. Tuy nhiên, hiện nay quá trình này cũng đang gặp một số vướng mắc do điều chỉnh quy định đất đi thuê phải tính vào lợi thuế thương mại và tính vào giá trị doanh nghiệp, hiện chưa có hướng dẫn thực hiện, quá trình bán cổ phần cho đối tác chiến lược có thể kéo dài hơn so với dự kiến.

Tại buổi họp mặt, Tổng Giám đốc PVOIL Cao Hoài Dương đã cảm ơn sự đồng hành của các cổ đông, nhà đầu tư. Đặc biệt, các cơ quan báo chí thông qua việc tuyên truyền, phản ánh khách quan về các hoạt động sản xuất kinh doanh của PVOIL đã góp phần tăng cường xây dựng thương hiệu, hình ảnh của PVOIL trên thị trường. Ông Cao Hoài Dương mong muốn trong thời gian tới tiếp tục nhận đồng hành của báo chí để đưa những thông tin liên quan đến hoạt động của PVOIL đến với công chúng một cách khách quan, minh bạch, chính xác nhất./.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm