Phát triển thương hiệu quốc gia của Việt Nam - Đã đến lúc người Việt trên toàn thế giới chung tay gây dựng!

(Dân trí) - Thương hiệu Quốc gia là yếu tố quan trọng trong nỗ lực nâng cao hiệu quả hội nhập quốc tế của Việt Nam. Xây dựng Thương hiệu Quốc gia là thành quả, sự góp sức của mọi thành phần trong xã hội trong cả một quá trình dài. Vậy đâu là con đường để đưa thương hiệu quốc gia Việt Nam lên tầm cao mới?

Thương hiệu quốc gia là gì?

Thương hiệu quốc gia được hiểu là bản sắc, giá trị cốt lõi, hình ảnh của quốc gia thông qua các đối tượng mà quốc gia đó sở hữu như lịch sử, sự phát triển về kinh tế – xã hội, con người, điều kiện địa lý đặc thù, điểm đến, môi trường kinh doanh, sự vận động và năng động của quốc gia, các giá trị như thân thiện, chất lượng, sáng tạo...

Thương hiệu quốc gia của Việt Nam hiện tại

Trong nền kinh tế thị trường toàn cầu ngày nay, hình ảnh của một quốc gia có vai trò chiến lược trong việc duy trì lợi thế cạnh tranh và thúc đẩy tăng trưởng. Ngoài các động lực kinh tế như thu hút đầu tư và khách du lịch, thương hiệu quốc gia ‘đúng’ có thể mang lại những tác động tích cực khác như tăng cường quan hệ ngoại giao, thúc đẩy nền nghệ thuật, sâu hơn là củng cố văn hóa và giá trị quốc gia, mang lại lợi ích ổn định lâu dài cho sự phồn vinh của dân tộc.

dien dan nguoi viet toan cau.gif

Theo bảng xếp hạng 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới năm 2018 được Brand Finance công bố, thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá 235 tỷ USD và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh. Vị trí của Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được cải thiện trên Bảng xếp hạng, lên thứ 43, nhờ sự thúc đẩy hỗ trợ phát triển kinh tế của Chính phủ và các doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu Quốc gia. Tuy nhiên, mức tăng giá trị 16% không đủ giúp Việt Nam nằm trong nhóm dẫn đầu về tăng trưởng như thành tích từng đạt được vào năm 2017.

Hội Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) là một tổ chức tập hợp các chuyên gia, trí thức người Việt Nam ở Pháp và một số nước với mục tiêu tham gia đóng góp cho Việt Nam. Hội thành lập năm 2011, hiện có gần 200 thành viên với mạng lưới liên kết khoảng 30.000 người. Những năm gần đây, AVSE Global triển khai nhiều hoạt động hợp tác trong nước, chủ yếu tập trung vào các dự án về giáo dục, công nghệ, kinh tế - tài chính, phát triển bền vững và thu hút nhân tài.

Đặc biệt so với các quốc gia ở Châu Á như Nhật Bản với giá trị Thương hiệu Quốc gia là 3598 tỷ USD, Hàn Quốc là 2001 tỷ USD, giá trị Thương hiệu Quốc gia của Việt Nam vẫn còn rất khiêm tốn. Tại khu vực Đông Nam Á, giá trị thương hiệu Việt Nam hiện xếp thứ 6/11. Đặc biệt trong 500 doanh nghiệp có giá trị cao nhất thế giới thì Việt Nam lại chỉ có 1 đại diện duy nhất và xếp thứ 478/500.

Làm thế nào để phát triển thương hiệu quốc gia của Việt Nam?

Mỗi nước, thông thường sẽ phát triển thương hiệu quốc gia thông qua một vài ngành đặc thù hoặc một vài sản phẩm đặc trưng. Nếu nước Nhật nổi tiếng với các sản phẩm điện tử chất lượng cao thì Trung Quốc làm cho cả thế giới biết đến mình bằng các sản phẩm giá rẻ, đa dạng mẫu mã. Nếu nước Mỹ - Tân thế giới nổi tiếng với các start-up tỷ đô, kỹ xảo điện ảnh của những bộ phim bom tấn Hollywood thì Cựu lục địa Châu Âu lại khẳng định mình nhờ văn hóa ẩm thực lâu đời: Rượu vang Pháp, cá hồi Nauy, sô cô la Bỉ,...

Ngoài ra, theo xu hướng chung, bên cạnh các ngành nông nghiệp/tài chính/công nghệ thì đa phần các trường hợp xây dựng thương hiệu quốc gia thành công đều gắn với ngành du lịch. Trên thế giới có Tây Ban Nha với hình ảnh mặt trời của họa sĩ Joan Miro, Ý với đấu trường La Mã cổ đại. Trong khu vực nhỏ hơn như Đông Nam Á, ta dễ dàng bắt gặp các thương hiệu quốc gia như Malaysia với “Truly Asia - Thật sự Châu Á”, Thái Lan với “Amazing Thailand - Thái Lan diệu kỳ”, Ấn độ với "Incredible India ".

Việt Nam với tập hợp đầy đủ những nguồn lực đắt giá: đường bờ biển dài và đẹp bậc nhất thế giới, có văn minh lúa nước lâu đời cùng nền ẩm thực từng được ông vua của ngành tiếp thị Philip Kotler thốt lên rằng: “Việt Nam hãy là nhà bếp của thế giới!” - thì lối đi nào cho đất nước ta?

Câu hỏi này sẽ được trao đổi trong sự kiện Vietnam Global Leaders Forum - VGLF (Diễn đàn người Việt có tầm ảnh hưởng), được tổ chức tại Paris (Pháp). Đây chính là nơi hội tụ những hiền tài có tầm ảnh hưởng của Việt Nam: các nhà lãnh đạo hàng đầu, các nhân vật quan trọng và khởi nghiệp thành công trên toàn thế giới với niềm đam mê và tham vọng xây dựng thương hiệu Việt Nam. VGLF được thiết kế để tạo điều kiện cho tài năng Việt Nam liên kết, chia sẻ kinh nghiệm, tạo các mối quan hệ… để cùng nhau xây dựng một mục tiêu chung. Đặc biệt, cung cấp thêm những hiểu biết sâu sắc hơn về đất nước từ đó tạo ra các cơ hội để thực hiện những thay đổi có ý nghĩa.

VGLF không chỉ là một diễn đàn, mà còn là điểm khởi đầu của một chiến

lược nhân tài dài hạn, dựa trên:

• Nghiên cứu sâu rộng về kinh nghiệm quốc tế thành công

• Nhu cầu thiết thực của Việt Nam

VGLF sẽ không chỉ xây dựng một mạng lưới, mà còn xây dựng một tổ chức

vững mạnh – Tổ chức VGL - để duy trì và điều phối mạng lưới:

• Với nguồn nhân lực và tài chính đủ mạnh

• Với sự hỗ trợ từ lĩnh vực tư nhân và sự ủng hộ từ chính phủ Việt Nam

VGLF có những mục tiêu được xác định rõ ràng, với các kế hoạch cụ thể và

bài bản để hoàn thành mục tiêu:

• Các hoạt động thường xuyên bao gồm: chương trình cố vấn, việc làm

và đào tạo, các buổi trao đổi chuyên đề, ...

• Các hoạt động kết nối đầu tư, các sự kiện từ thiện, ...

Để biết thêm thông tin chi tiết về Diễn đàn, xin vui lòng truy cập vào trang web: https://www.vietnamgloballeaders.org/ hoặc contact@vietnamgloballeaders.org

 

Minh Tuấn